Hội nghị trực tuyến về đổi mới phong cách, thái độ phục vụ của cán bộ y tế

Tại 715 điểm cầu địa phương, sáng ngày 22/4/2015; Bộ trưởng Bộ Y tế PGS.TS.Nguyễn Thị Kim Tiến chủ trì Hội nghị trực tuyến “Đổi mới phong cách, thái độ phục vụ của cán bộ y tế hướng tới sự hài lòng của người bệnh”. Đây là lần đầu tiên Bộ Y tế triển khai đồng bộ việc đổi mới phong cách, thái độ phục vụ bệnh nhân trên nhiều phương diện và rộng khắp theo nội dung: ”Bệnh nhân đến đón tiếp niềm nở – Bệnh nhân ở chăm sóc tận tình – Bệnh nhân về dặn dò chu đáo”.
Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến cho biết để tiến tới thay đổi toàn diện công tác y tế, cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe cho người dân, Bộ Y tế tiếp tục tập trung vào việc thực hiện “Đổi mới phong cách, thái độ phục vụ của cán bộ y tế, hướng tới sự hài lòng của người bệnh”. Theo Bộ trưởng, đạo đức nghề nghiệp và sự chuyên nghiệp là nền tảng của mọi ngành nghề, điều này lại càng phải được chú trọng ở Ngành y.

Thời gian qua, Bộ Y tế cũng đã tái thiết lập hệ thống đường dây nóng và đã xử lý trên 150 cán bộ ngành y tế. Trong Ngành y tế cũng đã xuất hiện nhiều tấm gương điển hình tiên tiến, chăm lo đến sức khỏe và lợi ích của người bệnh, được dư luận đánh giá cao. Tuy nhiên, bên cạnh đó cũng có những “con sâu làm rầu nồi canh” làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến uy tín của Ngành, Bộ Y tế cũng cam kết sẽ xử lý kiên quyết những trường hợp vi phạm nhằm làm trong sạch bộ máy của Ngành y tế.

Nhiều biện pháp đổi mới đồng bộ khác cũng được đưa ra tại Hội nghị để thảo luận và lắng nghe ý kiến từ tuyến cơ sở như: quy định về đồng phục của nhân viên y tế nhằm phân biệt các nhóm nhân viên y tế khác nhau (bác sĩ, điều dưỡng, kỹ thuật viên, hộ lý, nhân viên hành chính…); tăng cường mối quan hệ thân thiện giữa bệnh viện, người bệnh và thân nhân người bệnh; thành lập và mở rộng các đơn vị công tác xã hội, truyền thông, chăm sóc khách hàng tại các khoa phòng; tôn trọng lắng nghe những phản ánh, bức xúc của người bệnh đối với cơ sở khám chữa bệnh thông qua hệ thống đường dây nóng, hộp thư góp ý… Với những đổi mới tích cực này, Ngành y tế mong muốn người bệnh sẽ là “khách hàng” đúng nghĩa khi đến các cơ sở khám, chữa bệnh.

Kim Tuyến