Sự thật kinh khủng về thuốc tránh thai không được nói ra

Thuốc tránh thai hoạt động theo cơ chế cơ bản là “đánh lừa” cơ thể bạn rằng chu kỳ rụng trứng đã diễn ra và kết thúc rồi.

Năm 1960, thuốc tránh thai lần đầu tiên xuất hiện đã gây chấn động mạnh vì có khả năng thay đổi cuộc sống lúc bấy giờ của “phái yếu” và giải thoát họ khỏi nỗi lo trở thành “cỗ máy sinh sản”. Thế nhưng, phụ nữ hiện đại có nhiều sự lựa chọn hơn nên ngày càng thờ ơ với phương pháp tránh thai từng rất phổ biến này.

Thuốc tránh thai hoạt động theo cơ chế cơ bản là “đánh lừa” cơ thể bạn rằng chu kỳ rụng trứng đã diễn ra và kết thúc rồi. Tuy nhiên, lượng hormone từ thuốc tránh thai lại thường tranh thủ hoạt động “tích cực” nhiều qua đường máu hơn là chỉ bấm “pause” quá trình sinh nở. Những viên thuốc nhỏ bé kia thực tế có ảnh hưởng lớn đến mọi bộ phận trên cơ thể bạn, từ hình thể bên ngoài cho đến trí não bên trong.

1. Thuốc tránh thai tác động đến diện mạo của bạn

Nhiều nghiên cứu gần đây xác nhận rằng thuốc tránh thai có thể làm thay đổi vẻ bề ngoài của người sử dụng. Tuy vậy, điều này chỉ xảy ra khi sử dụng thuốc trong thời gian dài, bởi liều lượng hormone rất thấp trong các loại thuốc tránh thai mới xuất hiện trên thị trường không có nhiều tác dụng “cải tạo” bề ngoài.

Làm đẹp da

Có lời đồn rằng thuốc tránh thai có thể “dọn sạch” những nốt mụn đáng ghét trên gương mặt của người phụ nữ. Nhằm chứng minh, một nghiện cứu đã được thực hiện và chỉ ra rằng lượng estrogen nhân tạo có thể thúc đẩy sản xuất một loại protein mang tên gọi sex hormone–binding globulin , “hạ gục” lượng testosterone trong cơ thể. Bởi vì lượng testosterone cao khiến lượng bã nhờn gây ùn tắc lỗ chân lông tiết ra nhiều hơn nên kết luận được lượng hormone testosterone trong cơ thể bạn càng thấp thì da bạn sẽ càng mịn màng.

Gây tăng cân nặng

Những phiên bản mới của thuốc tránh thai thường có liều lượng estrogen cao, và loại hormone này liên tục “nhắc nhở” thận phải giữ nước cho cơ thể. Kết quả: cơ thể bạn bị “phình” lên. Rất nhiều loại estrogen nhân tạo còn có thể kích thích mô ngực phát triển, dẫn đến kích cỡ áo ngực bạn chọn mua cũng phải tăng lên. Để tránh tình trạng trên diễn ra, bạn có thể lựa chọn thuốc tránh thai có lượng estrogen thấp – loại chỉ chứa ½ lượng hormone so với bình thường khác.

Một thí nghiệm khoa học được thực hiện tại trường đại học Massachusetts đã xác nhận chính xác rằng những phụ nữ nằm trong nhóm sử dụng thuốc tránh thai liều thấp không hề bị tăng cân so với trước đó. Nhưng nói là nói vậy, thuốc tránh thai vẫn bị nhiều người cho vào danh sách đen bởi cân nặng lúc nào cũng là mối quan tâm hàng đầu và rất nhạy cảm của phụ nữ hiện nay.

songkhoe.net.310332694

2. Thuốc tránh thai tác động đến sức khỏe của bạn

Sức khỏe và thuốc tránh thai là đề tài thường thấy trên các trang tin tức và là đề tài khi “trà dư tửu hậu” của phe phụ nữ. Vậy các nhà khoa học thật sự nói gì về khả năng ảnh hưởng của thuốc tránh thai lên xương và chứng nghẽn mạch máu?

Sự thật về xương

Một nghiên cứu thực hiện năm 2010 đã cho thấy những phụ nữ trẻ có sử dụng thuốc tránh thai chứa lượng estrogen thấp có mật độ xương thấp hơn 6% so với những người không sử dụng thuốc. Điều này có nghĩa là gì? Estrogen tự nhiên với nồng độ cao có thể kích thích tăng trưởng xương nhưng thuốc ngừa thai lại giữ lượng estrogen cân bằng trong cơ thể. Điều này cho thấy rằng thuốc tránh thai có thể ảnh hưởng tiêu cực đến phát triển xương nhưng vẫn chưa có minh chứng nào cho thấy rằng uống thuốc tránh thai có thể dẫn đến bệnh loãng xương hoặc gãy xương.

