Tại sao tóc rụng nhiều bất thường? Phải làm sao đây?

Tại sao tóc rụng nhiều bất thường? Đó là dấu hiệu của bệnh gì? Nguyên nhân như thế nào? Và phải làm sao để cải thiện vấn đề này đây? Đó là những vấn đề mà rất nhiều bạn cả nam và nữ đều quan tâm. Kiến Thức Tóc sẽ giúp bạn giải đáp thông qua bài viết chi tiết bên dưới nhé!

Tại sao tóc rụng nhiều bất thường? Phải làm sao đây?

Tại sao tóc rụng nhiều bất thường? Phải làm sao đây?

Thực trạng tóc rụng nhiều những năm gần đây & dấu hiệu nhận biết

Theo nghiên cứu mới nhất tại Việt Nam, cứ ba người từ 30 tuổi lại có một người bị rụng tóc và cứ ba người từ 50 tuổi sẽ có hai người bị bệnh này. Do áp lực của cuộc sống hiện đại, độ tuổi bị rụng tóc ngày càng trẻ hóa.

Bên cạnh đó, số liệu thống kê của Viện Y học Hoa Kỳ còn cho thấy, có đến 55% số phụ nữ gặp phải các vấn đề về rụng tóc, hói đầu và con số này không ngừng phát triển theo thời gian. Theo thang đo LUDWIG, tình trạng rụng tóc được chia làm 3 cấp độ nhận biết:

Cấp độ I – Nhẹ

Dấu hiệu

+ 1 phần tóc nhỏ ở đỉnh, trước trán có thể bị thưa dần và mỏng đi

+ Càng để lâu, da đầu càng lộ ra và nhìn thấy rõ rệt khi chân tóc bắt đầu mỏng và thưa đi

Cấp độ II – Vừa

Dấu hiệu

+ Tóc mỏng, tóc rụng, dễ dàng trở nên xơ dối

+ Đường rẽ ngôi bị mở rộng xuống 2 bên, có thể nhìn thấy rõ ràng trong gương

+ Số lượng tóc rụng ngày càng nhiều hơn và không có xu hướng giảm đi.

Cấp độ III – Nặng

Dấu hiệu

+ Tóc rụng nhiều, rất yếu và mỏng đến nỗi dù dùng các giải pháp để che đậy khuyết điểm như nhuộm, xịt cho dày tóc đều không khả quan.

+ Ở 1 số trường hợp còn cho thấy tóc bị teo dần, mỏng và thưa.

+ Ở phần da đầu, đặc biệt là khu vực đường rẽ ngôi ngày lộ rõ ràng, có thể quan sát bằng mắt thường.

Dấu hiệu nhận biết tóc rụng nhiều

Dấu hiệu nhận biết tóc rụng nhiều

Tại sao tóc rụng nhiều bất thường và nguyên nhân do đâu?

Về cơ bản, nếu rụng dưới 100 sợi tóc/ngày, đây được coi là rụng tóc sinh lý thông thường. Bởi sẽ có khoảng 100 sợi tóc được mọc lên. Tuy nhiên, nếu bạn thấy tóc rụng hơn số lượng đó/ngày thì cần phải xem lại. Vì đó là dấu hiệu bất thường và theo sau sẽ là các bệnh lý nguy hiểm cho tóc và da đầu như: nấm da đầu, vẩy nến, các tổn thương gây viêm, tạo mủ, teo da, bệnh lupus ban đỏ hệ thống, ung thư tế bào gai trên da đầu, hội chứng đa năng buồng trứng ở nữ, bệnh thiếu sắt, rối loạn hệ miễn dịch.

Do đó, chúng ta cần đánh giá rõ từng nguyên nhân thì mới có hướng khắc phục phù hợp.

Tại sao tóc rụng nhiều bất thường

Tại sao tóc rụng nhiều bất thường

Nguyên nhân gây rụng tóc ở nam lẫn nữ

Stress, rối loạn thần kinh

Theo nghiên cứu của các nhà khoa học Mỹ, căng thẳng quá mức chính là một trong số các nguyên nhân gây rụng tóc. Nếu căng thẳng kéo dài còn có thể làm cho hệ miễn dịch mất kiểm soát, khiến cho các tế bạch cầu tấn công các nang tóc, gây nên tình trạng gãy rụng tóc.

