Những bài thuốc ngâm rượu tốt từ thảo dược

Rượu thuốc là một thứ không xa lạ với người dân Việt Nam ta, nó không chỉ dụng để bồi bổ cơ thể mà còn có thể đem ra để đãi khách trong những dip quan trọng. Và dưới đây là một số bài thuốc ngâm rượu.

Rượu ngâm từ cây bá bệnh:

Bá bệnh tên khoa học là Eurycoma longifolia, họ Thanh thất (Simaroubaceae). Còn gọi là cây mật nhân hay hậu phác nam. Rễ cây bá bệnh có vị đắng, tính mát, được dùng chữa nhiều thứ bệnh như người mỏi mệt, lười hoạt động, thiếu máu, ăn uống không tiêu, no hơi, đầy bụng, tức ngực, nghẹn, khó thở, gân xương yếu mỏi, chân tay tê nhức, nôn mửa, tiêu chảy, kiết lỵ, cảm mạo, say rượu và tẩy giun, làm thuốc bổ, chữa trị ăn uống không tiêu.

cay-ba-benh

Tần Thủy Hoàng tửu: rễ bá bệnh 50g, hồng sâm 20g, đương quy 20g, hà thủ ô 20g, dâm dương hoắc 30g, nhục thung dung 30g, chuối hột chín sấy khô 30g, đỗ trọng 30g, câu kỷ tử 20g, táo tầu 20 trái. Ngâm với 10 – 15 lít rượu gạo. Cứ 2 – 3 ngày quấy 1 lần. Sau 10 – 15 ngày có thể dùng được. Ngày uống 2 lần, mỗi lần 20 – 50ml, uống lúc ăn hoặc sau khi ăn.

Tác dụng: Bổ thận, tráng dương, tăng nội tiết tố nam, bồi bổ cơ thể, trị đau lưng, nhức mỏi, rối loạn tiêu hóa, kém ăn, mất ngủ.

Đông trùng hạ thảo:

Đông trùng ha thảo (gọi tắt là trùng thảo) là một loại đông dược quý có bản chất là dạng ký sinh của loài nấm Ophiocordyceps sinensis thuộc nhóm nấm Ascomycetes trên cơ thể ấu trùng của một vài loài bướm trong chi Thitarodes Viette. Trùng thảo là một vị thuốc bồi bổ hết sức quý giá, và tác dụng của đông trùng hạ thảo tích cực với các bệnh như thận hư, liệt dương, di tinh, đau lưng mỏi gối, ho hen do phế hư hoặc cả phế, thận đều hư, và có tác dụng tốt đối với trẻ em chậm lớn. Dưới đây là cách dùng đông trùng hạ thảo với rượu:

Rượu trùng thảo nhân sâm:  Ngâm Đông trùng hạ thảo nguyên con và nhân sâm với lượng bằng nhau trong rượu. Mỗi ngày có thể dùng 1 chén nhỏ. Rượu này giúp cho người bị  suy nhược có thể bổ thận, tráng dương và liệt dương.

Rượu lộc nhung trùng thảo: Nhung hươu 20g, Đông trùng hạ thảo 90g. Ngâm trong 1,5 lít rượu tốt trong 10 ngày. Uống mỗi ngày 20-30ml. Giúp ôn thận tráng dương, ích tinh, dưỡng huyết dùng cho người bị suy nhược, thiếu máu, liệt dương, suy giảm tình dục.

Ngoài ra bạn cũng có thể sử dụng một số sản phẩm từ đông trùng hạ thảo như: đông trùng hạ thảo aloha, cao đông trùng hạ thảo, đông trùng hạ thảo samsung.