Đông y điều trị viêm tiền liệt tuyến

Theo nghiên cứu của các chuyên gia cho thấy, nam giới có bệnh lý về tuyến tiền liệt có ảnh hưởng trực tiếp đến chức năng sinh dục như viêm tuyến tiền liệt và viêm túi tinh thường dẫn đến giảm ham muốn tình dục.

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Tuyến tiền liệt là một tuyến đặc biệt chỉ có ở nam giới, kích thước và hình dạng như nhân quả hạnh đào nằm phía dưới bàng quang. Tuyến này rất nhỏ khi bé trai mới sinh, kích thước chỉ bằng hạt đỗ. Tuyến này lớn dần theo thời gian và phát triển tăng vọt vào tuổi dậy thì. Và đạt kích thước của người lớn khi đến tuổi 20.
Chức năng chính của tuyến tiền liệt là sản xuất tinh dịch, giúp cho việc nuôi dưỡng, vận chuyển tinh trùng, bởi vậy chúng ta có thể coi bộ phận này như một thứ bảo bối của tình yêu.
Kết quả thống kê qua nhiều bệnh nhân của các nhà nghiên cứu nam khoa cho thấy, những nam giới có tần suất sinh hoạt tình dục quá nhiều trong thời gian ngắn sẽ rất dễ phát sinh viêm tuyến tiền liệt cấp tính (chiếm 89.7%).Bệnh lý tuyến tiền liệt có ảnh hưởng trực tiếp đến chức năng sinh dục: viêm tuyến tiền liệt và viêm túi tinh thường song hành dẫn đến giảm ham muốn tình dục.
Ngoài ra bệnh lý tuyến tiền liệt có thể dẫn đến liệt dương, xuất tinh sớm, không xuất tinh và một số cản trở về chức năng sinh dục. Theo nghiên cứu của các nhà khoa học, bệnh lý tuyến tiền liệt liên quan chặt chẽ tới nội tiết tố nam testosterol. Hoạt động tình dục quá nhiều, công năng tinh hoàn bất thường là các yếu tố dẫn đến phì đại tiền liệt tuyến.
Dấu hiệu và triệu chứng bệnh:
Khi tuyến tiền liệt bị viêm có thể gây ra những triệu chứng như luôn buồn tiểu hay đi đái rắt, buốt, rát, thường kèm theo đau cả vùng chậu nhỏ, bẹn và vùng dưới thắt lưng.
Viêm tuyến tiền liệt cấp là một bệnh nghiêm trọng, cần phải đi viện điều trị kịp thời. Dưới đây là các dạng bệnh viêm tuyến tiền liệt:
Viêm tuyến tiền liệt nhiễm khuẩn cấp: Triệu chứng thường xuất hiện bất ngờ bao gồm: sốt và rét, có cảm giác như bị cúm, đau ở tuyến tiền liệt, ở phần dưới thắt lưng hoặc ở vùng sinh dục, đái dắt, đau rát hoặc khó khăn khi đi tiểu, đôi khi trong nước tiểu, trong tinh dịch có máu, đau khi xuất tinh.
Viêm tuyến tiền liệt nhiễm khuẩn mãn tính: Triệu chứng gần giống như viêm cấp nhưng phát triển chậm hơn và không nguy hiểm bằng viêm cấp. Viêm tuyến tiền liệt mãn chỉ sốt nhẹ, thường hay đi tiểu đêm và kéo theo cả viêm bàng quang tái phát.
Viêm tuyến tiền liệt mãn không nhiễm khuẩn: Đây là loại phổ biến nhất. Nói chung các biểu hiện và triệu chứng của dạng này giống với type II, nhưng hầu như không bị sốt. Tuy nhiên sự khác nhau chính là không thấy vi khuẩn khi làm xét nghiệm nước tiểu và trong dịch của tuyến tiền liệt. Có khi có các tế bào mủ trong nước tiểu.
Viêm tuyến tiền liệt không có triệu chứng: không cần xử lý
Bệnh viêm tuyến tiền liệt rất khó chuẩn đoán một phần vì triệu chứng của nó khá giống với một số bệnh khác, ví dụ như bệnh viêm nhiễm bàng quang hoặc niệu đạo.