Nghẽn mạch máu

Người sử dụng thuốc tránh thai có nguy cơ mắc phải chứng bệnh gây nghẽn mạch máu tại chân mang tên Huyết Khối Tĩnh Mạch chỉ cao hơn bình thường một chút. Nguy cơ này cũng còn tùy thuộc vào loại thuốc tránh thai mà bạn sử dụng. Những người dùng loại thuốc có chứa drospirenone – một dạng mới của progesterone nhân tạo – cao gấp ba lần bình thường sẽ có nhiều khả năng hình thành VTE nhiều hơn người sử dụng loại progesterone trước đây với tên levonorgestrel. Thế nhưng, ngay cả với drospirenone, tỷ lệ nhiễm bệnh cũng chỉ nằm trong khoảng 3/10.000.

Trừ trường hợp trong gia đình của bạn từng có tiền sử nghẽn mạch máu hoặc nếu bạn là người hút thuốc thường xuyên, khả năng nhiễm bệnh mong manh đó mới trở thành mối quan tâm lớn. Tuy vậy, nếu lo lắng thì tốt nhất bạn nên đến gặp bác sĩ phụ khoa để tư vấn thêm về thành phần thuốc mà mình đang sử dụng.

Nguy cơ ung thư 

Các nhà khoa học vẫn chưa chắc chắn được rằng thuốc tránh thai có chứa lượng estrogen nhân tạo có thể làm tăng mạnh nguy cơ mắc phải bệnh ung thư vú. Một nghiên cứu gần đây cho thấy thuốc tránh thai có khả năng làm tăng đến 65% khả năng hình thành thực thể estrogen gây ung thư. Thế nhưng, một nghiên cứu khác lại chứng minh được rằng thuốc tránh thai hiện nay không có nguy cơ gây ung thư. Không chỉ thế, nguy cơ này còn có phụ thuộc nhiều vào tiền sử bệnh ung thư trong gia đình bạn. Thuốc tránh thai không hề đóng vai trò liên quan gì đến các căn bệnh ung thư khác. Không những vậy, thuốc tránh thai còn có tác dụng làm giảm khoảng 50% nguy cơ ung thư buồng trứng cũng như giảm nguy cơ ung thư nội mạc tử cung đến 40%.

3. Thuốc tránh thai tác động đến suy nghĩ của bạn

Bạn chắc hẳn đã biết hormone có ảnh hưởng to lớn thế nào đến tâm trạng phụ nữ. Và do vậy, những loại thuốc tránh thai có chứa hormone chắc chắn cũng không thể thoát khỏi ảnh hưởng đến bạn.

Đẩy mạnh tiềm năng của não

Nghiên cứu cho thấy việc sử dụng thuốc tránh thai có khả năng làm tăng những vùng xám trong não như vùng vỏ não trước trán . Dẫu vậy, vẫn còn quá sớm để kết luận khối lượng não sử dụng tăng lên có liên quan gì đến khả năng hoạt động tốt hơn của não bộ hay không.

Khả năng ham muốn bị ảnh hưởng 

Lượng chất SHBG tăng đột ngột và lượng testosterone suy giảm có thể làm ảnh hưởng đến ham muốn “yêu đương” của bạn. Nếu thấy chẳng còn khoái cảm gì cả khi gần gũi cùng chàng, bạn hãy đến bác sĩ phụ khoa để được tư vấn thêm về loại thuốc tránh thai phù hợp hơn.

Yếu tố quyến rũ 

Theo thuyết tiến hóa, phụ nữ thường bị hấp dẫn bởi các chàng trai khác hệ miễn dịch với mình. Tuy nhiên, những phụ nữ sử dụng thuốc tránh thai có thể chuyển đối tượng sang thích những chàng có hệ miễn dịch tương đồng. Một số chuyện gia phỏng đoán rằng việc ngăn chặn chu kỳ rụng trứng bằng cơ chế đánh lừa của thuốc tránh thai khiến phụ nữ có khuynh hướng tìm sự trợ giúp từ những người có gen di truyền thân cận. Ngoài ra, khoa học gần đây cho thấy phụ nữ lựa chọn thuốc tránh thai có thể sẽ có những thay đổi hormone trong cơ thể, và từ đó, chú ý đến những chàng có thân hình kém hấp dẫn hơn so với trước khi sử dụng thuốc tránh thai.