Người bị đau dây thần kinh toạ cần lưu ý khi tập yoga

Biểu hiện của đau dây thần kinh toạ

Dây thần kinh toạ là dây thần kinh dài nhất cơ thể, xuất phát từ thắt lưng (đốt sống lưng số 3) kéo dài tới đốt ngón chân. Đau dây thần kinh toạ có thể xuất hiện ở mọi lứa tuổi, phổ biến nhất ở độ tuổi trung niên; tuy nhiên đau dây thần kinh toạ ở độ tuổi 20, 30 cũng xảy ra nếu ngồi sai tư thế khi học hoặc làm việc lâu ngày, hoặc lao động nặng ở sai tư thế. Đau dây thần kinh toạ thường không khởi phát sau một chấn thương mà dần dần phát triển qua một thời gian nếu không được chữa trị.

Đau dây thần kinh toạ có các triệu chứng như đau thắt lưng khi đứng hoặc ngồi lâu một tư thế, đau và tê buốt phần mông khi ngồi lâu, đau kéo dài từ thắt lưng qua đùi xuống đầu gối, cẳng chân hoặc đến mắt cá và ngón chân.

Bên cạnh các biện pháp điều trị do bác sĩ chỉ định, Yoga được chứng minh giúp giảm triệu chứng đau dây thần kinh toạ nếu được luyện tập đúng phương pháp trong một khoảng thời gian nhất định.

Những điều cơ bản cần nhớ khi luyện tập Yoga

Tư thế trong các bài tập Yoga khác với các môn thể thao khác ở chỗ nó tác động trực tiếp đến cột sống ví dụ như các tư thế gập người phía trước, tư thế gập lưng, tư thế vặn.

Nếu được luyện tập đúng cách, các bài tập Yoga giúp tăng cường độ dẻo dai phần cột sống, ngược lại, tập Yoga sai tư thế lâu ngày có thể dẫn đến chấn thương.

Bàn về các tư thế gập người về phía trước ví dụ Paschimottanasana, Uttanasana, khi cơ tam đầu ở phía đùi sau bị ngắn hoặc cứng, người tập không thể gập người sâu được.

 yoga-1  
(Uttanasana)

Lúc này điều quan trọng số một là giữ lưng thẳng, có thể co gối nhiều nhất có thể. Khi người tập muốn đưa cằm gần về phía chân nhưng cơ tam đầu phía đùi sau cứng, lúc này phần lung bắt đầu bị gập cong. Nếu tập sai tư thế này lâu ngày, đốt sống lung không những được kéo dãn mà ngược lại bị chèn ép, dẫn tới dây thần kinh cũng bị chèn ép gây đau lưng.

 yoga-2
(Minh hoạ thắt lưng bị cong khi cơ tam đầu đùi ngắn ở động tác Paschimottanasana )

Vì vậy người tập phải giữ lung thẳng ở các động tác gập người về phía trước. Sau một quá trình luyện tập, cơ tam đầu phía sau đùi sẽ được kéo dài ra giúp người tập gập sâu hơn.

 yoga-3

(Paschimottanasana)

Minh hoạ với ví dụ của động tác Paschimottanasana, tuỳ vào độ dài của cơ tam đầu sau đùi, người tập có thể gập đầu gối để giữ lung thẳng, như vậy phần lưng đặc biệt phần thắt lung được kéo dãn giúp dây thần kinh toạ được thả lỏng và thư giãn.

Tóm lại, điều quan trọng nhất khi tập nhóm động tác Yoga gập người về phía trước đó là giữ lung thẳng bằng cách gập đầu gối tuỳ vào độ dẻo của cơ tam đầu sau. Bài tập ở nhóm động tác này giúp kéo dài cơ tam đầu đùi và thả lỏng dây thần kinh toạ giúp giảm triệu chứng đau lung.