Lưu ý khi sử dụng thuốc bổ cho trẻ

Lưu ý khi sử dụng thuốc bổ cho trẻ

Có rất nhiều yếu sản phẩm quảng cáo rằng có thể giúp phát triển chiều cao, cân nặng, tăng sức đề kháng, phòng tiêu chảy… Liệu có cần mua các sản phẩm này về dùng cho trẻ hay không? Thực tế có rất nhiều mẹ nghiện thuốc bổ vitamin, nghiện men vi sinh, nghiện tăng sức đề kháng, nhiều mẹ còn muốn chuyển hết từ sữa công thức sang sữa non… Vậy những thực hành này có đúng hay không chúng ta sẽ cùng nhau tìm hiểu.

Câu trả lời: đã là thực phẩm chức năng thì ta không chắc về tác dụng của nó. Nếu là thuốc thì chỉ sử dụng trong trường hợp đặc biệt nghĩa là có bệnh. Còn bất cứ trường hợp khác chúng ta không nên dùng bất kỳ loại thuốc bổ nào.
Hoàn toàn các dinh dưỡng và thuốc bổ đều lấy thông qua từ sữa mẹ. Đấy là cách làm an toàn và hiệu quả nhất. Tất cả dinh dưỡng lấy qua đường thức ăn qua thực phẩm thì dễ hấp thu và hiệu quả cao nhất. Hơn bất kỳ một loại thuốc bổ nào khác. Nên cái quan trọng nhất dành cho trẻ là chúng ta chú trọng vào đồ ăn.

Men vi sinh cho trẻ có tốt không?

Câu trả lời là có tốt và nên dùng trong trường hợp đặc biệt còn em bé khỏe mạnh không cần. Một ví dụ điển hình là em bé bú mẹ không cần đến men vi sinh. Đầu ti mẹ và đường tia sữa có chứa các loại vi khuẩn. Và đây là nền tảng hình thanh nên một hệ vi khuẩn khỏe mạnh trên đường ruột của trẻ. Vì thế một em bé khỏe mạnh không ốm đau gì không dùng men vi sinh.

Nếu trẻ bú sữa công thức nếu vẫn khỏe mạnh thì không dùng thêm làm gì. Chỉ có khi trẻ gặp các rối loạn về đường tiêu hóa thì lúc này ta mới dùng thêm men vi sinh. Không nên bổ sung men vi sinh tùy tiện. Nếu hệ tiêu hóa của trẻ bình thường vẫn bổ sung chúng ta sẽ phá vỡ sự cân bằng đó. Nó làm giảm khả năng tự cân bằng của cơ thể, nghĩa là đang gây hại cho trẻ

Thực sự không có bất kỳ loại thuốc đề kháng nào trên thị trường. Sức đề kháng có được là cả một quá trình chăm sóc lâu dài. Có một số loại thuốc hỗ trợ điều trị trong từng bệnh lý cụ thể thường gặp nhất là bệnh đường hô hấp.
Em bé thường gặp nhất là các bệnh đường hô hấp lúc này có thể dùng các thuốc hỗ trợ nhất định. Chúng ta cũng không nên lạm dụng dùng triền miên hàng ngày để tăng sức đề kháng cho trẻ. Mà lưu ý chỉ dùng trong các đợt bệnh của con thôi, dùng các loại thuốc thành phần tự nhiên là tốt nhất.

Có nên dùng sữa non cho trẻ?

Sữa non được quảng cáo là có khả năng tăng cường sức đề kháng, tăng cường năng lượng, sử dụng cho em bé nhẹ cân. Thức tế thì chỉ nên dùng theo đúng khuyến cáo của sản phẩm. Sữa non là sữa đặc biệt nó phù hợp hơn với các trường hợp bé sinh non, sinh nhẹ cân, gầy yếu…

Còn em bé của bạn hoàn toàn bình thường nếu sử dụng sữa công thức hãy dùng sữa công thức chuẩn. Các sản phẩm đặc biệt chỉ dùng cho các trường hợp đặc biệt. Nếu con bạn khỏe mạnh thì hãy cùng sản phẩm bình thường. Có thể gặp trường hợp lệ thuộc thuốc khi tiêu thụ các sản phẩm bình thường khác trẻ sẽ gặp khó khăn.

Lời khuyên: một em bé khỏe mạnh bình thường nên hạn chế tối đa các loại thuốc bổ sung từ bên ngoài. Khi sử dụng thuốc bổ cho bé hãy lưu ý sử dụng theo công thức chuẩn.

Bài viết liên quan: