Món ăn cho người bị tiêu chảy nhanh chóng phục hồi

Bệnh tiêu chảy là một trong những căn bệnh về đường ruột, bệnh sẽ nguy hiểm tới tính mạng nếu mất nước quá nhiều. Vì thế để hạn chế nguy hiểm của bệnh các bạn cần chăm sóc người bệnh đúng cách. Dưới đây chúng tôi sẽ chia sẻ món ăn cho người tiêu chảy đảm bảo an toàn và nhanh chóng bình phục.

Món ăn cho người bị tiêu chảy

Với những người bị tiêu chảy thì cháo sẽ là món ăn thích hợp vì giúp dễ tiêu hóa, và thích hợp cho đường tiêu hóa còn yếu. Những món cháo tốt cho người bị tiêu chảy đó là:

Món ăn cho người bị tiêu chảy

Món ăn cho người bị tiêu chảy

Cháo bắp cải: Nguyên liệu gồm bắp cải, tôm nõn, thịt lợn băm, dầu thực vật, gia vị. Gạo nếp vo sạch, ngâm nước. Cải bắp thái nhỏ. Đun nóng dầu thực vật (ít), cho thịt lợn băm, tôm nõn, bắp cải vào đảo đều và cho gia vị vào xào cho ngấm, chín thì đổ ra bát. Gạo nếp cho vào nồi ninh nhừ, cháo chín cho bát rau thịt vào đảo đều, đun sôi là ăn được. Ăn cháo bắt cải mỗi ngày rất tốt cho người bị đường ruột mãn tính.

Cháo hạt sen: Hạt sen bỏ tâm (lõi máu xanh), thêm chút gừng rửa sạch, thái lát, cho thêm gạo đã vo sạch vào nồi, đổ nước nấu thành cháo loãng. Món cháo này hiệu quả với các trường hợp bị lỵ mãn tính, đại tiện lỏng.

Cháo gà nấm: Nguyên liệu gồm gà, nấm, hoàng ký, gừng và 1 nắm gạo nếp. Tất cả cho vào nồi, đổ nước, đun nhỏ lửa trong 2h, sau đó vớt hoàng ký ra. Nấm rửa sạch, thái nhỏ cho vào cháo, gia vị vừa ăn, đun sôi lại là dùng được. Món cháo này dùng cho bệnh nhân tả, lỵ.

Món ăn cho người bị tiêu chảy

Món ăn cho người bị tiêu chảy

Cháo hoa: Đây là một món cháo thông thường và dễ nấu nhất, đơn giản chỉ nấu bằng gạo tẻ, ninh nhừ cho sánh rồi thêm chút muối vừa miệng là có thể ăn ngay được. Món cháo này có tác dụng cho những trường hợp nặng bụng, khó chịu.

Món ăn người bị tiêu chảy không nên ăn

Ngoài những món ăn cho người bị tiêu chảy giúp khắc phục tình trạng bệnh thì các bạn cũng cần tránh những món ăn dưới đây:

Món ăn người bị tiêu chảy không nên ăn

Món ăn người bị tiêu chảy không nên ăn

– Không ăn rau sống, rau chân vịt, rau cần, rau hẹ, giá đậu và những món nhiều xenluylô, nhiều bã. Vì xenluylô khó tiêu, kích thích cơ học đối với dạ dày, ruột. Ăn thức ăn thô, nhiều bã làm tăng lượng phân, sau khi hấp thụ nước bị trương ra, làm ruột co bóp gây tiêu chảy nhiều hơn.

– Không nên ăn củ cải, hành, đậu tương, bí đỏ, củ từ, hành sống, tỏi sống là những thực phẩm và gia vị sinh hơi, có tính kích thích.

– Những món sinh hơi và có tính kích thích đều làm cho ruột tăng cường co bóp, tiêu chảy sẽ trầm trọng thêm.
Không ăn thịt mỡ, canh nhiều dầu mỡ, các món hải sản tanh, gây khó tiêu và tăng thêm gánh nặng cho đường ruột.

Mong rằng với những chia sẻ trên đây về món ăn cho người tiêu chảy sẽ cho các bạn thêm những thông tin hữu ích để chế biến món ăn phù hợp với sức khỏe người bệnh, cũng như tránh những món ăn không tốt.

Xem thêm: 

Món ăn chữa đau bụng kinh cực hiệu quả cho hội chị em

5 món ăn tăng cường sinh lý giúp “chồng khỏe vợ vui”