Mách bạn cách sử dụng nồi áp suất an toàn và hiệu quả

Bạn đã biết sử dụng nồi áp suất đúng cách chưa? Liệu cách sử dụng của bạn có đảm bảo an toàn không. Hãy tham khảo bài viết sau đay chúng tôi xin chia sẻ các bạn cách sử dụng nồi áp suất giúp giữ được toàn bộ chất bổ dưỡng có trong thực phẩm. Cùng tham khảo nhé.

Cách sử dụng nồi áp suất

Đổ lượng thức ăn phù hợp

Đây là cách sử dụng nồi áp suất đầu tiên mà bạn cần lưu ý. Khi cho thức ăn vào nồi áp suất nấu bạn tuyệt đối không được để đầy thức ăn vào nồi và nhớ phải sử dụng những chất lỏng có khả năng bốc hơi khi đun sôi như nước, súp, rượu,sữa.

– Đối với rau, thịt, cá thì không được để hơn ¾ nồi. Nếu là gạo thì không được để hơn 2/3 nồi. Nếu là chất lỏng hay một số đậu khác như súp, đậu lăng, đậu hà lan thì không nên được nhiều hơn ½ nồi.
Đậy kín nắp, mở van an toàn

Sau khi cho thực phẩm vào nồi áp suất, bạn cần đậy kín nắp để tránh thoát khí, giúp thực phẩm nhanh chín và tiết kiệm nhiên liệu. Ngoài ra, để đảm bảo an toàn bạn cần nhớ mở van an toàn, tránh hơi nóng từ nồi áp suất điện đa năng có thể gây bỏng cho bạn trong quá trình sử dụng. Đây là bước quan trọng bạn cần phải nhớ trong cách sử dụng nồi áp suất nhé.

Lưu ý khi đặt nồi lên bếp

Cần phải đặt nồi áp suất lên bếp gas cách chắc chắn và phải đảm bảo ngọn lửa không bị tràn ra bên hông của nồi. Không được để ngọn lửa tiếp xúc trực tiếp với tay nắm của nồi.

Lưu ý trong khi nấu

Khi đun nóng thức ăn, một lượng nhỏ hơi sẽ thoát ra ngoài. Ban đầu hơi sẽ thoát ra ở vị trí chốt khóa, sau đó chốt này sẽ tự động đóng lại, đến khi áp suất trong nồi đủ mạnh nó sẽ đẩy chốt chỉ thị nấu lên và hơi sẽ thoát ra ở vị trí chốt chỉ thị nấu ở giữa nắp nồi.

– Khi nấu cháo, nếu thấy van an toàn thoát hơi nóng ra ngoài thì bạn phải nhanh tay giảm lửa để tình trạng cháo chảy từ từ ra ngoài.

Chỉ mở nắp sau khi đã giảm áp suất

Khi nấu xong, bạn nhớ nhấc van an toàn từ từ ra khỏi vị trí để xả bớt áp lực trong nồi. Một lúc sau bạn hãy mở nắp nồi. Nhưng bạn cần phải nhớ xả áp suất tới mức thấp nhất trước khi mở nắp nhé. Bởi nếu mở nắp ngay sau khi vừa đun, áp suất trong nồi áp suất điện đa năng còn cao có thể gây nguy hiểm, thậm chí bỏng tay. Đây là bí quyết sử dụng nồi áp suất vô cùng quan trọng đó nhé.

noi-ap-suat

Để giảm áp suất của nồi trước khi mở nắp bạn có thể áp dụng 1 trong 3 cách sau:

Giảm áp suất nhanh chóng: Các loại nồi áp suất hiện nay đều có thiết kế một loại van đặc biệt để sử dụng trong trường hợp muốn giảm nhanh áp suất. Bạn chỉ cần dùng một cái muỗng nhấn vào van là ngay lập tức áp suất sẽ giảm nhanh chóng. Tuy nhiên, phương pháp này không áp dụng với thức ăn nhiều nước hoặc các món thịt.

Giảm áp suất bằng nước lạnh: Bạn hãy đặt nồi áp suất vào bồn nước, giữ nồi nằm ở một góc xiên và cho nước chảy lên phần viền bên ngoài của nắp nồi sao cho nước chỉ chảy lên phần nắp. Đây là phương pháp làm giảm áp suất của nồi khá nhanh.

Giảm áp suất tự nhiên: Bạn chỉ cần để nồi nguội hoàn toàn, áp suất sẽ giảm theo một cách tự nhiên. Tuy nhiên, cách này sẽ tốn thời gian hơn 2 cách trên.
Vệ sinh sau khi sử dụng

Để sử dụng nồi áp suất đúng cách và hiệu quả thì không thế bỏ qua công đoạn vệ sinh nồi cũng đóng vai trò rất quan trọng. Sau khi sử dụng nồi áp suất bạn cần phải vệ sinh chúng sạch sẽ. Thường xuyên vệ sinh van an toàn, ống xả để đảm bảo an toàn khi sử dụng nồi áp suất nhé.

Vậy là chúng tôi đã chia sẻ với bạn xong cách sử dụng nồi áp suất vừa an toàn, hiệu quả lại tiết kiệm điện năng rồi. Chúc bạn sẽ có cách sử dụng nồi áp suất an toàn và sẽ có nhiều món ăn ngon từ chính chiếc nồi áp suất nhà mình nhé.

Trên đây chúng tôi đã chia sẻ với các bạn sử dụng nồi áp suất đúng cách và giúp bạn có thể tiết kiệm được điện năng. Hy vọng bài viết này sẽ giúp ích cho bạn. Xin cảm ơn.

Nguồn: meovat9