Thăm hỏi, hỗ trợ cho thân nhân chiến sĩ cảnh sát biển mắc bệnh hiểm nghèo

Ngày 11.6.2014, Đại diện Hội Chữ thập đỏ Việt Nam cùng Lãnh đạo Cảnh sát biển đã đến thăm hỏi, hỗ trợ 20 triệu đồng cho gia đình Thiếu tá cảnh sát biển (CSB) Hoàng Quốc Đạt- Hải đội trưởng hải đội 201 Cảnh sát biển vùng 2 và hỗ trợ 10 triệu đồng cho gia đình chiến sĩ Trần Kim Ba- Thiếu úy Cảnh sát biển vùng 2 tại TP. Đà Nẵng. Đây là món quà từ Chương trình nhắn tin “Chung sức vì biển đảo quê hương” của Hội Chữ thập đỏ Việt Nam gửi đến những gia đình cán bộ chiến sĩ cảnh sát biển không may có người thân mắc bệnh hiểm nghèo với mong muốn động viên những cán bộ chiến sĩ cảnh sát biển yên tâm công tác.

01AAAA

Gia đình cảnh sát biển Hoàng Quốc Đạt- Hải đội trưởng hải đội 201 Vùng 2 CSB đang làm nhiệm vụ trên tàu 4032

Nước da đen sạm vì bệnh thận không làm chị Lê Thị Xuân An (sinh năm 1980) mất đi vẻ duyên dáng của người phụ nữ trẻ- vợ của Hải đội trưởng Hải đội 201 Bộ Tư lệnh Vùng 2 CSB Thiếu tá Hoàng Quốc Đạt. Phát hiện mình bị thận và tim hở 2 lá từ năm 2002, nhưng bị suy thận nặng từ hơn 2 năm trở lại đây. Gia đình anh chị lại chịu thêm nỗi đau mất đứa con khi còn đang hình thành hài nhi nhỏ. May mắn thay, chị của chị An cứu sống đứa em gái mình khi hiến tặng 1 bên thận.

001AAA

Chị An mới thay thận cách đây không lâu, nên sức khỏe vẫn còn yếu. Vậy nhưng khi chúng tôi tới thăm gia đình chị, đôi mắt chị lại ánh lên sự tự hào khi nhắc về chồng mình. Chị kể rằng, khi tàu cảnh sát biển 4033 bị tàu Trung Quốc đâm và lai dắt về sửa chữa, anh tranh thủ về thăm nhà rồi gấp rút lên đường trở lại tàu 4032 ra Hoàng Sa. Đã một tháng nay, khi nghe tin trên truyền hình, các phương tiên thông tin tôi vừa lo, cảm động nhưng cũng vinh dự vì anh Đạt là một trong những cán bộ chiến sĩ nơi đầu sóng ngọn gió – đang ngày đêm góp phần bảo vệ vùng biển yêu dấu của tổ quốc, bảo vệ sự vẹn toàn của mảnh đất mà cha ông đã dày công xây dựng.

Ông Hoàng Ngọc Sáu (62 tuổi), cha của chiến sĩ Hoàng Quốc Đạt cảm động chia sẻ “ Tôi nghĩ về câu nói cháu Đạt mà thương lắm Ba thông cảm cho con, đất nước đang cần con ba ạ!, nên tôi vẫn cứ động viên các con các cháu hậu phương phải vững lòng, bền chí để Đạt lo việc nước”.

Gia đình ông Sáu, ngoài chiến sĩ Hoàng Quốc Đạt còn có  2 người anh rể cũng là Vùng 2 Cảnh sát biển là chiến sĩ Vũ Đức Hạnh- Trưởng ngành 5 Cảnh sát biển Vùng 2 và Lê Văn Hùng – Trung úy sự nghiệp cảnh sát biển Vùng 2.

Con gái chiến sỹ Hoàng Quốc Đạt, cháu Hoàng Lê Phương Uyên (9 tuổi) cũng rất hãnh diện về ba và làm bài thơ xúc động đọc chúng tôi nghe “Bố em là sĩ quan quân đội; Bố thường xuyên làm nhiệm vụ tuần tra trên biển đảo; Nên thỉnh thoàng bố mới được về thăm em và gia đình; Bố bảo rằng công việc của người cảnh sát biển; Là bảo vệ chủ quyền biển đảo quê hương; Vì vậy phải luôn trao dồi kiến thức; Và rèn luyện thể chất; Để đối phó quân thù; Con rất tự hào về bố của mình” , đó là “Bài thơ con dành tặng ba” của bé Phương Uyên. 

01AAAAAIMG_0032

Gia đình chiến sỹ Trần Kim Ba- Thiếu úy Cảnh sát biển vùng 

Bà Hoàng Thị Tự (1958), mẹ thiếu úy Trần Kim Ba (công tác tại Bộ Tư lệnh Vùng 2 CSB đang làm nhiệm vụ trên tàu 4032) không may phát hiện mình bị bệnh K thanh quản năm 2011. Đến nay, khi chúng tôi đến thăm bà, căn bệnh đã trở nên nặng hơn. Bà được đưa vào khu Chăm sóc giảm nhẹ của Bệnh viện Ung thư Đà Nẵng. Khi chúng tôi đến trao tặng 10 triệu đồng của Chương trình nhắn tin “Chung sức vì biển đảo quê hương”, bà Tự cố gượng dậy thều thào, nhưng dường như căn bệnh không còn đủ sức cho bà nói, bà chỉ đưa tay gạt nước mắt gật đầu thầm cám ơn chúng tôi. Sau chút run rẩy vì không kìm nén được cảm xúc, ông Trần Kim Ngọ, ba chiến sĩ Trần Kim Ba kể lại: Đây là lần thứ ba, chúng tôi đón xe từ Thanh Hóa ra Đà Nẵng chữa bệnh tại Bệnh viện Ung thư Đà Nẵng. Mỗi tối xem truyền hình, thấy hình ảnh tàu Trung Quốc đâm va, phun vòi rồng vào tàu các con, ruột gan tôi nóng như lửa đốt. Nhưng nhờ sự quan tâm của các tổ chức, đồng bào nên con cứ yên tâm làm nhiệm vụ tổ quốc, mang lại bình yên cho dân tộc. Ở nhà, vợ cháu mới sinh được đứa con 5 tháng, nhưng kể từ đợt Tết về thăm cháu xong, Ba cũng chưa được về lần nào cả. Nhưng nơi hậu phương, tôi đã có sự hỗ trợ của các tổ chức nên tôi mong Ba vững tin, giữ gìn sự bình yên cho đất nước. Chúng tôi rất cám ơn những tổ chức, cá nhân, đồng bào đã quan tâm chia sẻ với gia đình chúng tôi

Bài và ảnh: PHƯƠNG TRANG (CTĐ ĐÀ NẴNG)