Những thói quen nấu nướng sai cách bạn cần nêntừ bỏ

Dưới đây là những thói quen nấu nướng sai cách mà đa số các bà nội trợ thường hay áp dụng trong chế biến thực phẩm hàng ngày. Tuy nhiên nếu mắc phải những điều sau đây thì đã vô tình bạn loại bỏ đi những chất dinh dưỡng có trong thực phẩm.

1. Cắt, thái rau trước sau đó mới rửa

Không ít người vì tiện tay thường đem rau thái ra trước sau đó mới rửa.

như vitamin B, vitamin C… dẫn đến mất đi một lượng lớn các dưỡng chất.

rua-rau

Như một số người thái khoai tây, cà tím ra sau đó liền ngâm vào trong nước, làm như vậy để không bị biến màu, tuy nhiên hàm lượng lớn các chất dinh dưỡng cũng bị mất đi.

Hơn nữa, rau củ thái xong mới rửa, dư lượng thuốc trừ sâu trên bề mặt vỏ càng dễ thâm nhập vào bên trong.

Vì thế, bạn nên cần làm là rửa sạch rau củ, sau đó để rau củ thật khô rồi mới thái. Ngoài ra, cũng không nên tận dụng nước vo gạo để rửa lại, có thể làm mất đi một lượng lớn chất vitamin B có trong đó.

2. Cắt, thái rau củ quá nhỏ

Từ góc độ dinh dưỡng mà nói, các món rau không nên thái quá nhỏ. Bởi vì thái càng nhỏ, bề mặt tiếp xúc với không khí và lòng nồi càng lớn, các chất dinh dưỡng sẽ càng mất đi nhiều hơn.

rau-cu-nho

Như thế đối với các loại nước ép rau củ, hàm lượng chất dinh dưỡng cũng không được bảo toàn nguyên vẹn.

Hơn nữa, một số người cũng có thói quen, thái cắt trước rau củ rồi để trước thời điểm nấu tương đối lâu, việc làm này khiến cho một số vitamin dễ bị oxy hóa, như vitamin C, B, E sẽ bị mất đi.

Vì thế, đối với rau củ tốt nhất nên để lúc nấu mới làm, và ăn ngay sau khi nấu.

3. Thời gian đun nấu lâu

Có một số loại rau bạn cần phải cắt, thái ra sau đó dùng nước luộc qua, làm như vậy có thể loại trừ được axit oxalic thậm chí là cả thuốc trừ sâu.

Nhưng nếu như nước dùng để luộc quá ít, lửa lại nhỏ, thời gian luộc vì thế mà phải kéo dài làm cho giá trị dinh dưỡng trong rau củ cũng bị mất đi.

Đối với trường hợp này, trong quá trình luộc rau trong nồi nên đổ nhiều nước, bật lửa to hết cỡ nhằm rút ngắn thời gian luộc lại.

Bạn cũng có thể nhỏ vài giọt dầu ăn vào trong nước, có thể bảo vệ chất dinh dưỡng có trong thực phẩm và ngăn chặn quá trình oxy hóa.

4. Sử dụng chất có tính kiềm để làm thịt muối

Không ít người có thói quen sử dụng baking soda hoặc các chất có tính kiềm để muối thịt với mục đích làm cho thịt nhanh mềm.

Nhưng loại chất có tính kiềm này sẽ khiến cho chất protein bị biến đổi khi vào cơ thể sẽ khó hấp thu.

Chất béo gặp kiềm sẽ xảy ra phản ứng xà phòng hóa, không những bị mất đi giá trị dinh dưỡng mà còn sinh ra độc tính, hơn nữa hàm lượng vitamin B có trong thịt cũng biến mất hoàn toàn.

Khi làm thịt muối tốt nhất bạn chỉ nên sử dụng các nguyên liệu như muối, hồ tiêu, rượu trắng, lòng trắng trứng gà, bột mỳ để bóp thịt, sau đó cho lên bếp lăn qua dầu cho tới khi chín.

Với cách làm như thế này vừa có thể bảo đảm được giá trị dinh dưỡng và mùi vị thịt muối cũng rất thơm ngon.

5. Ướp thực phẩm bằng dầu ăn trước khi mang ra xào

Rất nhiều người thích đem thực phẩm ướp qua dầu ăn sau đó mới xào, làm như vậy mùi vị, màu sắc của món ăn trông sẽ ngon hơn.

Tuy nhiên phương pháp nấu ăn này không chỉ gây tổn hại đến hàm lượng chất dinh dưỡng có trong thức ăn, thịt được tẩm ướp qua dầu ăn rất khó tiêu hóa hơn nữa còn làm tăng thêm hàm lượng chất béo có trong thực ăn.

Vì thế khi nấu ăn bạn nên bỏ qua bước này, tốt nhất nên lựa chọn các món luộc, salat, hấp.

6. Dùng dầu ăn ở nhiệt độ cao để chiên nấu

Nhiều người có thói quen khi xào nấu thường cho dầu ăn vào chảo, đợi đến khi dầu ăn sôi tới bốc khói rồi cho hành, gừng vào phi thơm sau đó mới cho thực phẩm vào xào.

Lúc này nhiệt độ dầu thường ở trên mức 200 độ C, các vitamin E, phospholipid, acid béo không bão hòa có trong dầu ăn rất dễ bị oxy hóa, các chất dinh dưỡng có trong thực phẩm cũng bị tổn hại.

Ngoài ra, khi xào rau, nếu để nhiệt độ nhỏ, thời gian xào lâu, một lượng lớn chất dinh dưỡng có trong rau nhau như vitamin C, anthocyannis, chất diệp lục cũng bị mất đi.

Vì thế khi xào rau bạn nên chú ý, đừng để dầu ăn nóng tới mức bốc khói rồi mới cho rau vào, khi cho rau vào nên bật lửa to để rau chín nhanh hơn nhằm giảm thiểu chất dinh dưỡng bị tiêu tan.

Trên đây chúng tôi đã chia sẻ đến các bạn những thói quen sai lầm trong chế biến thức ăn. Hy vọng bài viết này sẽ rất hữu ích dành cho bạn đọc. Cám ơn đã theo dõi.

Nguồn: soha.vn