Mách nhỏ cách chọn và bảo quản thực phẩm đông lạnh an toàn

Các bạn đã biết được cách chọn thực phẩm đông lạnh và phải bảo quản chúng như thế nào sau khi mua về không? Hãy cùng theo dõi bài vết dưới đây sẽ giúp bạn lựa chọn được cho mình những thực phẩm đông lạnh đảm bảo vệ sinh và an toàn

Chọn mua thực phẩm đông lạnh an toàn

Thường thường các nhà sản xuất sẽ sử dụng các lớp nước đá ở bên ngoài để bảo quản thực phẩm không bị oxy hóa và thường chỉ chiếm 5% tổng trọng lượng sản phẩm nhưng nhiều nhà sản xuất vì lợi nhuận lại “ăn gian” lượng nước đá lên tới 20% trọng lượng. Vì vậy, sản phẩm sau khi rã đông thường không đủ trọng lượng thực. Vì vậy, người tiêu dùng nên chọn sản phẩm trên nhãn có thông tin cam kết trọng lượng đủ sau rã đông.

3510270

Cách chọn thực phẩm đông lạnh

Nếu nhìn bằng cảm quan, bạn không nên chọn những sản phẩm bên ngoài có bám một lớp đá dày, bởi đây cũng là dấu hiệu cho thấy sản phẩm này chắc chắn sẽ bị thiếu hụt về trọng lượng.

Xem xét kỹ thời hạn sử dụng của sản phẩm: Khi chọn mua thực phẩm đông lạnh cần xem rõ ngày sản xuất và thời gian bảo quản, nên chọn sản phẩm có ngày sản xuất gần nhất, tốt nhất là trong vòng 1 tháng trở lại.

Quan sát tình trạng thực tế của sản phẩm: các loại sản phẩm đông lạnh như: thịt, cá, tôm khi được đóng gói sẽ không có nước, hiện tượng đóng đá hoặc kết băng, các miếng thịt tách rời nhau. Các sản phẩm đông lạnh đã có xuất hiện đá cục hoặc lẫn các tinh thể băng thì không nên chọn mua. Bạn hãy chọn những sản phẩm được xếp ở phía dưới là nơi có nhiệt độ ổn định hơn.

Cách bảo quản thực phẩm đông lạnh

Nhiệt độ bảo quản: đây là yếu tố quan trọng nhất quyết định sản phẩm đông lạnh đó còn tốt hay không. Thông thường thịt đông lạnh có thể bảo quản 3 tháng ở nhiệt độ -18oC. Nhưng nếu sau khi xuất xưởng, sản phẩm không được bảo quản ở đúng mức nhiệt độ trên thì dù còn hạn sử dụng nhưng thực phẩm vẫn có nguy cơ bị biến chất, gây giảm sút về chất lượng.

Thực tế, hầu như rất ít loại sản phẩm được bảo quản ở đúng nhiệt độ cần thiết bởi ngăn đá của tủ lạnh gia đình cũng chỉ đạt được độ làm lạnh vào khoảng -8oC. Chính vì vây, những thực phẩm đông lạnh này càng được sử dụng sớm càng tốt để sản phẩm không bị biến chất dưới tác động của nhiệt độ.

Có nhiều loại thực phẩm đông lạnh khác nhau, loại đông thành một khối có quá trình rã đông chậm hơn loại rã đông rời từng miếng, cũng có những loại không cần rã đông trước khi chế biến hoặc rã đông tự nhiên từ 15 – 20 phút.

Để giữ cho hàm lượng dinh dưỡng trong các sản phẩm đông lạnh không mất đi trong quá trình rã đông, bạn nên để thực phẩm xuống ngăn mát tủ lạnh trước từ sớm để rã đông dần. Trong trường hợp cần rã đông nhanh, bạn có thể cho sản phẩm vào túi nylon buộc kín miệng bao, ngâm vào nước, cứ mỗi 30 phút thay nước một lần cho đến khi thực phẩm hoàn toàn được rã đá.; không nên rã đông sản phẩm bằng cách ngâm trực tiếp trong nước.

Khi bị mất điện, bạn cần điều chỉnh nhiệt độ tủ lạnh về mức thấp nhất và luôn đóng kín tủ hoặc nhanh chóng chuyển những loại thực phẩm đông lạnh sang thùng ướp lạnh hoặc dùng đá ướp để giữ thực phẩm không bị hỏng nhanh chóng.

Những điều chưa biết về thực phẩm đông lạnh

Tươi ngon và bổ dưỡng: rau quả đông lạnh còn tốt hơn cả đồ tươi. Lượng vitamin trong nấm, ớt ngọt, đậu, ngô và cà rốt đông lạnh nhiều hơn so với khi chúng còn tươi. Rau đông lạnh được xử lý chỉ vài giờ sau khi chúng được thu hoạch (thường khoảng thời gian này là 4 tiếng) nên lượng Vitamin này không hề mất đi.

An toàn thực phẩm: nếu được đóng gói và bảo quản đúng điều kiện và tuân thủ hướng dẫn rã đông và chế biến trước khi nấu, bạn có thể hoàn toàn yên tâm về chất lượng của những sản phẩm đông lạnh này.

Thuận tiện và linh hoạt: thực phẩm đông lạnh thường được dự trữ sẵn trong tủ lạnh nên bạn có thể lấy ra để chế biến bất cứ khi nào có nhu cầu.

Hy vọng bài viết này sẽ giúp các bạn có nhiều kiến thức hơn khi lựa chọn những thực phẩm đông lạnh và cách bảo quản chúng. Chúc các bạn có những món ăn ngon bên gia đình.

Nguồn: tamsu.com