Stress. Nguyên Nhân Gây Rụng Tóc

Theo các nhà khoa học tại Mỹ nghiên cứu thì căng thẳng quá mức chính là nguyên nhân gây rụng tóc

Điều trị rụng tóc không đơn giản vì có rất nhiều nguyên nhân gây ra tình trạng này. Trong đó, stress cũng là một nguyên do đáng lưu ý, và có thể là bạn đang mắc phải bệnh rụng tóc do nguyên do này.

Rụng tóc chia làm 2 dạng: rụng tóc sinh lý bình thường và rụng tóc bệnh lý. Chu kỳ sống bình thường của tóc (mọc, ngừng mọc, rụng) khoảng hơn 1.000 ngày, nếu mỗi ngày tóc rụng khoảng dưới 100 sợi là bình thường. Trường hợp tóc rụng nhiều hơn, tức là đã có vấn đề, có thể thuộc dạng rụng tóc bệnh lý, cần phải khẩn trương chữa trị.

Stress. Nguyên Nhân Gây Rụng Tóc

Stress. Nguyên Nhân Gây Rụng Tóc

Rụng tóc bệnh lý có thể chia làm 3 loại: rụng tóc lan tỏa, hói đầu, và rụng tóc từng mảng. Rụng tóc lan tỏa (tóc rụng thưa đều khắp da đầu) là dạng thường gặp nhất, bao gồm các nguyên nhân như ảnh hưởng sau khi sinh, sau khi bị sốt cao, sau khi uống thuốc trị ung thư, khi đến tuổi mãn kinh, bị stress nặng kéo dài… Khác với rụng tóc lan tỏa, hói đầu chủ yếu do nguyên nhân di truyền, do nội tiết tố… hói đầu diễn ra cả ở nam lẫn nữ, tuy nhiên nam giới chiếm tỷ lệ cao hơn và dạng hói cũng khác nữ. Dạng rụng tóc từng mảng thường chỉ xảy ra ở một vài vùng riêng lẻ trên da đầu và nguyên nhân chưa được biết chính xác.

Làm thế nào để hạn chế rụng tóc?
Gội đầu và dưỡng tóc một cách khoa học cho dù loại dầu gội đầu nào cũng nên tránh để tiếp xúc với da đầu, do vậy, phải rửa sạch sau khi gội đầu bởi vì bụi bẩn hoăc dầu gội còn sót lại sẽ làm tắc lỗ chân lông, ảnh hưởng tới sự tuần hoàn nuôi dưỡng tóc.

Chải đầu thường xuyên và đúng cách vừa làm sạch tóc lại kích thích da đầu, thúc đẩy tuần hoàn, tăng nuôi dưỡng cho tóc làm tóc mọc nhanh hơn. Cần lưu ý hướng chải đầu phải chải ngược với hướng tóc chứ không phải xuôi theo theo chiều rủ xuống của tóc. Tóc đỉnh đầu và tóc phía sau nên cúi đầu thấp chải từ chân tóc, như thế không làm hư tóc, lại kích thích da đầu làm tóc mọc nhanh và mịn. Trong khi gội đầu nên massage tóc để kích thích mao mạch và mao nang thúc đẩy tóc nhanh mọc.

Không nên nhuộm tóc, uốn tóc, duỗi tóc quá nhiều lần vì dễ làm cho tóc dòn, dễ gãy và làm tăng gánh nặng cho tóc. Thuốc uốn tóc có tính kiềm rất mạnh do đó dễ làm đóng vón chất protein, làm tóc mất đi sự óng mượt, hơn nữa trong khi uốn tóc ở nhiệt độ cao quá làm tế bào tầng dễ bị phá hủy khiến tóc dễ rụng và bị cháy, chuyển từ đen thành vàng, từ dày sang thưa, dòn, dễ gãy.

Trong chế độ ăn uống, cần uống đủ nước, đảm bảo đủ dinh dưỡng các loại vitamin và nguyên tố vi lượng do nước chiếm 15 – 20% trọng lượng của tóc, làm cho tóc mềm, mịn, đồng thời phải bổ sung canxi, vitamin, đặc biệt là sinh tố nhóm B, B5, H, lipid rất cần cho da và tóc.

Tránh stress, loại bỏ phiền muộn, có tâm lý thoải mái, dinh dưỡng cân bằng, ngủ đủ giấc, tạo thói quen và tinh thần tốt cũng góp phần làm cho mái tóc khỏe, đẹp hơn.

Bài thuốc dân gian trị hói đầu và rụng tóc

1ml = 20 giọt tinh dầu nguyên chất

– Bồ kết sao vàng ngâm với nước ấm nhỏ vài giọt tinh dầu bưởi vào nước gội đầu với trái bồ kết sẽ giúp mọc tóc.

Stress. Nguyên Nhân Gây Rụng Tóc

Stress. Nguyên Nhân Gây Rụng Tóc

– Hòa 40ml tinh dầu bưởi nguyên chất + 20ml tinh dầu Hương Nhu vào một lít dầu dừa tinh khiết. Thấm ướt da đầu sau đó matxa hỗn hợp trên ( mỗi lần dùng khoảng 15ml -20 ml) vào chân tóc vùng rụng tóc hoặc hói từ 20-30 phút để cho tinh dầu thẩm thấu vào nang tóc. Sau đó gội sạch lại đầu bằng dầu gội đầu.
Mỗi tuần 3 lần, sau một thời gian bạn sẽ có mái tóc đen dày, óng mượt.

Tinh dầu Bưởi
Bước 1: gội đầu bằng nước sạch, lau khô (nếu tóc còn ướt sẽ làm giảm tác dụng của tinh dầu),
Bước 2: dùng dung dịch tinh dầu pha với nước ấm hoặc pha với dầu dừa xịt vào da đầu, xịt lần 1 khoảng 4,5 giọt lên vùng da đầu cần mọc tóc, sau đó dùng ngón tay matxa đều lên da đầu, lần 2 để tóc khô, tiếp tục xịt trực tiếp lên da đầu lần nữa, bạn chú ý rẽ ngôi tóc để xịt dung dịch trực tiếp vào da đầu nhé

Bạn cũng có thể sử dụng cách nhỏ 3-5 giọt tinh dầu bưởi vào cùng dầu gội đầu và gội như bình thường

Chữa tóc rụng: 2 thìa dầu ôliu + 1 lòng đỏ trứng gà + 2 thìa mật ong + 2 thìa chanh
Hỗn hợp trên trộn đều xoa vào da đầu sau khi gội sạch, để hỗn hợp trên ngấm vào da đầu 15 – 20′ rồi gội lại bằng nước ấm (dùng dầu xả, nước không quá nóng). Bạn thử làm trong vòng 1 tháng, mỗi tuần 2 lẫn, chắc chắn có hiệu quả đấy.

– Gội sạch đầu, sau đó bạn có thể dùng tinh dầu nguyên chất để xả tóc thay dầu xả bằng cách: nhỏ 5 – 7 giọt tinh dầu bưởi với 20 – 30ml nước ấm và xả như bình thường. Lau khô tóc và để tóc tự khô.

Hiện nay trên thị trường bán nhiều loại tinh dầu có xuất xứ không rõ ràng, những loại tinh dầu ấy nếu sử dụng sẽ ảnh hưởng không tốt đến sức khoẻ, bạn nên chọn mua tinh dầu ở những công ty uy tín , bởi vì sản phẩm ở đó sẽ có nguồn gốc và xuất xứ rõ ràng ( yên tâm hơn). Ngoài ra, bạn có thể tìm hiểu thêm về một số cách trị rụng tóc vô cùng hiệu quả nhé!