Nên sử dụng thớt gỗ hay thớt nhựa

Thớt dùng để cắt, thái, chặt thịt, làm cá… thật sự không thể thiếu trong gian bếp của mỗi gia đình. Hiện nay trên thị trường được bán 2 loại thớt đó là thớt gỗ và thớt nhựa. Vậy loại thớt nào tốt, chúng ta hãy cùng theo dõi bài viết.

Thớt nhựa hay thớt gỗ, loại nào an toàn hơn cho các bà nội trợ là câu hỏi mà nhiều người vẫn thắc mắc. Với đặc điểm bề nhặt trơn nhẵn, có thể dội nước sôi lên thớt để cọ rửa mà không lo hỏng thớt nên không ít người cho rằng thớt nhựa tốt hơn so với thớt gỗ. Nhưng liệu điều này có đúng không?

Giáo sư Dean O. Cliver, chuyên gia về an toàn thực phẩm tại trường Đại học California (Mỹ) đã cùng nhóm sinh viên của mình làm thí nghiệm để kiểm chứng xem thực sự loại thớt nào mới an toàn cho người sử dụng.

thot-go-thot-nhua

Giáo sư Cliver tiến hành nuôi cấy vi khuẩn salmonella (đây là loại vi khuẩn có thể sống trong các ống ruột của người và động vật khác) trên thớt nhựa, thớt gỗ mới và đã được sử dụng. Tiếp đến ông sẽ làm sạch thớt bằng miếng giẻ có nhúng nước rửa bát. Lưu ý, giáo sư dùng nước nóng để rửa.

Sau đó, nhóm nghiên cứu sẽ quan sát hiện tượng trên cả thớt nhựa và thớt gỗ. Với thớt gỗ, vi khuẩn sẽ bị hút xuống dưới bề mặt thớt, nơi chúng không thể sinh sôi được và cuối cùng là chết. Thậm chí thớt gỗ cũ có rãnh sâu cũng có mức độ vi khuẩn tồn tại ít như thớt mới.

Khi biết vi khuẩn bị hút xuống bề mặt thớt, nhiều người tin rằng sau khi chúng ta dùng dao băm chặt thì số vi khuẩn đó sẽ bám vào dao và truyền đến thức ăn, nhưng nghiên cứu của Giáo sư Cliver đã chứng minh vi khuẩn không bao giờ xuất hiện trở lại trên bề mặt thớt, ngay cả khi bạn dùng một chiếc dao sắc băm chặt thức ăn nhiều lần trên thớt.

Còn đối với thớt nhựa, cho dù đã được làm sạch và khử trùng đến vài lần thì vi khuẩn vẫn còn.”Với thớt nhựa, sau khi sử dụng, dù bạn có rửa sạch dưới vòi nước nóng thì các vi khuẩn trong rãnh vẫn sống và sinh sôi nảy nở được”, Giáo sư Cliver  giải thích.

Thớt nhựa có thể được vệ sinh trong máy rửa bát thế nhưng điều đó cũng không thể loại bỏ hết vi khuẩn cư trú ở các rãnh của thớt. Không những vậy, khi cho thớt nhựa vào máy rửa bát, số vi khuẩn đó còn có thể bám dính trở lại trên chén bát bên trong máy rửa bát. Với thớt nhựa cũ, cho dù dùng các loại nước khử trùng như thuốc tẩy clo thì vẫn thấy có vi khuẩn còn sót lại trong rãnh thớt.

Một nghiên cứu tương tự được thực hiện bởi Viện Công nghệ và Quản lý cũng cho thấy rằng nếu thớt nhựa không được ngâm thuốc khử trùng cả đêm thì chúng dễ dính bám cặn bã khó tẩy rửa từ các loại thức ăn, từ đó tạo điều kiện cho vi khuẩn và nấm mốc hình thành.

Sau khi nghiên cứu của Giáo sư Cliver được công bố rộng rãi, Bộ Nông nghiệp Mỹ (USDA) và Cục quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ (FDA) đã khuyên người dân dùng các loại thớt từ gỗ thích hoặc các loại gỗ cứng khác. Đồng thời, họ khuyến cáo mọi người nên vệ sinh thớt ngay sau khi sử dụng, tránh để thức ăn dư thừa bám dính trên thớt quá lâu.

Ngoài ra, Giáo sư Cliver khuyên mọi người sau khi rửa sạch thớt, hãy cho thớt vào lò vi sóng trong khoảng 5 phút, làm như vậy 2 lần/tuần, đảm bảo sẽ loại bỏ hoàn toàn vi khuẩn sót lại. Nên nhớ không cho thớt nhựa hoặc thớt gỗ có bọc kim loại vào trong lò vi sóng vì chúng không chịu được nhiệt độ cao.

Đến đây chắc các bạn cũng biết được loại thớt nào tốt rồi chứ. Hy vọng bài viết này sẽ hữu ích dành cho bạn. Xin cảm ơn!

Nguồn: eva