Ăn ớt như thế nào không gây hại cho cơ thể

Có thể nói ăn cay là sở thích của đa số người dân Việt Nam, ớt còn làm cho thức ăn tăng thêm hương vị thơm ngon. Nhất là trong những món cá người ta thường ăn kèm với ớt để át đi tanh. Nhưng nếu lạm dụng ớt sẽ gây nguy hiểm cho đường tiêu hóa, đau họng, đau dạ dày,…Vậy ăn ớt như thế nào để không làm hại cơ thể, hãy cùng theo dõi bài viết sau nhé.

Trong ớt có chất gì?

Ớt có nhiều giá trị dinh dưỡng mà ít ai biết đến bởi nói đến ớt mọi người chỉ nghĩ đến lợi ích “cay” của nó là chủ yếu. Nhưng trong quả ớt có chứa rất nhiều những chất, vitamin, muối khoáng tốt cho sức khỏe con người:

Ớt có chứa hỗn hợp alkaloid có lợi cho sức khỏe, capsaicin có trong ớt có tính chất kháng khuẩn, chống ung thư, giảm đau và chống tiểu đường. Nó còn giúp làm giảm cholesterol ở người béo phì.

Ớt còn chứa nhiều vitamin C, là chất chống oxi hóa mạnh mẽ và dễ hòa tan trong nước. Chính điều này làm nó dễ hấp thu trong cơ thể người, tăng sức đề kháng, tăng cường miễn dịch và thanh lọc các yếu tố có hại, loại trừ viêm nhiễm khỏi cơ thể.
Các vitamin A và các chất  flavonoid như sắc tố vàng beta, alpha, lutein, zeaxanthin….bảo vệ cơ thể khỏi các tác động gây tổn thương và giảm stress, bệnh tật hiệu quả.

Ngoài ra ớt còn chứa các khoáng chất như kali, mangan, sắt, và magiê giúp cơ thể kiểm soát nhịp tim và huyết áp ổn định. Các vitamin nhóm B chẳng hạn như niacin, pyridoxine (vitamin B-6), riboflavin và thiamin (vitamin B-1) giúp cơ thể khỏe mạnh hơn và giúp ăn ngon hơn.

Ớt có nhiều lợi ích là thế nhưng nó lại là loại thực phẩm xếp vào hàng nóng hàng đầu và cần sử dụng đúng liều lượng và thời gian. Nếu không nó có thể gây hại cho con người nhất là hệ thần kinh bởi nó tác động trực tiếp vào các dây thần kinh cảm giác trong một thời gian dài. Vì thế ăn ớt một cách hợp lý là điều cần làm ngay tức thì.

meo-hay-khi-nau-an-voi-ot-2

Ăn ớt cay không làm hại sức khỏe

Không ăn quá nhiều cay trong thời gian dài

Nếu bạn ăn cay nhiều trong thời gian dài và liên tục có thể khiến tổn thương hệ thần kinh, thậm chí gây liệt các dây thần kinh cảm giác. Chính vì thế chỉ ăn cay với những món ăn phù hợp, ăn không thường xuyên và sử dụng liều lượng vừa phải để đảm bảo sức khỏe. Trung bình nếu bạn ăn cay cũng chỉ  giới hạn ở mức 1 quả ớt nhỏ/ 1 ngày.
Không ăn ớt riêng với số lượng lớn

Nếu bạn ăn vài quả ớt cay mà không ăn chút thực phẩm nào cùng thì đó là điều không nên nhé. Bạn sẽ phá hủy cảm giác và dạ dày của mình bởi cách ăn như thế này. Nên chế biến ớt cùng với các món ăn khác nhau và số lượng vừa phải để đảm bảo độ ngon và liều lượng hợp lý.
Không ăn quá cay khi bụng quá đói

Nếu bụng quá đói hoặc bạn bị đau dạ dày thì không nên ăn cay quá nhiều nhé. Nếu bạn bị đói hãy ăn cơm trước khi tiêu thụ những món ăn cay sè lưỡi. Còn nếu bị đau dạ dày thì nên hạn chế lượng thức ăn cay trong thức ăn để đảm bảo sức khỏe của dạ dày được an toàn. Nhất là trong giai đoạn chữa bệnh đau dạ dày bằng thuốc tuyệt đối không nên ăn cay.

Với cách ăn cay không làm hại sức khỏe con người trên đây chắc hẳn bạn đã an tâm hơn trong việc sử dụng ớt cay cho các món ăn hàng ngày rồi chứ? Ăn cay làm bạn ngon miệng hơn nhưng phải đúng liều lượng và đúng cách. Hãy luôn là người chế biến món ăn cho cả gia đình với lượng dinh dưỡng và gia vị hợp lý sao cho món ăn ngon hấp dẫn mà đảm bảo sức khỏe cho cả nhà nhé.

Trên đây chúng tôi đã chia sẻ với các bạn cách sử dụng ớt đúng cách để không gây hại cho cơ thể. Hy vọng đây sẽ là bài viết hữu ích nhất dành cho các bạn. Chúc các bạn có sức khỏe tốt!

Nguồn: meovat9