Hai bệnh nhân nghi nhiễm cúm tại thôn Dinh, xã Nghĩa Xuân, huyện Quỳ Hợp, tỉnh Nghệ An âm tính với cúm A(H5N6) và các chủng cúm nguy hiểm khác

Theo thông báo của Cục Thú y, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, ngày 02/4/2015 dịch cúm gia cầm do chủng vi rút cúm A(H5N6) đã xảy ra tại 01 hộ thuộc thôn Dinh, xã Nghĩa Xuân, huyện Quỳ Hợp Nghệ An. Ngay sau khi nhận được thông tin về ổ dịch, Cục Y tế dự phòng, Bộ Y tế đã trực tiếp chỉ đạo Viện Vệ sinh dịch tễ trung ương và các cơ quan chức năng y tế của tỉnh Nghệ An đã phối hợp chặt chẽ với các cơ quan thú y triển khai các hoạt động phòng chống dịch nhằm ngăn ngừa sự lây truyền vi rút cúm từ gia cầm sang người.

Đến ngày 02-04/4 toàn bộ đàn gia cầm mắc bệnh và một số đàn gia cầm có liên quan (tổng cộng 318 con) đã bị tiêu hủy. Chi cục Thú y tỉnh đã cấp 10.000 liều vắc xin Navet-vifluvac và huyện Quỳ Hợp đã thành lập 02 tổ để tiêm phòng cho toàn bộ đàn gia cầm của xã Nghĩa Thuận và các xã vùng nguy cơ cao, ngày 05/4/2015 không ghi nhận thêm trường hợp gia cầm ốm, chết trong khu vực (1). Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh Nghệ An đã trực tiếp cử đội đáp ứng chống dịch đến tổ chức điều tra ổ dịch và hỗ trợ đơn vị y tế địa phương triển khai các biện pháp phòng chống dịch, toàn bộ thành viên trong hộ gia đình có ổ dịch cúm trên gia cầm và tất cả những người có tiếp xúc gần với ổ dịch cúm gia cầm đã được theo dõi sức khỏe. Qua giám sát phát hiện có hai người là vợ, chồng chủ hộ chăn nuôi gia cầm có biểu hiện sốt, ho, sổ mũi trong cùng thời gian ghi nhận gia cầm ốm, chết tại gia đình, cả hai vợ chồng đã được chuyển tới Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương để khám, chẩn đoán xác định, cách ly và điều trị. Kết quả cả hai trường hợp này đều âm tính với chủng vi rút cúm A(H5N6) và một số chủng vi rút cúm nguy hiểm khác, sức khỏe ổn định, không có biểu hiện nặng và được chuyển về tiếp tục theo sức khỏe tại gia đình. Sau 4 ngày theo dõi, không ghi nhận thêm trường hợp nào khác có các biểu hiện cúm trong khu vực ổ dịch cúm gia cầm.

Cục Y tế dự phòng tiếp tục theo dõi chặt chẽ tình hình dịch bệnh tại các khu vực có ổ dịch cúm gia cầm chưa qua 21 ngày cũng như tại các khu vực có nguy cơ cao trên phạm vi cả nước. Để chủ động phòng chống các chủng vi rút cúm đặc biệt là các chủng vi rút cúm lây truyền từ gia cầm sang người, Bộ Y tế khuyến cáo người dân thực hiện tốt các nội dung sau:

1. Thường xuyên rửa tay với xà phòng. Thực hiện tốt vệ sinh cá nhân, nơi ở thông thoáng, hạn chế tiếp xúc với người bệnh.
2. Không sử dụng gia cầm, sản phẩm của gia cầm không rõ nguồn gốc. Đảm bảo an toàn thực phẩm trong giết mổ, chế biến gia cầm, thực hiện ăn chín, uống chín.
3. Khi phát hiện có gia cầm ốm, chết phải báo ngay cho chính quyền địa phương và đơn vị thú y trên địa bàn.
4. Khi có các biểu hiện cúm như: sốt, ho, đau ngực, khó thở cần đến ngay cơ sở y tế để được tư vấn, khám, điều trị kịp thời.
 

Cục Y tế dự phòng – Bộ Y tế