Nhuộm tóc thường xuyên

Theo các số liệu thống kê, trên thế giới có khoảng 78% người đã từng uốn hoặc nhuộm tóc, trong đó có 15% là thực hiện thường xuyên. Tác động của việc này gây ảnh hưởng lớn tới các lớp lipid và các lớp vảy keratin ở lớp biểu bì của tóc, khiến chúng liên kết không chặt chẽ. Đây chính là nguyên do khiến lõi tóc bị khô, nang tóc teo lại và gây ra hiện tượng rụng tóc.

Ô nhiễm nguồn nước

Nguồn nước bị ô nhiễm sẽ chứa vi sinh vật gây bệnh hoặc các chất hóa học có khả năng làm hư tổn chân tóc dẫn tới việc rụng tóc hàng loạt.

Viêm nhiễm nấm

Những thói quen không tốt như vệ sinh không sạch hay để tóc ướt ngủ qua đêm, lây nhiễm mầm bệnh từ người bị nhiễm nấm đầu….Tất cả những yếu tố trên làm cho vi nấm phát triển và gây rụng tóc.

Rối loạn nội tiết tố

Tóc cũng có những dấu hiệu lão hoá dần theo tuổi tác, hay rối loạn về nội tiết tố. Đây cũng chính là lý do tóc bị xơ rối, chẻ ngọn, gãy rụng rồi chuyển sang màu bạc. Những dấu hiệu này thường gặp nhất ở phụ nữ sau sinh, tiền mãn kinh hay nam giới tuổi trung niên.

Chế độ dinh dưỡng không phù hợp

Thành phần chủ yếu của tóc là 88% protein . Những protein này là những loại sợi cứng, gọi là keratin. Các thành phần khác của tóc gồm: nước, chất béo, hydrat carbon, vitamin, khoáng chất. Khi bị thiếu các loại protein và vitamin khoáng chất, tóc sẽ bị yếu dần và dễ rụng.

Dùng nhiều loại thuốc khác nhau

Thuốc chống đông máu, thuốc ức chế miễn dịch, thuốc diệt virus hay các loại thuốc thần kinh, …

Di truyền

Rụng tóc do di truyền chỉ gặp ở nam giới. Khi cha bị chứng hói đầu thì con trai sẽ thừa hưởng di truyền đó.

Suy giảm hệ miễn dịch

Hệ miễn dịch bị mất khả năng chống lại sự xâm nhập của các tác nhân gây bệnh mà quay ra chống lại cơ thể, sinh ra các kháng thể, kháng lại các tế bào của hầu hết các cơ quan, khiến tế bào miễn dịch bị xáo trộn, gây nên tình trạng rụng tóc.

Suy giảm chức năng tuyến giáp

Khi tuyến giáp bị suy yếu cơ thể sẽ không được cung cấp đầy đủ hormone khiến việc trao đổi chất bị gián đoạn, nguyên nhân này gây nên tình trạng rụng tóc.

Nguyên nhân gây rụng tóc ở nam lẫn nữ

Nguyên nhân gây rụng tóc ở nam lẫn nữ

Tại sao tóc rụng nhiều bất thường?

Khi bạn cảm thấy tóc rụng bất thường thì cần theo dõi để xem có rơi vào các trường hợp rụng tóc bệnh lý sau hay không:

Tóc rụng kèm theo da dầu bị bong tróc, ngứa ngáy hoặc có nhiều vết hồng ban

Đây có thể là tình trạng rụng tóc do nấm da đầu nên cũng cần đi khám da liễu ngay để ngăn rụng tóc hiệu quả.

Thiếu máu

Do máu là nguồn nuôi dưỡng chính cho mái tóc, vậy nên, khi thấy tóc rụng nhiều thì nguyên nhân đầu tiên có thể đến từ vấn đề cơ thể thiếu máu.

Hội chứng buồng trứng đa nang

Một trong những dấu hiệu phổ biến của hội chứng buồng trứng đa nang là tình trạng rụng tóc bất thường. Chính việc suy giảm nội tiết tố androgen trong cơ thể đã làm giảm khả năng tái tạo của tóc.

Lupus ban đỏ

Hiện tượng tóc mỏng, tóc rụng bất thường… cũng là một dấu hiệu cảnh báo bệnh Lupus ban đỏ. Những người mắc phải căn bệnh này sẽ gặp phải tình trạng rụng tóc khi gội đầu hoặc chải tóc, thậm chí còn nhận thấy tóc trở nên khô, giòn và xơ xác.

Căng thẳng quá mức

Khi bạn để cơ thể rơi vào trạng thái căng thẳng, mệt mỏi thường xuyên thì có thể gây ảnh hưởng tiêu cực đến hệ thần kinh và hệ miễn dịch. Từ đó là nguyên nhân gây ra tình trạng rụng tóc đột ngột.

