Mụn viêm là gì? Nguyên nhân và cách điều trị hiệu quả

Mụn viêm gây ra cho các bạn các tình trạng đau nhức vừa khiến bạn thiếu tự tin. Vậy làm thế nào để trị mụn viêm? Hãy cùng mình tham khảo bài viết dưới đây để hiểu những nguyên nhân và cách trị mụn viêm hiệu quả nhất. 

Mụn viêm hình thành do đâu?

Mụn viêm thường xuất hiện trên da mặt do sự tích tụ các bã nhờn lâu ngày gây viêm da. Nếu nhẹ, mụn viêm có thể biến mất mà không để lại quá nhiều tổn thương trên da. Tuy nhiên, những nốt viêm nặng gây đau nhức mà không biết cách xử lý có thể biến chứng và gây thâm, sẹo về sau.

Nguyên nhân gây mụn viêm

Có nhiều nguyên nhân bị mụn viêm mà đây là 4 nguyên nhân chính:

  1. Vệ sinh da không tốt

Da không được vệ sinh sạch sẽ là một trong những nguyên nhân gây mụn. Đặc biệt với tình trạng da đang bị mụn, bụi bẩn, dầu thừa không được làm sạch sẽ khiến tình trạng mụn chuyển nặng và gây viêm.

  1. Sờ, nặn mụn

Thói quen dùng tay để sờ, chạm vào các nốt mụn hoặc nặn mụn khi chưa đủ già sẽ khiến tình trạng mụn nặng hơn. Vi khuẩn trên tay tiếp xúc với nốt mụn dễ gây viêm và lây lan thành những ổ mụn viêm rất khó chữa.

  1. Ảnh hưởng do thay đổi hormone

Bạn cần biết được việc thay đổi hormone là nguyên nhân gây ra mụn viêm như thế nào. Một số thời điểm như dậy thì, mang thai hoặc bị căng thẳng, stress nặng… cơ thể bị thay đổi hormone dễ khiến mụn hình thành. Các loại mụn do nội tiết tố nếu có thêm các tác nhân như vi khuẩn, bụi bẩn… thì sẽ gây nên mụn viêm.

  1. Sinh hoạt, ăn uống kém điều độ

Việc sinh hoạt không khoa học như thức khuya thường xuyên, ăn đồ chứa nhiều dầu mỡ, cafein… khiến sức khỏe suy yếu. Điều này khiến cho mụn khó khỏi, cộng thêm việc tiếp xúc với vi khuẩn sẽ gây viêm nhiễm và dẫn đến tình trạng mụn viêm.

Lựa chọn cách trị mụn viêm hiệu quả theo tình trạng

Cách trị mụn viêm hiệu quả nhất khi bạn áp dụng đúng phương pháp theo tình trạng mụn và độ phù hợp với làn da.

  1. Trị mụn viêm bằng các công thức tự nhiên

Trị mụn viêm bằng phương pháp tự nhiên được đánh giá là phương pháp an toàn và tối ưu chi phí. Các nguyên liệu tự nhiên thường chứa nhiều vitamin và dưỡng chất thiết yếu cho da.

Một số nguyên liệu tự nhiên phù hợp để điều trị mụn viêm mà bạn có thể tham khảo như:

Mật ong: Có tính chống viêm, kháng khuẩn cực kỳ cao giúp phòng tránh tình trạng viêm nhiễm do các vi khuẩn có hại xâm nhập.

Chanh tươi: Khả năng sát khuẩn tốt tăng cường tính đề kháng cho da.

Dầu dừa, dầu oliu: Có khả năng kháng khuẩn cao giúp hạn chế tình trạng vùng da mụn bị nhiễm trùng.

Tinh bột nghệ: Hàm lượng curcumin cao có tác dụng làm lành vết lở loét nhanh chóng, kháng viêm cực kỳ hiệu quả.

Các nguyên liệu tự nhiên giúp cải thiện dần tình hình tổn thương của da, cần kiên trì và thời gian. Phương pháp này tỏ rõ hiệu quả và phù hợp với mụn viêm đỏ, mụn mủ ở cấp độ nhẹ.

  1. Trị mụn viêm bằng thuốc và sản phẩm bôi da

Để việc điều trị mụn viêm hiệu quả nhanh chóng hơn, bạn có thể kết hợp với việc sử dụng các loại thuốc uống và bôi ngoài da. Đây là phương pháp phù hợp nếu như làn da của bạn đang thuộc tình trạng mụn mủ, mụn bọc ở cấp độ nhẹ.

Sử dụng thuốc uống để trị mụn viêm

Người bị mụn viêm, mụn bọc ở cấp độ nhẹ có thể sử dụng một số loại thuốc trị mụn viêm hiệu quả:

Clindamycin: Có tác dụng ức chế và ngăn ngừa cung cấp protein cho vi khuẩn và khiến chúng bị tiêu diệt. Đồng thời loại thuốc này giúp hạn chế quá trình sản sinh bã nhờn nhờ đó tình trạng mụn được giảm nhanh chóng.

Thuốc tránh thai: Được dùng để điều trị mụn viêm cho một số đối tượng bị mụn do sự thay đổi hormone.

Spironolactone: Có tác dụng điều trị mụn bọc do sự thay đổi nồng độ androgen cao bất thường.

Các dòng kháng sinh đường uống: Giúp kiểm soát sự lây lan của các vi khuẩn có hại.

Tuy nhiên bạn cần lưu ý phải dùng thuốc theo chỉ định của bác sĩ để đảm bảo an toàn. Đặc biệt là với các đối tượng như phụ nữ có thai và đang cho con bú càng cần cẩn trọng để tránh gây ra các tác dụng phụ ngoài ý muốn.

Mình vừa chia sẻ những thông tin bổ ích liên quan đến nguyên nhân và cách trị mụn viêm hiệu quả. Hy vọng bạn sẽ tìm được cách trị mụn viêm hiệu quả và phù hợp với mình nhất. Nếu bạn muốn việc trị mụn của mình vừa đảm bảo hiệu quả và an toàn tuyệt đối, bạn hãy tìm đến các sản phẩm chuyên trị có các thành phần lành tính như kem trị mụn eucerin chẳng hạn, chúng tuyệt đối không gây kích ứng da nên bạn cứ yên tâm sử dụng sản phẩm nhé. Nếu có thắc mắc thì bạn xem thêm tại đây.

Xem thêm tại:

 Những thói quen chăm sóc da nhờn bị mụn

Kem trị mụn Eucerin ProAcne Solution có thật sự tốt như lời đồn?