Hướng dẫn 5 cách trị rụng tóc sau sinh tại nhà hiệu quả

Hầu hết phụ nữ sau sinh đều bị rụng tóc. Mặc dù không ảnh hưởng đến sức khỏe nhưng vấn đề này có thể khiến chị em mất tự tin với hình thể của mình, thậm chí rơi vào trạng thái stress, trầm cảm. Với 5 cách trị rụng tóc sau sinh tại nhà dưới đây, mẹ bỉm sẽ không còn phải lo lắng về vấn đề này nữa.

1. Trị rụng tóc sau sinh bằng vỏ bưởi

Trong vỏ bưởi có chứa rất nhiều Vitamin A và Vitamin C có tác dụng chống oxy hóa và tăng cường lưu thông máu dưới da đầu. Ngoài ram vỏ bưởi còn chứa nhiều tinh dầu bưởi có tính kháng khuẩn giúp trị gàu và ngăn ngừa rụng tóc giúp tóc luôn suôn mềm và óng mượt. Các thành phần trong vỏ bưởi còn có tác dụng kích thích nang tóc mọc nhanh, giúp chân tóc chắc khỏe, tóc bóng mượt, giảm ngứa, trị gàu.

Chính vì những công dụng đó, rất nhiều người đã sử dụng vỏ bưởi để gội đầu giúp giảm rụng tóc sau sinh. Bạn có thể đun vỏ bưởi hoặc kết hợp với xả, bồ kết để tạo thành nước gội đầu hoàn hảo cho mái tóc gãy rụng.

Lưu ý để có được nước gội đầu từ vỏ bưởi chất lượng:

  • Trong quá trình nấu nước luôn luôn đậy kín vung để giữ nguyên lại lượng tinh dầu tránh để cho tinh dầu bị bay hơi hết.
  • Nên dùng loại vỏ bưởi tươi xanh, mọng nước để có lượng tinh dầu nhiều nhất, mang lại kết quả trị liệu tốt cho mái tóc.

Nếu bận rộn quá, chị em có thể sử dụng tinh dầu bưởi để gội đầu. Tinh dầu bưởi cũng có thành phần và công dụng như với vỏ bưởi nên cũng có tác dụng chăm sóc tóc và cải thiện tình trạng rụng tóc.

2. Trị rụng tóc sau sinh bằng Bồ kết

Bồ kết chứa Saponin có tác dụng như chất tẩy rửa làm sạch tóc và da đầu, đồng thời có khả năng kháng khuẩn kháng nấm. Bồ kết rang cho dịch chiết có màu đen bóng còn giúp tóc bóng khỏe. Saponin có khả năng ổn định mạch máu bề mặt và thắt chặt các mô liên kết xung quanh giúp làm chặt chân tóc, nuôi dưỡng tóc

Ngoài ra, bồ kết còn chứa các thành phần như flavonoid, tanin, glycosid… có tác dụng kích thích mọc tóc, trị gàu, trị ngứa da đầu.

Cách thực hiện:

  • Lấy khoảng 10 quả bồ kết đem nướng rồi rửa sạch và cho vào 2 lít nước rồi đun sôi cho đến khi nước có màu vàng nâu.
  • Để nguội hoặc pha với nước lạnh cho bớt nóng rồi gội.
  • Xả lại bằng nước sạch.
  • Bạn có thể vắt thêm một ít nước cốt chanh vào nước sạch để làm tóc mượt và bớt gàu.
  • Thực hiện 2 lần/tuần.

Lưu ý, bồ kết nướng sẽ tốt hơn bồ kết khô thông thường. Vì khi nướng lên, các hoạt chất trong quả bồ kết được giải phóng ra nhiều hơn. Vì vậy, bạn chỉ cần nướng bồ kết trên bếp cho đến khi có mùi thơm là được.

Ngoài ra, bạn có thể nấu chung bồ kết với sả và vỏ bưởi cũng giúp chữa rụng tóc sau sinh hiệu quả.

3. Trị rụng tóc sau sinh bằng Dầu dừa

Trong dầu dừa chứa nhiều axit béo và các chất dẫn xuất như: chlorid, betain…Vì thế mà nó có tác dụng giúp một số khoáng chất, vitamin E, K thấm sâu vào chân tóc. Giúp nuôi dưỡng mái tóc trở nên mềm mại và mượt mà.

Ngoài ra, trong dầu dừa có chứa hơn 50% Acid Lauric, 10% Caprylic, là một thành phần kháng sinh tự nhiên. Đây là hai chất có tác dụng diệt khuẩn cao và cung cấp nhiều thành phần dưỡng ẩm rất tốt cho tóc. Có thể coi đây là một trong những phương pháp trị gàu tự nhiên tốt nhất.

