Mẹo đơn giản phòng tránh bệnh trĩ hiệu quả

Bệnh trĩ được hình thành do dãn nở quá mức các mao mạch máu ở hậu môn. Hiện nay, bệnh trĩ khá phổ biến, thường gặp ở mọi độ tuổi. Nguyên nhân bệnh trĩ có thể do đứng quá lâu hoặc ngồi quá nhiều làm tăng áp lực tĩnh mạch phần dưới trực tràng. Cho nên, dân văn phòng cần tránh ngồi hoặc đứng quá nhiều để có thể ngăn ngừa bệnh. Ngoài ra, bạn cũng nên tham khảo thêm Mẹo đơn giản phòng tránh bệnh trĩ hiệu quả dưới đây nhé. 

Ăn thực phẩm nhiều chất xơ. Ăn nhiều hoa quả, rau và ngũ cốc. Điều này sẽ làm phân mềm hơn và đại tiện dễ hơn, giúp giảm chèn ép có thể gây trĩ.

Uống nhiều nước, bạn nên uống trên 1.5 lít nước một ngày, hạn chế đồ ăn cay và nóng nhưu rượu bia, cà phê, ớt, hạt tiêu để tránh táo bón và suy mạch.

Thử dùng chế phẩm bổ sung chất xơ. Nếu bạn dùng chế phẩm bổ sung chất xơ, phải đảm bảo uống ít nhất 8-10 cốc nước hoặc dịch khác mỗi ngày. Mặt khác, chế phẩm bổ sung chất xơ có thể gây táo bón hoặc làm cho táo bón nặng hơn. Từ từ thêm chất xơ vào chế độ ăn để tránh sinh hơi.

Tập luyện. Tập luyện làm giảm lực ép lên tĩnh mạch, có thể xuất hiện khi đứng hoặc ngồi lâu, và giúp ngăn ngừa táo bón. Tập luyện cũng có thể giúp giảm lượng cân thừa. Vận động cơ thể hàng ngày khoảng 30 phút như đi bộ, bơi lội,…. Tránh đứng nhiều, ngồi lâu hoặc ngồi xổm.

Tránh đứng hoặc ngồi lâu cũng không nên căng thẳng. Căng thẳng và nín thở khi đại tiện làm tăng lực ép lên tĩnh mạch ở đầu cuối trực tràng.

Tập thói quen đi cầu hàng ngày bằng cách xoa bụng vòng theo khung đại tràng vào một giờ nhất định. Bạn nên đại tiện ngay khi có cảm giác muốn đại tiện. Và vệ sinh bằng nước ấm hoặc sau mỗi lần đi cầu.

Để tránh được căn bệnh trĩ mà dân văn phòng hay gặp phải, bạn hãy áp dụng những biện pháp đơn giản trên để không mắc phải bệnh trĩ gây khó chịu và bất tiện cũng như ảnh hưởng rất nhiều tới cuộc sống cũng như hoạt động, công việc thường ngày của bạn nhé!

–> 5 cách đơn giản giúp đuổi muỗi tránh xa

–> Một số mẹo hay trị táo bón hiệu quả