Đông y điều trị viêm tiền liệt tuyến bằng các bài thuốc sau:

Bài1: Viêm mãn tuyến tiền liệt, bụng dưới bị trướng đau, đi tiểu đau, đi liên tục, niệu đoạ chảy nước đục hoặc tinh hoàn bị đau

  Hoàng bá 15 Ngưu tất 20
Ích mẫu 50 Tri mẫu 15 Đại hoàng 15
Đan sâm 30      

Sắc 15 phút. Chắt lấy nước . Còn bã, đổ thêm nước, sắc tiếp 20 phút. Lọc bỏ bã. Trộn lẫn 2 nước thuốc, chia đều uống. Ngày 1 thang.
Nếu lưng đau thì thêm Tục đoạn, Tăng ký sinh: mỗi vị 15g. Nếu bụng dưới và tinh hoàn đau thì thêm Luyện tử: 10g, Diên hồ tố, Tiểu hồi hương: mỗi vị 10g. Nếu liệu đạo đau không thông thì thêm Biển súc, Cồ mạch: mỗi vị 30g. Nếu thận dương hư thì thêm Phụ tử, Nhục quế, Ích trí nhân: mỗi vị 10g. Nếu cảm nhiễm thì thêm Thiên hoa phấn: 20g
Bài 2: Viêm tiền liệt tuyến cấp hoặc mãn

Bạch hoa xà thiệt thảo 20 Phục linh 20
Biển súc 30 Thục địa 20 Trạch tả 10
Cồ mạch 30 Mẫu đơn bì 20 Sơn thù du 5
Kim tiền thảo 30 Phục linh 20 Phụ tử 3
Sơn dược 10 Cam thảo 20    

Cách sắc uống như bài 1. Ngày 1 thang.
Bài 3: viêm tiền liệt tuyến mãn

  Thăng ma 10 Bạch truật 10
Hoàng kỳ 30 Xa tiền tử 10    
Tử uyển 15 Nhục quế 10    

 Cách sắc uống như bài 1. Ngày uống 1 thang.
Bài 4: viêm tiền liệt tuyến

  Toàn qua uy 30 Cam thảo 6
Hoạt thạch 30 Biển súc 15 Mộc thông 6
Xa tiền tử 30 Cồ mạch 15    
Áp chích thảo 30 Đại hoàng 15    

Cách sắc uống như bài 1. Ngày 1 thang.
Bài 5: viêm tiền liệt tuyến do thấp nhiệt

  Biển súc 20 Mẫu đơn bì 10
Bại tương thảo 30 Tỳ giải 20 Xích thược 10
Hoạt thạch 30 Sài hồ 20 Cam thảo 10
Đậu đỏ 30 Hoàng bá 20 Luyện tử 10
Xa tiền tử 10        

Cách sắc uống như bài 1. Ngày 1 thang 
Bài 6: Viêm tiền liệt tuyến, biểu hiện tinh hoàn sưng to, bìu dái đau âm ỉ, âm nang thấp lạnh, lưng đau, đi tiểu liên tục, muốn đi tiểu, bên trong ngọc hành đau ngứa, nóng như lửa đốt, nước tiểu đục, rêu lưỡi trắng, mạch rung.

  Vương bất lưu hành 20 Hồi hương 20
Đan sâm 30 Nhũ hương 20 Tỳ giải 20
Ý dĩ 30 Một dược 20 Xa tiền tử 20
Mẫu lệ 30 Sài hồ 20 Cam thảo 6

Cách sắc uống như bài 1. Ngày 1 thang.
Bài 7: Viêm tiền liệt tuyến mạn. Đồng thời bộ phận sinh dục yếu. Biểu hiện mất ngủ, nhiều mộng mị, đầu váng, lực kiệt, lưng đau, gối mỏi, đi tiểu liên tục, đi tiểu lần cuối nước tiểu đục, di tinh sớm. Rêu lưỡi trắng, mạch yếu.

  Sơn dược 20 Thạch thư 20
Nhục thung dung 20 Thục địa 20 Xa tiền tử 15
Sơn thù du 20 Tỳ giải 20 Đỗ trọng 15
Dâm dương hoắc 20 Tăng ký sinh 15 Tục đoạn 15
Nhục quế 15        

 Cách sắc uống như bài 1. Ngày 1 thang.
Bài 8: Viêm tiền liệt tuyến, huyết hư, thận hư.

  Lang độc 10 Lá ngải 6
Khương thạch 120 Địa cốt bì 10 Hồng hoa 6
Bồ kết (nướng) 60 Thấu cốt thảo 10 Bán hạ 6
Hoa tiêu 15 Một tặc 6 Bạch Phụ tử 6
Diên đan 10 Độc hoạt 6 Khương hoạt 6
Bạch tiên bì 10 Xà sàng tử 6 Khinh phấn 6
Thiên hoa phấn 10 Phèn 6 Thảo ô đầu 6
Nhựa thông 10 Mộc thông 6 Sơn chi tử 6

 Tất cả nghiền nhỏ, sắc xong xông, rửa, nguội thì tắm hoặc cho vào túi vải hấp nóng chườm vào âm bộ.