Cách thực hiện ngăn rụng tóc với dầu dừa như sau:

  • Cho dầu dừa vào chén nhỏ sau đó lấy tăm bông chấm dầu dừa và thoa đều lên vùng tóc khô yếu, gãy rụng. Xoay tròn từng vùng nhỏ trên da dầu.
  • Quấn tóc lên và dùng mũ nilon trùm đầu và ủ tóc trong ít nhất 30 phút hoặc qua đêm nhằm giúp các tinh chất của dầu dừa thấm sâu vào trong da đầu. Khi dầu dừa đã ngấm sâu vào da đầu và tóc, dùng tay nhẹ nhàng massage tóc và da đầu nhẹ nhàng.
  • Gội kỹ lại bằng dầu gội, nên gội 2 lần để tránh tình trạng tóc bị bết dính, bít tắc chân tóc

4. Cách chữa rụng tóc sau sinh bằng nha đam

Nha đam còn có tên gọi khác là lô hội được xem nguyên liệu chị em sử dụng phổ biến trong làm đẹp da và tóc. Những dưỡng chất trong nha đam phải kể tới như hàm lượng vitamin A, C, B, E vừa nuôi dưỡng nang tóc vừa lấp đầy các chỗ trống hư tổn ở thân tóc.

Hàm lượng vitamin E trong nha đam có thể thẩm thấu vào da đầu giúp nuôi dưỡng chân tóc từ sâu bên trong. Từ đó giúp chống lại quá trình lão hóa, giúp chân tóc bám chặt vào các nang lông giảm khả năng rụng tóc. Bên cạnh đó, lượng enzym tự nhiên cao trong nha đam bổ sung các dưỡng chất cần thiết cho các nang lông, kích thích quá trình mọc tóc diễn ra nhanh hơn từ đó hạn chế tình trạng tóc rụng từng mảng, tóc mọc thưa hoặc hói đầu.

Cách thực hiện:

  • Rửa sạch 1 nhánh nha đam rồi lấy phần gel.
  • Xay nhuyễn gel rồi chắt lấy nước.
  • Thoa nước nha đam lên toàn bộ đầu và ủ trong 15 – 20 phút.
  • Gội lại bằng nước sạch cho đến khi hết phần nhớt của nha đam.
  • Thực hiện 2 – 3 lần/tuần.

Hoặc bạn có thể lấy bã nha đam sau khi xay trộn với mật ong rồi đắp lên tóc, ủ trong 15 phút rồi gội lại bằng nước sạch.

Xem thêm: 10 cách trị rụng tóc sau sinh hiệu quả và an toàn tại nhà

5. Chữa rụng tóc sau sinh bằng Cỏ mần trầu

Cỏ mần trầu có hoạt chất Beta-sitosterol giúp chống rụng tóc và kích thích mọc tóc trong các trường hợp rụng tóc do thay đổi nội tiết (Mãn kinh, mang thai và sau sinh, đàn ông suy giảm Testoterol). Ngoài ra, hoạt chất này còn có khả năng chống viêm, chống nấm hỗ trợ hiệu quả trong điều trị da đầu bị gàu do nấm Malassezia.

Mần trầu có thể sử dụng theo cách đun nước uống hoặc đun nước gội đầu đều mang lại hiệu quả tốt.

Cách đun nước uống:

  • Lấy phần thân và lá của cỏ mần trầu, rửa sạch.
  • Đun cỏ mần trầu với nước cho đến khi sôi thì vặn nhỏ lửa, nấu tiếp trong 10 phút.
  • Để nước nguội và lấy uống.

Cách này có tác dụng hỗ trợ mọc tóc từ bên trong cơ thể. Do vậy, bạn nên kiên trì thực hiện trong 2 tháng sẽ thấy có kết quả rõ rệt.

Cách đun nước gội đầu:

  • Cỏ mần trầu rửa sạch, đem nấu cho ra nước xanh thì bỏ bã, đun đến khi cô lại còn khoảng 1 lít là được.
  • Khi nước nguội, dùng nước trên để gội đầu. Khi tóc khô, lấy một chén nước cỏ mần trầu, dùng bông gòn nhúng với nước rồi thấm lên chân tóc.
  • Đợi khi da đầu khô, tiếp tục dùng bông thấm nước tóc cho đến khi chén nước cạn.
  • Thực hiện đều đặn để sớm cải thiện tình trạng rụng tóc.

Ngoài cách làm trên, bạn có thể phối hợp cỏ mần trầu với hương nhu (bồ kết), vỏ bưởi, đem nấu với nước sôi và dùng chúng để gội đầu, thực hiện cách ngày.

Trong quá trình áp dụng những cách trị rụng tóc tại nhà cho mẹ sau sinh, mẹ bỉm cũng đừng quên duy trì thói quen tập thể dục hàng ngày. Hoạt động này sẽ kích thích lưu thông máu lên não, đưa dưỡng chất đến nuôi tóc nhiều hơn, đồng thời giúp mẹ duy trì được vóc dáng sau sinh và cải thiện sức khỏe toàn diện.

Xem thêm: 5 cách trị rụng tóc bằng sả hiệu quả và an toàn