Hoạt chất trong tảo nâu có tác dụng trị ung thư là có thật?

Các nhà khoa hoạt hiện nay đã và đang nghiên cứu về một loại tảo nâu có các chất có thể trị được ung thư. Các loại tảo này chứa chất Fucoidan là một chất mà được cho là trị ung thư rất tốt. Hãy cùng xem những nghiên cứu về loại tảo chữa Fucoidan này nhé!

fucoidan-gia-bao-nhieu

Fucoidan chiết xuất từ tảo nâu

Hoạt chất Fucoidan sulfate hóa cao (có hoạt tính cao hơn gấp nhiều lần Fucoidan thông thường) chiết xuất từ rong nâu đã được các nhà khoa học nghiên cứu sản xuất thành công trên cơ sở đề tài khoa học cấp nhà nước “Nghiên cứu Quy trình công nghệ tạo nguyên liệu điều trị ung thư từ rong nâu Việt Nam”. Công trình này thuộc Chương trình nghiên cứu khoa học công nghệ trọng điểm quốc gia, phát triển công nghiệp hóa dược đến năm 2020.

>> Xem thêm: Fucoidan trị ung thư giá bao nhiêu?

Các thông tin nêu trên cũng được nhắc tới trong hội thảo “Bước đầu ứng dụng công nghệ sản xuất Fucoidan sulfate hóa cao – chiết xuất từ rong nâu Việt Nam cho việc phòng và trị bệnh” do Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam tổ chức vào tháng 8/2016, với hơn 100 đại diện các bộ ngành và khách mời tham gia.

Đã từ lâu, tảo rong nâu đã được biết đến vì có chứa hoạt chất Fucoidan với nhiều hoạt tính sinh học quý như giảm cholesterol, chống đông máu, hạ huyết áp, giảm đường máu, cân bằng hệ miễn dịch, tăng cường chức năng gan, chống thiếu máu, ngăn ngừa quá trình lão hóa…

Đặc biệt, Fucoidan còn có khả năng ngăn cản sự hình thành và tiêu diệt các tế bào ung thư nhờ hoạt tính kháng viêm, kháng u, kích thích quá trình tự chết của tế bào, chống lại sự hình thành mạch máu mới tại khối u để cắt bỏ nguồn cung cấp dinh dưỡng cho tế bào ung thư. Nhờ vậy có tác dụng dự phòng và hỗ trợ điều trị ung thư.

Tuy nhiên, Fucoidan tự nhiên có cấu trúc là chuỗi polysaccharide, hoạt tính biến đổi tùy theo cấu trúc, phụ thuộc vào độ tinh khiết, trọng lượng phân tử và hàm lượng sulfate trong phân tử fucoidan. Vì vậy, cần có giải pháp để tăng cường và ổn định hoạt tính kháng ung thư của Fucoidan.

Nghiên cứu cho thấy rằng, việc sulfate hóa Fucoidan tự nhiên giúp tạo thành hoạt chất có tác dụng ưu việt hơn. Hoạt tính sinh học và tác dụng của Fucoidan phụ thuộc vào hàm lượng sulfate hóa. Hàm lượng sulfate hóa càng cao thì hoạt tính sinh học càng tăng. Việc bẻ gãy chuỗi polysaccharide làm giảm trọng lượng phân tử Fucoidan bằng kỹ thuật an toàn cũng làm tăng khả năng hấp thu và tác dụng của hoạt chất.

Tài nguyên thiên nhiên tảo rong nâu tại vùng biển Khánh Hòa, Việt Nam từ lâu đã được các nhà khoa học của Nga và Nhật Bản khám phá và đánh giá cao. Đây là lần đầu tiên tại Việt Nam, Viện Nghiên cứu và Ứng dụng Công nghệ Nha Trang (thuộc Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam) áp dụng quy trình công nghệ tiên tiến thuộc đề tài nghiên cứu khoa học cấp nhà nước “Nghiên cứu Quy trình công nghệ tạo nguyên liệu điều trị ung thư từ rong nâu Việt Nam”. Từ đó, chiết xuất thành công hoạt chất Fucoidan có độ tinh khiết cao, phân tử lượng thấp, sulfate hóa cao từ rong nâu Việt Nam và cho ra đời dòng sản phẩm đầu tiên có chứa hoạt chất ưu việt này.

Xem thêm: