Tất tần tật món ăn ngon mùa hè từ nha đam giúp giải nhiệt hiệu quả

Mùa hè nóng bức nên dễ gây ra cho bạn cảm giác khó chịu. Thế nên, những món ăn giải nhiệt sẽ là điều tuyệt vời trong những nắng nói oi ả. Và nha đam chính là một trong những thực phẩm giúp giải nhiệt cực tốt trong mùa hè mà các bạn không nên bỏ qua. Dưới đây là tổng hợp những món ăn ngon mùa hè từ nha đam mà chúng tôi muốn gợi ý với các bạn để giúp bổ sung dưỡng chất cho cơ thể chống lại cảm giác mệt mõi trong ngày hè.

Sữa chua nha đam món ăn ngon mùa hè

Món sữa chua nha đám sẽ là một món ăn ngon mùa hè giúp bạn giải nhiệt, cung cấp nước, chống mệt mõi hiệu quả. Để thực hiện món ăn này thì bạn cần chuẩn bị.

Nguyên liệu:

– 8 hũ đựng sữa chua to

– 1 lon sữa đặc

– 1 nhánh nha đam

– 1 lon nước sôi (dùng ngay lon sữa đặc để đong)

– 250gr sữa chua cái

– 2 lon sữa tươi không đường.

Sữa chua nha đam

Cách làm:

– Nha đam cắt bỏ phần xanh, dùng dao lọc lấy phần trắng trong, rửa qua nước lạnh nhiều lần. Sau đó ngâm vào nước lạnh có pha muối với 1 muỗng canh nước cốt chanh để 5 phút cho nha đam ra hết chất nhờn.

– Sau khi ngâm xong, bạn lại phải rửa nhiều lần cho đến khi nha đam hết nhớt. Cắt nha đam thành miếng hạt lựu nhỏ, rồi rửa lại với nước lạnh vài lần, rồi để ráo.

– Nấu nước sôi, cho nha đam vào luộc nhanh 45 giây đến 1 phút. Sau đó vớt nha đam ra ngâm vào 200ml nước đá lạnh có pha 2 muỗng canh đường.

– Để 1-2 tiếng cho nha đam ngấm đường. Sau đó, đổ nha đam ra rổ để ráo.

– Sữa đặc cho ra âu sạch, cho nước sôi vào khuấy nhẹ cho tan.

– Kế đến cho sữa tươi vào và cũng nhẹ nhàng khuấy đều. Tiếp theo cho sữa chua cái vào tiếp tục khuấy nhẹ cho tất cả hoà vào nhau. Lượt hỗn hợp sữa qua rây. Sau đó cho nha đam vào hòa chung.

– Đổ sữa vào từng hũ nhỏ (loại thủy tinh hay nhựa đều được). Xếp các hũ này vào 1 nồi lớn có nắp hay khay có đáy sâu.

– Nấu 1 bình nước sôi. Để 7 phút cho nuớc bớt nóng. Sau đó đổ nước nóng này vào nồi. Nước nóng ngập khoảng hơn 1/3 hũ sữa.

– Đậy nắp nồi lại. Bật lò vi sóng hay lò nướng 170 độ C trước 4 phút. Sau đó tắt lò. Rồi cho nồi đựng sữa vào, để yên như thế khoảng 7 tiếng là bạn sẽ có hũ sữa chua nha đam mịn và thơm ngon như ý.

Lưu ý:

– Lò nướng chỉ bật 1 lần rồi tắt.

– Khi khuấy sữa nên khuấy 1 chiều và nhẹ nhàng.

– Nha đam cần làm sạch và thái nhỏ trước khi cho vào sữa.

Nước nha đam đường phèn

Nguyên liệu:

– Nha đam: 1 kg, khoảng 2 lá to, bạn phải chọn những lá nha đam to, tươi ngon, dày thịt để nước nha đam đường phèn ngọt ngon hơn.

– Đường phèn: 150g

– Chanh tươi: 2 trái

– Muối: 2 muỗng cà phê

– Lá dứa: 1 nắm

– Một ít đá viên.

– Dụng cụ: Máy xay sinh tố, chai đựng nước nha đam đường phèn để bảo quản tủ lạnh.

Nha đam đường phèn

Cách làm:

– Nha đam rửa sạch, gọt lớp vỏ bên ngoài, chỉ lấy phần thịt trắng, bạn cần chú ý phải gọt sạch phần vỏ xanh để nha đam không bị đắng giúp cho nước nha đam đường phèn ngọt ngon hơn nhé. Thái nha đam thành từng miếng vừa rồi vừa thái vừa ngâm nha đam vào thau nước lạnh có pha 3 thìa muối với nước cốt 2 trái chanh trong 30 phút.

– Sau đó, vớt nha đam ra rổ, để ráo rồi chần nha đam qua nước sôi 2 phút và thả nhanh vào chậu nước lạnh có đá viên 20 phút, vớt ra rổ, để ráo. Làm như thế nha đam sẽ bớt nhớt và tăng vị ngon hơn rất nhiều nhé.

– Cho nha đam vào máy xay sinh tố, bật số nhỏ xay nhanh để nha đam vẫn còn những cục nhỏ lợn cợn, nếu bạn xay nát quá khi uống nước nha đam đường phèn sẽ rất dễ ngán.

– Lá dứa: Rửa sạch từng lá, để ráo, dùng 1 lá buộc chặt các lá còn lại.

– Cho 2 lít nước vào nồi đun sôi cùng 150g đường phèn và nắm lá dứa, bạn có thể gia giảm lượng đường tùy thích nhé, khi nước đường sôi, bạn vớt hết phần lợn cợn (nếu có) để cách nấu nước nha đam đường phèn được trong ngon, cho nha đam đã xay nhỏ vào, tiếp tục đun sôi 3 phút nữa rồi tắt bếp, để nguội, bỏ nắm lá dứa ra, rót nước nha đam đường phèn vào chai cho vào tủ lạnh dùng dần là bạn đã hoàn thành khâu chế biến thức uống vừa ngon vừa mát vừa bổ mà cực rẻ này rồi đấy.

Chè hạt sen nha đam món ăn ngon mùa hè

Nguyên liệu:

– 100g hạt sen tươi

– 400g nha đam

– 100g đường phèn bột

– Một ít muối

Chè hạt sen nha đam

Cách làm:

– Nha đam gọt sạch vỏ rồi cắt thành hạt lựu. Sau khi thái xong thì rửa sạch nhớt nha đam với một ít muối cho bớt đắng.

– Hạt sen rửa sạch, lấy tim sen, nấu cùng 1 lít nước cho mềm.

– Tiếp đến, cho nha đam vào nồi nấu tiếp nhỏ lửa trong khoảng 10 phút, vớt bọt để nước chè được trong.

– Bỏ đường phèn và nấu thêm khoảng 5 phút nữa thì tắt bếp.

– Để chè nguội, cho chè vào ngăn mát tủ lạnh. Chè lạnh ăn sẽ ngon hơn.

Món ăn ngon mùa hè canh nha đam thịt bò

Ngoài việc chế biến những món ăn mùa hè từ nha đam thành chè hay món nước thì bạn có thể thay đổi bằng cách nấu canh cũng vô cùng hấp dẫn và thơm ngon.

Nguyên liệu:

– Chọn một bẹ nha đam căng mọng, tránh bị dập

– 100 gr thịt bò bắp

– Hành ngò và các loại gia vị.

Canh nha đam thịt bò

Cách thực hiện:

– Gọt bỏ lớp vỏ ngoài, cắt nha đam thành từng đoạn, rửa qua với nước lạnh cho bớt chất nhớt. Trụng nhanh nha đam qua nước sôi có bỏ chút muối. Sau đó bỏ vào đá lạnh là cách hiệu quả nhất để loại bỏ chất nhớt mà vẫn đảm bảo lượng dinh dưỡng quý.

– Thái nha đam thành lát nhỏ hơn hoặc cắt hạt lựu tùy thích. Ướp thịt bò với chút bột nêm, muối, dầu ăn. Cho thịt đã ướp khoảng 10 phút vào nước đun sôi, vớt bọt, nêm gia vị.

– Trút nha đam vào vài phút cho vừa chín tới, nêm gia vị lại lần nữa, cho hành ngò vào và tắt bếp.

Canh nha đam thơm mát còn có tác dụng trị rôm sảy cho trẻ nhỏ. Nên ăn canh từ một đến hai lần trong tuần đều đặn giúp làm đẹp da tốt hơn. Để món ăn ngon hơn thì bạn cần làm sạch nhớt.

Chè nha đam đậu xanh

Nguyên liệu:

– 300g nha đam

– 100g đậu xanh cà vỏ

– 200g đường kính

– 50g bột sắn dây

– 1 chút muối

– 1 quả chanh

Chè đậu xanh nha đam

Cách làm:

– Đậu xanh đem vo sạch rồi ngâm với nước ấm khoảng 1 giờ cho nở.

– Nha đam rửa sạch, cắt thành từng miếng có chiều rộng chừng 1cm, gọt bỏ hết sạch phần vỏ xanh và cắt hình hạt lựu kích thước khoảng 1cm x 0,5cm.

– Trong một tô lớn, hòa nước cốt chanh với khoảng 1 lít nước lã, thả phần nha đam đã cắt vào. Ngâm chừng 1 giờ. Nha đam sau khi ngâm xả sạch dưới vòi nước chảy mạnh sao cho nha đam không còn nhớt nữa. Sau đó để ráo nước. Ướp nha đam với 100g đường kính.

– Đậu xanh sau khi nở, cho vào nồi thêm 0,5 lít nước, thêm chút muối, ninh nhừ. Đậu xanh đã nhừ, đổ phần đường còn lại vào khuấy đều cho đường tan hết.

– Trút phần nha đam đã ướp đường vào nồi chè đậu xanh.

– Hòa tan bột sắn dây với chút nước, sau đó từ từ đổ vào nồi chè đậu xanh nha đam cho chè có độ sánh. Đợi sôi lại thì tắt bếp, để nguội. Chè ăn kèm đá bào hoặc ướp lạnh trước khi ăn.

Salad nha đam món ăn ngon mùa hè

Nguyên liệu:

– Nha đam lớn: 1 lá

– Tôm: 100g

– Mực ống: 100g

– 200g rau xà lách, 1 củ hành tây, 1 trái ớt chuông đỏ, 3 củ hành tím

– Nước trộn: Cho 1 thìa cà phê tỏi băm, ½ thìa cà phê tiêu, 1 thìa súp đường, 1 thìa cà phê hạt nêm, 1 thì súp nước cốt chanh, 1 thìa cà phê dầu ăn, 1 thìa cà phê tương ớt vào bát, khuấy tan đều.

Salad nha đam

Cách làm:

Nha đam gọt vỏ, cắt miếng vừa ăn, ngâm nước đá, để ráo

Tôm lột vỏ. Mực cắt miếng vừa ăn. Luộc chín tôm, mực.

Hành tây, hành tím xắt múi. Ớt chuông xắt hạt lựu.

Cho nha đam, tôm, mực, hành tây, ớt chuông, hành tím vào trộn đều, rưới ½ nước trộn lên, trộn đều lần nữa.

Cho xà lách bên dưới đĩa, cho hỗn hợp nha đam lên trên, rưới phần còn lại của nước trộn, dùng ngay.

Món ăn ngon mùa hè súp nha đam

Nguyên liệu:

– Nha đam: 1 nhánh

– Xương gà: 100g

– Tôm sú: 100g

– 50g bột năng, 100g bông cải canh, 1 củ cà rốt; Muối, đường, tiêu

Súp nha đam

Cách làm:

– Xương gà rửa sạch, trụng sơ. Nấu khoảng 2 lít nước sôi, thả xương gà vào ninh trên lửa nhỏ đến khi còn khoảng 1 lít nước là được. Vớt bỏ xương gà, lược lại nước cho trong.

– Nha đam rửa sạch, cắt miếng vừa ăn, ngâm nước đá 20 phút, vớt ra để ráo. Tôm rửa sạch, bóc vỏ, bỏ đầu. Bông cải xanh tách bông nhỏ. Cà rốt xắt miếng vừa ăn.

– Nấu sôi lại nước dùng gà, giảm nhỏ lửa, hòa bột năng với ít nước cho vào khuấy từ từ tạo độ sánh. Cho bông cải, cà rốt vào nấu 15 phút, sau đó cho tôm và nha đam vào, nêm đường, muối vừa ăn. Nấu thêm 10 phút tắt bếp.

Với những chia sẻ về món ăn ngon mùa hè từ nha đam trên đây sẽ cho các bạn thêm những thông tin hữu ích để chế biến những món ăn ngon làm xua tan đi cảm giác mệt mõi trong những ngày hè oi ả.

Xem thêm:

4 món ăn ngon cho gia đình giải nhiệt vào ngày hè

3 món ăn gia đình cuối tuần đơn giản dễ thực hiện