Tác hại khôn lường của bệnh trĩ

Bệnh trĩ rất phổ biến trong dân cư và kéo dài dai dẳng nhiều năm liền. Nguyên nhân chủ yếu và cũng phổ biến là do người bệnh ngại chia sẻ với gia đình và bác sĩ. Đến khi bệnh trở nặng thì gây khó khăn và đau đớn trong điều trị. Cách phòng bệnh tốt nhất là mỗi người cần nhận thức rõ tác hại của bệnh để có cách điều trị bệnh trĩ kịp thời nếu có nguy cơ mắc phải.

Tác hại nặng nề nhất của bệnh trĩ là gây ung thư trực tràng

Ung thư trực tràng là giai đoạn biến chứng rất nguy hiểm của bệnh trĩ khi không được chữa trị ngay từ đầu. Các phương pháp trị bệnh ung thư có tối tân đến đâu cũng khó tránh được di căn ung thư. Vậy nên một khi bệnh trĩ đã chuyển sang giai đoạn ung thư thì bệnh nhân rất dễ rơi vào tình trạng tuyệt vọng. Cách tốt nhất để ngăn chặn tác hại nặng nề của bệnh trĩ là người bệnh cần dũng cảm đối mặt với căn bệnh ngay từ đầu. Nếu ngại một mình đến bác sĩ thì nhờ người thân cận như vợ/chồng, anh/chị/em đưa đến bệnh viện ngay, hoặc có thể chủ động đề nghị bác sĩ nam (nếu bệnh nhân là nam) hoặc nữ (nếu người bệnh là nữ) trực tiếp khám cho mình.

Thiếu máu, suy giảm trí nhớ là tác hại trực tiếp của bệnh trĩ

Một tác hại của bệnh trĩ nữa là gây thiếu máu cục bộ và làm giảm trí nhớ ở người bệnh. Mỗi lần đi ngoài là người bệnh lại mất một lượng máu đáng kể. Tình trạng này kéo dài sẽ gây thiếu máu dẫn đến đau đàu, giảm trí nhớ, giảm cả thị lực. Bệnh nhân thường xuyên cảm thấy cơ thể mệt mỏi, đầu óc căng thẳng và nặng hơn có thể ngất xỉu. Nếu bệnh nhân đang ở một mình hoặc đang lưu thông trên đường thì tình trạng này sẽ nguy hiểm đến tính mạng.

Tác hại gián tiếp của bệnh trĩ là gây viêm vùng hậu môn, làm giảm ham muốn tình dục

Một khi đã mắc bệnh trĩ thì người bệnh có nguy cơ cao bị viêm nhiễm vùng hậu môn. Búi trĩ được hình thành tạo cơ hội cho các loại vi trùng/ vi khuẩn/ ký sinh trùng xâm nhập vùng hậu môn và gây ra hàng loạt căn bệnh da liễu. Tình trạng ngứa ngáy liên tục ở búi trĩ cũng gây cho bệnh nhân tâm trạng nặng nề và khó chịu, dẫn đến mọi sinh hoạt hàng ngày đều gặp khó khăn. Lâu dần bệnh nhân cảm thấy giảm hẳn ham muốn trong sinh hoạt vợ chồng do mặc cảm về căn bệnh ở vùng kín. Tác hại về mặt tinh thần của bệnh trĩ gây ảnh hưởng trên cả bệnh nhân nam và nữ, khiến hạnh phúc gia đình bị xáo trộn.

Trên đây chỉ là một số tác hại nghiêm trọng mà bệnh trĩ gây ra, còn những hệ lụy về mặt sức khỏe, vệ sinh và tinh thần khác mà bệnh nhân trĩ phải gánh chịu. Để giải quyết dứt điểm những nỗi âu lo đó, người bệnh nên tìm đến các bệnh viện/ bác sĩ danh tiếng và những loại thuốc đặc trị.