Mách nhỏ mẹo nhận biết được trong bún, phở chứa huỳnh quang

Bún, phở là món ăn ưa thích của đông đảo người Việt, đa số người Việt dùng những món bún hay phở vào buổi ăn sáng hoặc tối. Nhưng bên cạnh đó chất độc hại chứa trong bún nếu không để ý chúng ta không thể nào nhận ra được đâu là bún chất lượng đâu là bún chứa chất huỳnh quang

Hiện nay bún, phở cũng là thực phẩm đang bị cảnh báo về tình trạng vệ sinh an toàn thực phẩm, khi nhiễm chất huỳnh quang độc hại. Và cách phân biệt không phải là khó.

Đây là chất được người sản xuất dùng để làm trắng và cải thiện độ bóng của bún, phở trông bắt mắt và hấp dẫn hơn.Tác hại khi sử dụng bún, phở chứa huỳnh quang.

Chất huỳnh quang hay còn gọi là tinopal, là hóa chất tẩy rửa cực mạnh, ở dạng bột màu trắng hay màu vàng, thường được sử dụng trong sản xuất công nghiệp với mục đích làm sáng bóng các sản phẩm như giấy, sơn, vải sợi, mỹ phẩm…Tại Việt Nam, tinopal không nằm trong danh mục phụ gia thực phẩm của Bộ Y tế.- Chất huỳnh quang khi tích tụ trong cơ thể người sẽ gây ra những nguy hại khôn lường cho sức khỏe. Ảnh hưởng đầu tiên của chất Tinopal đối với sức khỏe con người là tác động đến hệ tiêu hóa, niêm mạc ruột gây nên tình trạng chậm tiêu, viêm loét ruột, dạ dày.- Bên cạnh đó, loại chất này có thể gây nhiều nguy hại đến gan, thận, hệ thần kinh và thậm chí là gây nên tình trạng biến đổi gen, tăng nguy cơ bị ung thư.Cách nhận biết bún, phở có chứa huỳnh quang.

banh-pho

Về màu sắc: Bún, phở chứa huỳnh quang có màu trắng, bóng, sáng óng ánh, đẹp mắt khi đưa ra ngoài ánh sáng mặt trời. Trong khi đó, bún, phở được làm theo phương pháp truyền thống, không chứa hóa chất thì có màu trắng ngà hoặc màu trắng đục, màu đặc trưng của bột gạo.

Về độ dai, kết dính của sợi bún, phở: Bún, phở chứa huỳnh quang có độ dai, giòn, ít kết dính và không nhanh bị thiu như bún bình thường. Bún, phở không chứa hóa chất thường có độ kết dính nhiều hơn, không dai như sản phẩm có chứa huỳnh quang.

Bạn có thể kiểm tra độ kết dính của bún, phở bằng cách, sờ vào các sợi bún, phở và miết hai đầu ngón tay nếu thấy sợi mềm, dính nhiều là bún thường, còn ngược lại là bún chứa hóa chất độc hại.Về hương vị: Bún, phở thường làm từ bột gạo nguyên chất thường bị chua và khi ăn có cảm giác của tinh bột. Đối với bún, phở chứa huỳnh quang thì không ngửi thấy mùi chua hỏng trong thời gian dài, khi ăn không thấy mùi vị đặc trưng.

Cách lựa chọn và bảo quán bún, phở

– Nếu bạn mua bún, phở tươi thì cần lựa chọn địa chỉ mua hàng uy tín, đáng tin cậy. Nếu không dùng ngay, bạn có thể bảo quản nơi thoáng mát, tránh những nơi có nhiệt độ cao, ánh nắng trực tiếp từ mặt trời.

– Khi sử dụng bún, phở tươi bạn cần chần qua nước sôi để các sợi bún, phở trở nên ngon miệng và đảm bảo an toàn hơn.

– Nếu bạn sử dụng bún, phở khô cần kiểm tra kĩ lưỡng nguồn gốc, nhãn hiệu, trên bao bì cần ghi rõ hạn sử dụng, nhà sản xuất, địa chỉ cụ thể…Thay vì mua ngoài, bạn có thể học làm bún tươi tại nhà theo công thức dưới đây. Vừa an toàn lại đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm.

Hy vọng với mẹo nhỏ trên đây sẽ giúp được các bà nội trợ chọn mua được những loại bún, phở tươi ngon không chất độc hại, đảm bảo an toàn cho sức khỏe của chính mình và người thân.