Người Nhật khử độc trong cá như thế nào?

Nhật Bản là quốc gia đặc biệt ưa chuộng các món ăn từ cá. Người dân nước này cũng có một bí quyết giúp ăn cá sống mà không bị nhiễm độc.

Khử độc trong cá

Các món ăn từ cá sống như sushi, sasimi (gỏi cá sống) đặc biệt nổi tiếng ở Nhật Bản. Tuy nhiên, cá sống (cá biển) luôn chứa các ký sinh trùng, vi khuẩn cùng những độc tố nhất định. Điển hình như thịt cá ngừ đại dương, cá thu, cá mập… thường có hàm lượng thủy ngân và những kim loại nặng khác cao.

Cá vốn là thực phẩm giàu dinh dưỡng, có chứa nhiều axit béo không no (Omega 3), chất đạm, vitamin A, D, phốt pho, magiê, kẽm, iốt, tốt cho cơ thể. Tuy nhiên nếu ăn phải cá nhiễm độc hay chứa độc tố sẽ gây ảnh hưởng cho sức khỏe con người.

Song, trong quá trình chế biến món ăn, những độc tố này khó có thể loại bỏ hết được. Để giúp khử độc, hạn chế bớt lượng độc tố tồn dư trong thịt cá, người dân Nhật Bản thường ăn các món ăn từ cá kém với wasabia (hay còn gọi là mù tạt thiên nhiên).

p40-wasabi

Wasabia được sử dụng như một loại gia vị có vị cay giúp tăng hương vị cho các món cá. Đặc biệt hơn, nó được dùng như một loại thảo dược tránh nhiễm độc. Loại cây này có tính khử độc cao, có khả năng tiêu diệt các loại ký sinh trùng, vi khuẩn có hại.

Tuy nhiên, wasabia thiên nhiên lại hiếm và khó trồng. Loại cây này trồng ở những vùng nước tinh khiết và khí hậu trong lành. Tinh chất wasabia thiên nhiên thì được tinh chiết bằng công nghệ cao cấp.

Phân biệt cá sạch với cá nhiễm độc

Nhiều người ưa thích ăn cá hằng ngày nhưng không phải ai cũng biết cách nhận biết đâu là cá sạch đâu là cá nhiễm độc.

Cá sạch thường có hình hài nguyên vẹn, tròn đều, vảy và vây bóng không nhớt. Phần bụng trắng và cơ thể ít xây xước. Ngược lại, cá bị nhiễm bẩn độc cơ thể thường có nhiều xây xước, vảy mủn và thường bị tróc vảy.

Trong cơ thể của cá, phần mang cá được coi là chứa nhiều độc tố, cặn bẩn. Nếu cá sạch, mang cá sẽ có màu đỏ tươi, các khía mang đều đặn. Ngược lại, cá nhiễm độc sẽ có phần mang bẩn, xơ xác.

Khi sờ nắn mình cá, cá tươi sạch sẽ có độ đàn hồi, không bị mềm nhũn khi nhấn dọc thân cá.

Các bạn có thể áp dụng cách này để có thể chọn mua được những loại cá tươi ngon. Chúc các bạn có những món ăn từ cá thật ngon và đảm bảo an toàn thực phẩm.