Mùa đông và sai lầm ai cũng mắc khi đi ngủ

Ăn tối quá no

 Vào mùa đông, chúng ta cần nhiều năng lượng để giữ ấm vì vậy bạn hay cảm thấy đói và ăn rất ngon miệng. Điều này dẫn đến việc ăn quá no, nhất là vào bữa tối – bữa ăn có nhiều protein nhất. 

sailma-vao-mua-dong  

Protein rất khó tiêu hóa, dạ dày của bạn sẽ phải làm việc “cật lực” để chuyển hóa chúng thành năng lượng, dẫn đến khó ngủ, ngủ không ngon, gây mệt mỏi, đau đầu, lâu dài dẫn đến suy nhược thần kinh và còn dẫn đến đau dạ dày nữa.

Do đó, bạn nên tránh ăn quá nhiều dinh dưỡng vào bữa tối, tăng cường ăn rau, củ để tăng cảm giác no, giúp dạ dày “làm việc” tốt. Hãy nhớ nghỉ ngơi cho thức ăn tiêu hóa bớt rồi mới đi ngủ nha.

Ngủ với thú cưng 

Những chú cún và chú mèo nhỏ xinh với bộ lông sạch sẽ, ấm áp thường chui vào giường và cuộn tròn bên cạnh bạn. Ngủ với chúng khiến bạn có cảm giác an toàn và ấm áp hơn, tuy nhiên điều này cũng tiềm ẩn nhiều nguy cơ về sức khỏe.

sailma-vao-mua-dong1
Chẳng hạn, mỗi khi có tiếng động, chúng sẽ đánh động chủ bằng cách sủa to, cọ cọ, cào cào… và khiến bạn mất ngủ, giấc ngủ bị đứt đoạn nhiều lần, không tốt cho hệ thần kinh. Bên cạnh đó, bạn cũng có thể hít phải lông của chúng trong lúc ngủ, dẫn đến các vấn đề về hô hấp nữa.

Nằm trên giường khi chưa buồn ngủ

Việc bắt cơ thể “phải ngủ” sẽ càng khiến bạn khó ngủ hơn, gây căng thẳng cho hệ thần kinh, không tốt cho sức khỏe. Để dễ đi vào giấc ngủ, bạn cần thư giãn bằng cách nghe nhạc nhẹ, đọc sách hay đi dạo quanh nhà để cơ thể nhanh “buồn ngủ” nhé!

Nằm trên đệm quá cứng hoặc quá mềm

Chúng ta phải trải qua ít nhất 8 tiếng/ngày trên chiếc đệm trong suốt mùa đông dài. Bởi thế, bạn đừng quá dễ dãi khi lựa chọn đồ vật này nhé. Đệm quá mềm sẽ khiến cơ thể bạn có xu hướng lún xuống khi nằm lên, vùng giữa cột sống bị võng, lưng trở nên cong, các dây thần kinh giữa các xương trở nên căng hơn bình thường, dẫn tới đau thắt lưng. Còn đệm quá cứng sẽ khiến bạn không thoải mái, tạo áp lực lên một số điểm như vai, hông; cột sống khó giữ được các đường cong tự nhiên khi ngủ, gây đau nhức.
sailma-vao-mua-dong2
Vì vậy, bạn hãy chọn một tấm đệm có độ cứng vừa phải để hỗ trợ cột sống và các bộ phận khác của cơ thể nhưng vẫn thoải mái khi nằm lên.

Trùm chăn kín đầu

Nhiều người trong chúng ta thường có thói quen trùm chăn khi đi ngủ, nhất là vào mùa đông. Thực ra đây là một thói quen nguy hiểm cần loại bỏ, do bên trong chăn, nguồn oxy ngày càng ít lại không được bổ sung liên tục, còn lượng khí cacbonic tăng cao, các cơ quan không được cung cấp đủ dưỡng khí sẽ hoạt động kém đi, nhất là não bộ.  Bạn sẽ cảm thấy khó thở, thậm chí gặp ác mộng, đau đầu, mệt mỏi khi thức dậy, lâu dài có thể dẫn đến tổn thương não bộ và suy giảm trí nhớ đấy.