Mẹo sử dụng muối trong nấu ăn cho trẻ đúng cách nhất

Bạn đã cho trẻ sử dụng muối ốt đúng cách chưa?, bạn có biết tác hại của việc thiếu i ốt ở trẻ sẽ gây những hậu quả sau này làm ảnh hưởng đến sự phát triển của trẻ như: đần độn, kém phát triển, ….. Sau đây chúng tôi xin chia sẻ cách sử dụng muối i ốt đúng cách cho trẻ mà bạn cần nên biết .

Mẹo sử dụng muối trong nấu ăn đúng cách

Sự quan trọng của muối i-ốt đối với sự phát triển của bé

Thực tế, Iốt có nhiều trong đất, là thức ăn cho các loại thực phẩm rau củ, thịt cá, tôm cua… có nhiều trong nước biển, là thức ăn cho các loại hải sản. Nhưng do bão lũ… Iốt trong đất bị trôi đi làm thực phẩm ngày càng ít Iốt. Vì thế, sử dụng muối có bổ sung Iốt sẽ  giải quyết được tình trạng thiếu Iốt. Thiếu Iốt trẻ sẽ lùn, gây ra bướu cổ, thiểu năng tuyến giáp ảnh hưởng lớn đến sự phát triển và hoạt động của cơ thể, giảm khả năng lao động sáng tạo của trẻ, trẻ thường xuyên mệt mỏi, kém tập trung.

Ngược lại, đối với việc sử dụng muối đúng cách trong nấu ăn, nếu ăn nhiều muối, cơ thể thừa muối sẽ mệt mỏi, khát nước, khô tế bào, thận sẽ mệt mỏi vì phải thải bớt muối, thừa muối lâu dài sẽ bị cao huyết áp… Do vậy, dù muối Iốt rất giàu Iốt  nhưng chúng ta cũng chỉ ăn một lượng muối vừa đủ với nhu cầu khuyến nghị mà thôi.

muoi-i-ot-cho-tre

Sử dụng muối đúng liều lượng cho từng độ tuổi

Muối có công thức hóa học là NaCl (Natri Chlorua), khi vào cơ thể sẽ được tách ra thành Natri và Chlor. Theo Viện Dinh dưỡng Quốc gia, nhu cầu Natri ( vì nhu cầu muối được tính từ nhu cầu Natri) và Iốt được khuyến nghị cho người Việt Nam như sau:

– Trong thiên nhiên có nhiều thực phẩm rất giàu Natri và đáp ứng được 50-100% nhu cầu , có nghĩa là mỗi ngày cơ thể đã nhận được khoảng 200-300 mg Natri từ các loại thực phẩm trong bữa ăn. Lượng Natri còn thiếu sẽ được bổ sung từ các loại gia vị như: muối, nước mắm, nước tương, mắm tôm… Trung bình 1g muối có chứa  340 mg Na,

– Vì thế có thể thấy rằng từ trẻ nhỏ cho đến người trưởng thành đều không cần ăn nhiều muối tinh chất. Đặc biệt là trẻ nhỏ, với nhu cầu Natri chỉ từ 120 -300mg/ngày thì việc nêm thêm muối vào thức ăn là không cần thiết. Chúng ta chỉ nên tận dụng lượng muối có trong thực phẩm mà thôi. Đấy mới làcách sử dụng muối đúng cách trong nấu ăn đối với trẻ nhỏ.

Ăn muối i-ốt như thế nào cho hợp lý

Để sử dụng muối đúng cách trong dinh dưỡng của trẻ nhỏ bạn cần lưu ý một số điều sau:

Chúng ta có thể cho thêm muối vào thực phẩm hoặc bữa ăn nhưng chỉ giới hạn ở lượng 3 – 5g muối mỗi ngày. Nếu sử dụng nước mắm hoặc những loại gia vị có muối rồi thì giảm lượng muối tinh trong chế biến bữa ăn đi cho cân đối lượng muối cần thiết.

Với trẻ em: Một chế độ ăn có nhiều sữa thì lượng Iốt thiếu hụt không nhiều vì 1 lít sữa có thể  cung cấp 100 µg Iốt. Như trẻ 6 tháng uống 800 ml sữa đã cung cấp được 90% nhu cầu Iốt rồi.

Ở tuổi trưởng thành và người lớn: Sử dụng các thực phẩm giàu i ốt và chỉ sử dụng thêm tối đa là 3g muối i ốt mỗi ngày là có thể đủ lượng i ốt cần thiết. Trong quá trình chế biến cũng cần lưu ý tránh lượng muối i ốt bị mất và hao hụt đi.

Trên đây chúng tôi đã chia sẻ với các bạn cách sử dụng muối i ốt đúng cách, giúp trẻ phát triển tốt hơn. Hy vọng đây sẽ là những thông tin hữu ích dành cho bạn. Xin cảm ơn!

Nguồn: meovat9