Mách bà nội trợ cách chọn gạo sạch và ngon

Hiện nay thực phẩm bẩn không đảm bảo an toàn đang ngày càng được bán rộng rãi ở khắp nơi. Trong đó gạo là một trong những thực phẩm không thể thiếu được trong mỗi bữa ăn và nếu người tiêu dùng không tinh ý khi lựa chọn gạo thì sẽ vô tình “rước” những mầm bệnh vào cơ thể mà không hề hay biết. Vì thế sau đây chúng tôi xin chia sẻ đến các bà nội trợ cách lựa chọn được gạo ngon và sạch đảm bảo an toàn cho cả gia đình bạn.

Cách chọn gạo ngon và sạch

Gạo ngon là gạo mới

Tiêu chí đầu tiên của cách chọn gạo ngon và sạch đó phải là gạo mới. Cứ đến mùa nào ăn gạo mùa đó là ngon nhất, vì gạo để càng lâu càng bớt thơm và ngọt. Vậy làm sao để phân biệt được gạo mới, gạo cũ.

gao-sach-nam-binh

Gạo mới hạt gạo thường mẩy đều, còn nguyên phôi trắng ít vỡ hạt, ít hạt ngà vàng và sẽ có mùi hương nhẹ nhàng, thoang thoảng. Nó chỉ rậy mùi nhất lúc cơm đang sôi. Nhưng nếu bạn thấy có mùi thơm nồng nặc thì đừng nên mua bởi đó rất có thể là mùi của hóa chất đã được tẩm vào gạo, ăn vào sẽ gây hại cho sức khỏe.

Còn gạo cũ không có mùi thơm, đôi khi còn có mùi hắc hôi khó chịu. Và khi nấu, gạo thường mất mùi khi nấu chín hoặc bay hết mùi sau vài ngày mua về. Nếu bạn mua gạo ở siêu thị thì có  thể dựa vào ngày sản xuất ghi trên bao bì, ngày càng gần thì gạo càng mới.

Cách chọn gạo ngon dựa vào vị ngọt

Bên cạnh đó, dựa vào vị ngọt của gạo cũng là một trong những mẹo chọn gạo ngon và an toàn đó. Bạn hãy cho vài hạt gạo vào miệng và nhai. Nếu thấy gạo có vị ngọt nhẹ, thơm thì đó là gạo ngon.
Dựa vào độ “sạch sẽ”

meo-chon-va-bao-quan-gao-ngon-1

Hạt gạo còn dính áo cám nấu lên sẽ ngon, ngọt và nhiều dưỡng chất hơn nhiều so với loại được xay xát trắng bong. Chính vì thế, khi chọn gạo bạn không nên chọn loại gạo quá sạch sẽ bởi nó vừa ít dưỡng chất lại rất có thể nó đã được tẩy trắng từ loại gạo kém chất lượng.

Chọn mua gạo ở địa chỉ uy tín

Đây là một trong những bí quyết chọn mua gạo ngon và sạch đơn giản nhất mà bạn không nên bỏ qua. Khi mua gạo ở những cơ sở uy tín bạn sẽ chẳng phải lo lắng sẽ mua phải gạo không rõ nguồn gốc. Nếu có thể, bạn nên thu mua lúa gạo của người dân sau vụ thu hoạch và bảo quản nơi thoáng mát, xát ăn dần là có gạo ngon nhất và đảm bảo nhất.
Cách bảo quản gạo sau khi mua

Bên cạnh cách chọn mua gạo ngon và sạch, để gia đình mình luôn có những bữa cơm ngon thì bạn cần phải biết cách bảo quản gạo. Do gạo không ưa nước, dễ ẩm mốc nên bạn cần phải tích trữ gạo trong các lọ có nắp đậy kín, để nơi khô thoáng trong tủ bếp hoặc kệ bếp. Không được để gạo tiếp xúc trực tiếp với ánh nắng và nhiệt độ cao vì những yếu tố này sẽ làm giảm chất lượng và hàm lượng dinh dưỡng của gạo.
Trong trường hợp bạn mua gạo ở các cửa hàng, đại lý gạo thì tốt nhất bạn nên mua vừa phải, đảm bảo lượng gạo ăn trong thời gian ngắn. Như vậy sẽ không sợ gạo bị để lâu, ẩm mốc trong nhà vừa để đón mùa gạo mới.

Trên đây chúng tôi đã chia sẻ đến các bạn cách lựa chọn được gạo ngon và sạch, cũng như giúp các bạn nâng cao thêm kiến thức về cách lựa chọn thực phẩm. Hy vọng bài viết này sẽ hữu ích cho các bạn. Cám ơn đã theo dõi bài viết!