Cách dùng thuốc tẩy giun cho bé 1 tuổi và những lưu ý

Bộ Y tế khuyến cáo nên tẩy giun định kỳ cho trẻ từ 12 tháng tuổi trở lên. Tuỳ vào từng độ tuổi của trẻ mà việc chọn thuốc và cách dùng cho trẻ cũng khác nhau. Bài viết hôm nay sẽ chia sẻ cho cha mẹ những thông tin hữu ích về thuốc tẩy giun cho trẻ dưới 2 tuổi, dùng như thế nào và cần lưu ý gì?

1. Tại sao cần tẩy giun cho trẻ?

Các loại giun đường ruột ở người chủ yếu gồm giun đũa, giun tóc và giun móc/mỏ rất phổ biến ở Việt Nam. Giun có khả năng xâm nhập vào cơ thể và gây bệnh là do trẻ ăn phải trứng giun từ thức ăn, nước uống bị ô nhiễm, hoặc qua bàn tay bẩn. Đối với giun móc/mỏ ấu trùng xuyên được qua da vào cơ thể trẻ và gây bệnh.

Trẻ nhỏ là đối tượng chưa biết giữ vệ sinh, hay đi chân đất, mút tay, nhặt mọi thứ cho vào miệng nên rất dễ bị nhiễm giun.

Tẩy giun cho trẻ dưới 2 tuổi

Trẻ chưa biết giữ vệ sinh nên rất dễ bị nhiễm giun

Giun sống ký sinh trong đường ruột, cạnh tranh dưỡng chất với cơ thể và gây hại cho trẻ. Các vấn đề có thể gặp phải như trẻ bị rối loạn tiêu hóa, đau bụng, thiếu máu, suy dinh dưỡng, gầy yếu, chậm lớn, ảnh hưởng đến sự phát triển cả về trí tuệ và tinh thần, gây ra các biến chứng tắc ruột, giun chui vào ruột thừa gây viêm, giun chui ống mật, thậm chí gây tử vong.

Do đó cha mẹ cần tẩy giun định kỳ cho trẻ để giảm thiểu nguy cơ gặp phải các tình trạng trên.

2. Thuốc tẩy giun cho trẻ dưới 2 tuổi là gì? Dùng như thế nào?

Các loại thuốc thường dùng để tẩy giun cho trẻ gồm Albendazole và Mebendazole. Đối với trẻ dưới 2 tuổi, Bộ Y tế khuyên nên dùng Albendazole 200mg hoặc Mebendazole 500mg liều duy nhất.

– Đặc điểm thuốc tẩy giun Albendazole

Albendazole là hoạt chất có tác dụng diệt giun gây bệnh bằng cách ức chế sự hấp thu glucose của giun. Từ đó, giun thiếu năng lượng và sẽ chết.

Thuốc tẩy giun cho trẻ dưới 2 tuổi, dùng như thế nào và cần lưu ý gì?

Mẹ có thể mua thuốc Albendazole cho trẻ dưới cái tên Zentel, chứa Albendazole 200mg. Trẻ từ 1-2 tuổi chỉ dùng 1 liều duy nhất.

Cách dùng là cho trẻ nhai viên thuốc hoặc uống với nước. Nếu trẻ khó nuốt, mẹ có thể để trẻ nhai với một ít nước hoặc nghiền thuốc ra cho trẻ uống.

Thời điểm dùng thuốc: Mẹ cho bé uống Albendazole vào bất cứ thời điểm nào sau ăn. Tuy nhiên, hiệu quả nhất là vào buổi tối, trước khi trẻ chuẩn bị đi ngủ.

Tẩy giun cho trẻ dưới 2 tuổi

Thuốc tẩy giun cho trẻ dưới 2 tuổi Albendazole 200mg

– Đặc điểm thuốc tẩy giun Mebendazole

Tương tự như Albendazole, Mebendazole cũng tẩy giun cho trẻ thông qua việc ức chế giun hấp thu glucose và các chất dinh dưỡng.

Mebendazole 500mg, 1 liều duy nhất có thể dùng cho trẻ từ 12 tháng tuổi trở lên.

Mẹ có thể cho trẻ uống Mebendazole cùng với thức ăn hoặc không. Trong trường hợp trẻ không nuốt được viên thuốc, mẹ nên nghiền nát Mebendazole và trộn với thức ăn cho trẻ dùng.

Thời điểm dùng thuốc cũng tương tự Albendazole: Mẹ cho bé uống vào bất cứ thời điểm nào sau ăn. Hiệu quả nhất là vào buổi tối, trước khi trẻ chuẩn bị đi ngủ.

Tẩy giun cho trẻ dưới 2 tuổi

Thuốc tẩy giun cho trẻ dưới 2 tuổi Mebendazole 500mg

3. Cần lưu ý gì khi tẩy giun cho trẻ dưới 2 tuổi?

Tổ chức Y tế thế giới WHO khuyến cáo đối với trẻ dưới 2 tuổi, cha mẹ nên cho trẻ đi khám để bác sĩ lựa chọn thuốc tẩy giun phù hợp. Bên cạnh đó, mẹ cũng cần lưu ý:

Những trường hợp không tẩy giun cho trẻ

Không tẩy giun đối với trẻ dưới 12 tháng tuổi, trẻ đang mắc các bệnh lý cấp tính, sốt trên 38,5 độ C; hoặc các bệnh lý mạn tính như suy thận, suy tim, suy gan, hen phế quản. Ngoài ra, nếu trẻ dị ứng với các thành phần của thuốc, mẹ cũng tuyệt đối không cho con sử dụng nhé.

Theo dõi trẻ sau tẩy giun

Thuốc nào cũng vậy, đều sẽ có tác dụng điều trị và tác dụng không mong muốn. Trong hoặc sau khi sử dụng thuốc tẩy giun Albendazole, Mebendazole trẻ có thể gặp các biểu hiện nhẹ như đau bụng, buồn nôn, mệt mỏi. Cha mẹ không cần quá lo lắng nếu triệu chứng nhẹ, cho bé uống thêm nước và nghỉ ngơi là được. Tuy nhiên, nếu trẻ có biểu hiện nặng và không cải thiện, cần đưa ngay đến cơ sở y tế để khám và điều trị.

Giữ vệ sinh cho trẻ để phòng tránh tái phát

Phòng bệnh hơn chữa bệnh. Do đó giữ vệ sinh cho trẻ và môi trường xung quanh sạch sẽ là biện pháp hiệu quả nhất.

Tẩy giun cho trẻ dưới 2 tuổi

Dạy trẻ giữ vệ sinh sạch sẽ để phòng tránh nhiễm giun hiệu quả

Cha mẹ cần chú ý:

– Nhắc trẻ rửa tay trước và sau khi đi vệ sinh, sau khi chơi dưới đất, và trước khi ăn.

– Nhắc trẻ không mút tay và đưa đồ chơi vào miệng.

– Nhắc trẻ luôn mang giày dép, không đi chân đất.

– Cắt móng tay gọn gàng.

– Cho trẻ ăn chín, uống chín, không ăn đồ tái, sống và thịt bị nhiễm bệnh.

– Vệ sinh nhà cửa thường xuyên, sạch sẽ; không đi vệ sinh bừa bãi trong nhà.

– Dạy trẻ

Tham khảo thêm giá thuốc tẩy giun tại Việt Nam.