Huyết áp cao làm giảm khả năng tư duy ở mọi lứa tuổi

Huyết áp cao gây suy giảm khả năng hoạt động tư duy ở người già và dẫn đến những thay đổi bất lợi ở não. Nhưng, theo nghiên cứu mới đây của các nhà khoa học, ngay cả thanh niên và trung niên nếu mắc chứng này cũng sẽ bị giảm sút khả năng tiếp thu và xử lý thông tin.

Bắt đầu nghiên cứu về vấn đề này từ năm 1976, 2 chuyên gia tâm lý học Merrill F. Elias và Penelope K. Elias tại Đại học Maine (Orono, Mỹ) đã chọn ra 528 người gồm cả đối tượng huyết áp cao và huyết áp bình thường. Họ được chia làm 2 nhóm: một nhóm từ 18 đến 46 tuổi, nhóm kia từ 47 đến 83 tuổi. Huyết áp của họ được đo tại thời điểm bắt đầu tiến hành nghiên cứu và được đo lại tại một thời điểm bất kỳ trong khoảng thời gian 4 năm sau đó. Trong lần đo đầu tiên và những lần sau, người tham gia được yêu cầu làm các bài kiểm tra chức năng tư duy.

2014-10-06T23-44-191240-mat_tri_nho_do_tieu_duong

Kết quả cho thấy, ở bất kỳ độ tuổi nào, huyết áp cao hơn có mối tương quan với sự giảm sút khả năng ghi nhớ và phản ứng với thông tin mới.

“Cho dù khả năng thực hiện các thao tác tư duy ở người trẻ nhìn chung tốt hơn người già, khi huyết áp tăng họ vẫn bị suy giảm khả năng hoạt động thần kinh.”, Merrill F. Elias cho biết.

Theo ông Elias thì sau 20 năm, những đối tượng từng bị huyết áp cao (có chỉ số huyết áp tối thiểu từ 90 tới 99, tối đa từ 140 tới 159) bị suy giảm 8,12% khả năng ghi nhận và xử lý thông tin so với những người huyết áp bình thường (có chỉ số huyết áp từ 80 đến 120).

Mối liên quan giữa huyết áp cao với tình trạng suy giảm khả năng hoạt động trí não không phải là vấn đề mới, nhưng kết quả nghiên cứu này đã khẳng định điều mà các nhà khoa học đã nghi ngờ từ lâu. Điểm mới của kết quả nghiên cứu này là nó giúp giới trẻ nhận thức thêm nguy cơ giảm khả năng tư duy phát sinh từ chứng cao huyết áp, từ đó có ý thức kiểm soát huyết áp một cách thường xuyên.

Chúng tôi khuyên bạn nên có một chiếc máy đo huyết áp để đo huyết áp tại nhà. Bạn có thể tham khảo dòng sản phẩm máy đo huyết áp Omron HEM-7121. Máy đo huyết áp Omron HEM-7121 là máy đo huyết áp tự động hoàn toàn, hoạt động trên nguyên tắc đo dao động. Máy đo huyết áp và nhịp tim của bạn một cách đơn giản và nhanh chóng. Máy sử dụng công nghệ Intellisense tiên tiến cho sự bơm hơi thoải mái mà không cần phải cài đặt trước mức áp suất hoặc phải bơm lại.

Vậy Máy đo huyết áp Omron HEM- 7121 giá bao nhiêu?

Máy đo huyết áp Omron HEM-7121 giá 900.000 VNĐ.

Chúc bạn sức khỏe!

Xem thêm:

–> Tìm hiểu 6 thể đặc biệt của tăng huyết áp

–> Một số lưu ý cho người bị cao huyết áp trong mùa hè

–> Huyết áp thấp cũng có thể gây ra tử vong