Tiềm hiểu thế nào huyết áp thấp?

Huyết áp thấp là gì ?

Khi nói về huyết áp thấp có nghĩa là hàng ngày bạn đo giao động trong khoảng được coi là quá thấp, miễn là không có triệu chứng rắc rối khi nó giao động quanh mức thấp ổn định.

Vậy khi huyết áp nằm ở khoảng 85/55, người đang sở hữu chỉ số huyết áp này có vấn đề về sức khỏe?

Miễn là bạn không phải trải qua các triệu chứng của huyết áp thấp, không cần phải lo ngại. Hầu hết các bác sĩ xem xét kinh nghiệm huyết áp thấp nguy hiểm chỉ khi nó gây ra các dấu hiệu và triệu trứng đáng chú ý sau đây:

–  Chóng mặt hoa mắt

– Ngất xỉu (ngất xỉu không rõ nguyên do)

–  Mất nước và khát bất thường

Mất nước đôi khi có thể gây ra tình trạng huyết áp giảm. Tuy nhiên, mất nước chỉ ra rằng đây là biểu hiện huyết áp thấp. Sốt, nôn mửa, tiêu chảy nặng, sử dụng quá nhiều thuốc lợi tiểu và luyện tập thể thao nhiều đều có thể dẫn đến mất nước,  đây là những nguyên nhân có khả năng nghiêm trọng mà cở thể của bạn mất nước nghiêm trọng. Ngay cả khi mất nước nhẹ (mất ít nhất 1% đến 2%) trọng lượng cơ thể, có thể gây ra suy yếu, chóng mặt mỏi mệt.

 huyet-ap-thap

–  Thiếu tập trung

–  Mờ mắt

–  Buồn nôn

–  Lạnh toát mồ hôi, da tái

–  Thở nhanh nhưng nông

–  Mệt mỏi

–  Trầm cảm

Miễn là những triệu chứng trên không có mặt, huyết áp thấp không phải là một vấn đề nghiêm trọng. Tuy nhiên, nếu huyết áp của bạn cao hơn bình thường hoặc bạn gặp bất kỳ triệu chứng được liệt kê ở trên thì huyết áp của bạn cũng xem là nguyên nhân cơ bản của huyết áp thấp.

Huyết áp thấp thường xảy ra khi nào:

–   Kéo dài thời kỳ nghỉ ngơi tại giường (hay nằm một chỗ một thời gian dài)

–    Mang thai (trong 24 tuần đầu của thai kỳ, đây là thời gian huyết áp giảm phổ biến)

–    Giảm khối lượng máu – Giảm khối lượng máu cũng có thể làm cho huyết áp giảm. Mất một lượng máu đáng kể từ chấn thương nặng, mất nước hoặc chảy máu nội bộ nghiêm trọng làm giảm thể tích máu, dẫn đến giảm huyết áp nghiêm trọng.

–    Một số loại thuốc: Một số loại thuốc có thể gây ra huyết áp thấp, bao gồm cả thuốc lợi tiểu và các thuốc khác điều trị tăng huyết áp, thuốc tim mạch như thuốc chẹn beta, thuốc trị bệnh Parkinson, thuốc chống trầm cảm, thuốc rối loạn cương dương, đặc biệt là kết hợp với nitrolycerine, chất ma túy và rượu.

–     Vấn đề về tim: trong số các bệnh tim có thể dẫn đến huyết áp thấp là nhịp tim bất thường (nhịp tim chậm), các vần đề về van tim, nhồi máu cơ tim và suy tim. Trái tim của bạn không có khả năng làm lưu thông máu tốt để đáp ứng nhu cầu máu nuôi cơ thể.

–    Vấn đề về nội tiết: Vấn đề này bao gồm các biến chứng với các tuyến sản xuất hormone trong hệ thống nội tiết của cơ thể, đặt biệt là hệ thống hoạt động của tuyến giáp (hypothyroidism), bệnh tuyến cận giáp, bệnh thượng thận, lượng đường trong máu thấp và một số trường hợp của bệnh tiểu đường

–   Nhiễm trùng nặng (sốc nhiễm trùng)

–   Phản ứng dị ứng

–    Thần kinh trung gian hạ huyết áp

–   Dinh dưỡng thiếu hụt: Việc thiếu các vitamin thiếu yếu như B-12 và acid folic có thể gây thiếu máu, từ đó có thể dẫn đến huyết áp thấp

Phải đến trạm y tế hoặc bệnh viện khi gặp triệu chứng huyết áp thấp:

Nếu bạn cảm thấy chóng mặt hoặc hoa mắt, phải đo huyết áp. Sau khi kiểm tra kỹ và nhận thấy rằng có sự tụt huyết áp thì phải đến bệnh viện hoặc phòng khám, trạm y tế gần nhất.

Nếu cơ thể mất nước, có đường huyết thấp, ở dưới ánh sáng mặt trời quá lâu, hoặc ở trong bồn tắm nước nóng, thì khả năng huyết áp của bạn sẽ giảm xuống một mức đáng kể có thể ảnh hưởng ngay huyết áp của bạn. Đặc biệt là những triệu chứng đã liệt kê ở trên và giúp cho bạn có nhiều hiểu biết them về căn bệnh giết người thầm lặng này.

Thông tin bên lề:

Để theo dõi tình hình cũng như phòng và điều trị bệnh về huyết áp nhiều người đang sử dụng máy đo huyết áp tại gia, thay vì việc phải đến tận những địa chỉ về y tế để theo dõi.

Một trong những sản phẩm tiên tiến nhất hiện nay được các chuyên gia khuyên dùng đó là máy đo huyết áp Omron HEM 7322 .

Với chiếc máy đo huyết áp Omron HEM-7322 mang thương hiệu Omron nổi tiếng sẽ là sản phẩm lý tưởng để bạn lựa chọn. Máy đo huyết áp Omron HEM-7322 tự động đo huyết áp nhanh chóng, chính xác và có báo mức kết quả huyết áp, phát hiện rối loạn nhịp tim giúp người đo có thể xác định được tình trạng huyết áp của mình.

may-do-huyet-ap-omron-hem-7322

Mọi thông tin hay thắc mắc bạn có thể liên hệ qua :

+ Hotline: 01698883456 – ĐT: 08 39561247 tư vấn của dược sĩ

Hoặc địa chỉ:

+ Nhà thuốc Việt số 1: 596 Nguyễn Chí Thanh, Phường 7, Quận 11, TP. HCM ( đối diện bệnh viện chợ Rẫy ).
+ Nhà thuốc Việt số 2: 210 Nguyễn Thái Sơn, Phường 4, Quận Gò Vấp, TP. HCM ( ngay ngã 3 Nguyễn Thái Sơn – Phạm Ngũ Lão).

Bạn để có thể xem chi tiết sản phẩm  và hổ tợ mua hàng trưc tuyến Tại Đây