Những biểu hiện của đột quỵ và cách sơ cứu bạn nên biết

Đột quỵ là bệnh nguy hiểm mà nguyên nhân chính là do mỡ trong máu cao kéo theo sinh ra bệnh này. Cùng tìm hiểu về bệnh này cũng như cách sơ cứu để có thể kịp thời xử lí nếu có người bị đột quỵ nhé!

Nên cẩn thận với bệnh đột quỵ nguy hiểm

Nên cẩn thận với bệnh đột quỵ nguy hiểm

Bệnh đột quỵ có dấu hiệu như thế nào?

Không nhìn rõ, mắt mờ dần

Đột quỵ có thể khiến hai mắt mờ đi, không nhìn rõ hoặc thậm chí mất thị lực một mắt. Những biểu hiện này không dễ được người khác nhận ra, do đó, người bệnh phải chú ý chi tiết này để tự đoán bệnh cho mình.

Nói lắp bắp, rối loạn diễn đạt

Đột quỵ làm giảm khả năng biểu đạt bằng lời nói hoặc hiểu lời nói, khó tìm được từ ngữ để biểu đạt ý kiến của mình, hoặc đột ngột nói ngọng, nói lắp bắp.

Yếu, tê liệt cánh tay hoặc chân

Một cánh tay hay một chân bị yếu dần đi và tê liệt là triệu chứng phổ biến nhất ở những người đang trong cơn đột quỵ. Thường thì các chi bị liệt sẽ nằm ở phía đối diện vùng não bị đột quỵ.

Nếu không biết chắc người bệnh có gặp triệu chứng này hay không: bạn có thể kiểm tra bằng cách yêu cầu người bệnh mở rộng hai cánh tay trong vòng 10 giây, nếu một cánh tay trôi xuống thì bạn đang bị yếu cơ và đây có thể là một dấu hiệu của cơn đột quỵ.

Chóng mặt hoặc mất thăng bằng

Chóng mặt, đi đứng loạng choạng mất thăng bằng, cảm thấy buồn nôn hoặc khó khăn khi phối hợp các động tác tay chân, … là dấu hiệu của một cơn đột quỵ.

Triệu chứng chóng mặt đột ngột là do hội chứng virus và có thể là dấu hiệu của một cơn đột quỵ, tuy nhiên, nó rất dễ bị nhầm lẫn và khó phân biệt trong nhiều trường hợp.

Đau

Đau không phải là triệu chứng điểm hình của cơn đột quỵ nhưng cũng không nên phớt lờ những cơn đau đột ngột. Do đó, bạn nên chú ý nếu bỗng dưng thấy đau ở một cánh tay, một chân, một bên mặt hay ngực

Nhức đầu dữ dội

Nhức đầu dữ dội mà không biết nguyên nhân là triệu chứng nặng nhất và phổ biến nhất ở những người bị đột quỵ.

Khuôn mặt ủ rũ

Đột nhiên da mặt chùng xuống, ủ rũ và nhợt nhạt cũng là biểu hiện của một cơn đột quỵ. Để xác minh rõ ràng, bạn có thể yêu cầu người bệnh mỉm cười, nếu khuôn mặt yếu dần, da chùng xuống, có nghĩa người đó đang ở trong cơn đột quỵ.

Mệt mỏi, mất khả năng kiểm soát cảm xúc

Thiếu máu cục bộ trong não gây ra sự mệt mỏi tinh thần tương tự khi bị béo phì, khiến bệnh nhân đột quỵ thay đổi trạng thái tinh thần và mất khả năng kiểm soát cảm xúc của mình dẫn tới thay đổi hành vi, thay đổi tính cách.

Khó thở hay tim đập nhanh

Nếu đột nhiên cảm thấy tức ngực, ngột ngột khó thở, tim đập nhanh hoặc loạn nhịp thì có thể bạn đang ở trong một cơn đột quỵ. Dấu hiệu này thường xảy ra ở nữ giới nhiều hơn nam giới.

Cách sơ cứu khi bị đột quỵ

Việc sơ cứu trong thời gian đưa bệnh nhân đột quỵ đến trụ sở y tế là rất quan trọng. Khoảng thời gian 3-4 giờ đầu sau khi đột quỵ xuất hiện là khung giờ quan trọng nhất để cứu cũng như giảm biến chứng có hiệu quả nhất. Sau đây là 1 số hướng dẫn sơ cứu trong thời gian đợi bệnh nhân được cấp cứu và đưa đến cơ sở y tế chuyên nghiệp.

Tiến hành cơ cứu cho người bệnh đột quỵ khi còn tỉnh và có dấu hiệu sắp hôn mê: Trước tiên cần tiến hành loại bỏ đờm – dãi, hoặc các dị vật trong miệng để tránh gây ảnh hưởng thậm chí tắc nghẽn trong quá trình hô hấp của bệnh nhân, trong thời gian đột quỵ bộc phát không được cho bệnh nhân ăn uống bất kỳ thứ gì. Cho người bệnh nằm ở tư thế đầu hơi nghiêng và hơi nâng, nếu bệnh nhân đột quỵ có dấu hiệu tê liệt thì cần điều chỉnh để nằm nghiêng về phía cơ thể không bị liệt.

Để tránh tình trạng bị đột quỵ cũng như các vấn đề khác về bệnh tim mạch, bạn có thể thử dùng sản phẩm Tảo Mặt Trời của Mỹ. Nó giúp bạn phòng ngừa các các bệnh nguy hiểm này. Nếu bạn quan tâm đến sức khỏe của mình, có thể tham khảo bài viết: Tác dụng của Tảo Mặt Trời và địa chỉ bán Tảo Mặt Trời uy tín. Mong rằng sản phẩm sẽ có ích cho việc bảo vệ sức khỏe của bạn!

Chúc bạn khỏe mạnh!