Mối quan hệ giữa dinh dưỡng và bệnh cao huyết áp

Ăn uống hợp lý là một biện pháp không thể thiếu để phòng tránh bệnh tăng huyết áp. Một chế độ ăn hạn chế muối, giảm năng lượng và rượu có thể đủ để làm giảm huyết áp ở phần lớn bệnh nhân tăng huyết áp. Sự chú trọng trong chế độ dinh dưỡng của người mắc huyết áp cao sẽ tác động rất lớn tới việc phòng tránh bệnh.

Vai trò của dinh dưỡng đối với người cao huyết áp

“Cảnh giác” với muối ăn

Trong các nguyên nhân gây THA, trước hết người ta thường kể đến lượng muối trong khẩu phần. Ở các quần thể dân cư ăn ít muối thì bệnh THA không đáng kể và không thấy có huyết áp tăng theo tuổi.

Mức natri trong khẩu phần ăn có thể tạo ra từ hai nguồn chính: phần cho thêm vào thức ăn như muối, nước mắm, mì chính… (phần này phụ thuộc vào khẩu vị của từng người); phần có sẵn trong thực phẩm là lượng natri được cho thêm vào thực phẩm trong quá trình chế biến, bảo quản (các thực phẩm đóng hộp, hun khói, sấy khô, ướp muối…) và nguồn có tự nhiên trong thực phẩm.

Chắc chắn rằng các bác sĩ sẽ khuyên nên cảnh giác với lượng muối đưa vào cơ thể. Bởi lẽ, một người mắc bệnh huyết áp cao chỉ nên “nạp” nhiều nhất 6g muối mỗi ngày.

huyetap-suckhoe 1

Vì thế, tránh để lọ muối ăn và gia vị trên bàn ăn. Ngoài chuyện nấu nướng các món ăn cho nhạt hơn, người cao huyết áp cũng nên tránh các đồ ăn được chế biến sẵn như: thịt xông khói, đồ ăn nhanh, một số đồ hộp… vì chúng rất nhiều natri (muối). Bên cạnh đó, người bệnh cũng nên “dè chừng” muối ăn có trong ngũ cốc của bữa sáng hay trong bánh quy.

Những thành phần khác trong chế độ ăn liên quan tới THA

“Kết bạn” với bơ thực vật

Nhất thiết phải “tẩy chay” các chất béo bão hoà trong thực đơn ăn uống và thay thế tối đa mỡ động vật bằng dầu thực vật. Người cao huyết áp cũng cần “từ biệt” bơ động vật và thay vào đó, sử dụng bơ thực vật (margarine).

“Thân thiện” với ngũ cốc nguyên vỏ lụa

Để đảm bảo nhu cầu tinh bột của cơ thể, người bị huyết áp cao nên tận dụng các loại ngũ cốc toàn phần. Bên cạnh hàm lượng tinh bột, ngũ cốc còn cung cấp một hàm lượng chất xơ đáng kể.

“Chào đón” các đồ ăn ít béo

Nên chọn sữa đã được gạn kem, sữa chua không đường để sử dụng. Tốt nhất trong trường hợp có thể lựa chọn, nên nghiêng về những sản phẩm càng ít chất béo càng tốt.

“Kết bạn” thường xuyên với rau quả

Ai cũng biết rằng hoa quả và rau xanh là những “đồng minh” của một sức khỏe tốt. Vì thế, ta nên nạp đủ lượng rau xanh và hoa quả mỗi ngày cho cơ thể.

Đối với những người có huyết áp cao, nên bổ sung nhiều hoa quả chứa kali như hoa quả khô, chuối… vì kali là “người bạn tốt” của bệnh cao huyết áp.

Hạn chế uống rượu

Người mắc bệnh huyết áp cao, nhất thiết phải biết tiết chế trước rượu: không nhiều hơn 3 ly (chén) rượu mỗi ngày đối với đàn ông và 2 ly (chén) với phụ nữ.

Thông tin đến bạn:

Chúng tôi khuyên bạn nên có một chiếc máy đo huyết áp để kiểm tra huyết áp tại nhà cho các thành viên trong gia đình.

Xem thêm: 

–> 3 loại máy đo huyết áp Omron tốt nhất

–> Thực đơn ăn uống dành cho người cao huyết áp

–> Mẹo hay trị tăng huyết áp hiệu quả