Người bệnh vàng da nên và không nên ăn gì?

Vàng da là một trong những dấu hiệu để nhận biết bệnh gan. Trước khi nó trở thành những căn bệnh nguy hiểm thì bạn nên có chế độ ăn uống hợp lý. Vậy người bệnh vàng da nên và không nên ăn gì?

1. Vàng da kiêng những thực phẩm gì?

Nếu không may mắc phải chứng vàng da bạn nên chọn các thực phẩm dễ tiêu hóa. Bên cạnh đó, cần kiêng cữ lâu dài các thực phẩm giàu muối, dầu, mỡ, gia vị là vô cùng cần thiết. Bên cạnh đó, ăn lượng lớn thức ăn có thể khiến bạn phải gồng mình xử lý, vì vậy nên ăn uống thích hợp giúp cơ thể cân đối và bệnh vàng da sẽ được kiểm soát. Dưới đây là những thực phẩm bạn nên tránh, vì có thể làm chứng vàng da thêm tồi tệ hơn.

– Muối

Để giảm hiện tượng vàng da bạn nên giảm lượng muối trong khẩu phần ăn hàng ngày. Việc ăn muối quá nhiều trong mọi thời điểm có thể gây hại cho các tế bào gan. Nên tránh xa các thực phẩm có chứa nhiều muối như dưa muối.

Muối

Muối

– Thịt

Thịt nằm trong danh sách các thực phẩm “cấm” khi bị vàng da. Cần phải bỏ các loại thịt cho tới khi người bệnh cần được hồi phục hoàn toàn. Do thịt chủ yếu chứa chất béo bão hòa nên không dành cho những người bị vàng da.

– Bơ

Sử dụng quá nhiều bơ có nguồn gốc động, thực vật sẽ không tốt cho sức khỏe đặc biệt là khi bạn đang bị vàng da. Nguồn gốc các chất béo bão hòa chắc chắn cần phải kiêng trong giai đoạn hồi phục của bệnh vàng da. Lượng chất cao nhất được phép dung nạp vào cơ thể mỗi ngày là 7% hoặc ít hơn.

– Đậu sấy khô và các loại rau

Những thực phẩm này có thể gây rối loạn tiêu hóa do đó nên tránh khi mắc chứng vàng da. Trong các thực phẩm này có chứa lượng protein ca, chúng được phân hủy và lên men rất kém trong thành ruột.

– Trứng

Đây là thực phẩm có chứa protein và chất béo rất cao, do đó việc tiêu hóa sẽ trở nên khó khăn. Gan đóng một vai trò quan trọng trong chuyển hóa protein, do đó chế độ ăn uống có chứa hàm lượng protein cao như trứng cần tránh là điều cần thiết.

Trứng

Trứng

– Rau quả họ đậu

Những thức ăn họ đậu có lượng chất béo và protein cao, khiến bạn khó tiêu hóa. Do đó, bạn nên tránh các loại thực phẩm có chứa lượng lớn protein trong giai đoạn phục hồi bệnh vàng da.

2. Bị vàng da nên ăn gì?

Dưới đây là những thực phẩm “thân thiện” với người bệnh vàng da, giúp cải thiện tình trạng vàng da hiệu quả:

– Lúa mạch

Sử dụng lúa mạch trong thực đơn hàng ngày thường xuyên giúp bạn kiểm soát bệnh tim mạch, giúp lợi tiểu, mát gan, loại bỏ lượng bilirubin dư thừa ra khỏi cơ thể.

– Củ cải

Thực phẩm này được coi là thực phẩm quan trọng để chống lại bệnh vàng da. Tác dụng của củ cải giúp thanh lọc và loại bỏ hàm lượng bilirubin ra khỏi gan và máu. Bên cạnh đó, nó tăng lượng oxy cung cấp cho máu.

Mỗi ngày uống 2 hoặc 3 ly nước ép củ cải sẽ giúp bạn giảm đáng kể triệu chứng vàng da.

Củ cải

Củ cải

– Cà chua

Cà chua là thực phẩm cung cấp dồi dào vitamin C và lycopene, đây là những chất có tác dụng chống oxy hóa rất mạnh. Do đó, nếu sử dụng một ly nước ép cà chua mỗi ngày sẽ giúp trẻ hóa các tế bào gan, giúp khắc phục chứng vàng da hiệu quả.

– Hạt rau mùi

Hạt rau mùi có công dụng loại bỏ các độc tố có trong gan. Khi bị vàng da nên ngâm hạt rau mùi trong nước qua đêm và uống vào mỗi buổi sáng

– Chanh

Chanh có rất nhiều công dụng, giúp tẩy tế bào chết, se khít lỗ chân lông, giúp da thêm sáng mịn khi kết hợp với mật ong và sữa chua. Pha một ly nước chanh vào buổi sáng uống vừa giúp giải khát vừa giúp phòng trị chứng vàng da hiệu quả.

– Nước mía

Nước mía chứa nhiều năng lượng giúp gan nhanh chóng phục hồi. Những người bị vàng da nên uống nước mía thường xuyên để đạt hiệu quả cao trong việc điều trị.

– Dứa

Nước ép dứa có công dụng tốt cho hệ tiêu hóa, giúp tái tạo tủy và canxi giúp xương chắc khỏe. Bên cạnh đó giúp làm sạch các tế bào gan và giải độc gan hiệu quả.

Dứa

Dứa

– Lá húng quế

Theo một nghiên cứu của các nhà khoa học tại Đại học Mansoura, Ai Cập cho rằng lá húng quế có khả năng chống lại tình trạng oxy hóa gan. Vì vậy, lá húng quế được sử dụng như một bài thuốc tự nhiên giúp bảo vệ gan, khắc phục vàng da.

Trên đây chúng tôi vừa chia sẻ đến bạn đọc về những thực phẩm mà người bệnh vàng da nên và không nên ăn. Bên cạnh có chế độ dinh dưỡng hợp lý thì các bạn nên đến các địa chỉ thăm khám bệnh uy tín để bác sĩ kiểm tra, kê đơn thuốc và sử dụng các loại thuốc bổ gan hợp lý.

Chúc bạn sức khỏe!

Xem thêm: 

Giảm đau đớn do ung thư gan bằng cách nào?

Cần phải làm gì với suy giảm chức năng gan?