Dùng sai dầu gội

Rất nhiều trường hợp tóc rụng là do dầu gội gây ra bởi mỗi loại dầu gội đều có thành phần hóa chất khác nhau. Do đó, nếu bạn không thích hợp với một loại hóa chất nào đó thì sẽ gây ngứa da đầu và rụng tóc bất thường.

Gội đầu bằng nước quá nóng

Nước quá nóng có thể lấy mất đi chất dầu tự nhiên trên da đầu. Lượng chất dầu này có tác dụng cung cấp độ ẩm và bảo vệ da đầu tốt hơn. Do đó, khi lượng dầu bị mất đi thì tóc dễ bị khô, chân tóc dễ hư tổn, lâu dần sẽ dẫn đến tình trạng tóc rụng quá mức.

Nguyên nhân gây rụng tóc ở nam lẫn nữ

Nguyên nhân gây rụng tóc ở nam lẫn nữ

Tóc rụng nhiều phải làm sao đây?

Tùy vào các nguyên nhân phía trên, các bạn nên có một giải pháp khắc phục cụ thể:

Stress, rối loạn thần kinh: Bạn cần có tâm lý thoải mái, ăn uống đầy đủ, ngủ đủ giấc, tạo thói quen và tinh thần tốt sẽ khiến mái tóc của bạn khoẻ đẹp hơn.

Nhuộm tóc thường xuyên: Ngưng sử dụng thuốc nhuộm tóc không rõ nguồn gốc.

Ô nhiễm nguồn nước: Kiểm tra nguồn nước của mình xem có bẩn, nhiễm phèn không? Tốt nhất bạn nên lắp thêm các thiệt bị xử lý nguồn nước sinh hoạt để đẩm bảo không bị ô nhiễm.

Viêm nhiễm nấm: Đến các cơ sở y tế để khám chữa bệnh một cách kịp thời. Tuyệt đối không được tự ý sử dụng các loại thuốc trị nấm hay các loại thuốc bôi ngoài da. Bởi nó có thể khiến cho tình trạng rụng tóc ngày càng nặng hơn.

Thiếu máu: Hãy bổ sung những dưỡng chất cần thiết cho tóc từ thực phẩm ăn uống hàng ngày hoặc các viên uống dưỡng tóc. Việc chăm sóc tóc từ bên ngoài bằng cách sử dụng các sản phẩm chăm sóc tóc như dầu gội, dầu xả,… chỉ làm cho tóc sạch và bóng mượt. Để bảo vệ tóc được thực sự chắc khoẻ giảm tình trạng rụng tóc chúng ta phải bảo vệ tóc từ bên trong.

Rối loạn nội tiết tố: Bạn vẫn có thể kéo dài nét thanh xuân cho mái tóc bằng cách đảm bảo chế độ dinh dưỡng. Vậy tóc rụng nhiều nên ăn gì? Hãy bổ sung đầy đủ các vitamin, khoáng chất để cân bằng nội tiết tố trong cơ thể.

Dùng nhiều loại thuốc khác nhau: Bạn nên tìm kiếm các biện pháp giúp tóc hồi phục nhanh hơn như mát-xa da đầu, dùng các dầu gội chống rụng tóc và bổ sung các sản phẩm chứa thảo dược (như hà thủ ô, thục địa…) giúp kích thích tóc mọc trở lại.

Di truyền: Nhưng bạn đừng vội nản lòng, việc phòng ngừa sớm và kiên trì điều trị một cách tích cực bằng các viên thuốc trị rụng tóc sẽ giúp làm chậm quá trình rụng tóc và giảm mức độ hói đầu.

Suy giảm hệ miễn dịch: Bạn nên xây dựng lối sống khoa học, hợp lý như ăn uống đầy đủ, rèn luyện thể chất chũng như tinh thần để tang sức đề kháng cho cơ thể.

Suy giảm chức năng tuyến giáp: Cách tốt nhất bạn nên dùng thuốc điều trị tuyến giáp, khi tuyến giáp hoạt động trở lại bình thường, tóc bạn sẽ mọc trở lại.

Gội đầu: các chuyên gia khuyên bạn nên gội đầu khoảng 2 lần/ tuần là tốt nhất, đối với mái tóc dày và thuộc loại da đầu dầu thì có thể gội đầu 3 lần/ tuần. Trong khi gội đầu nên massage tóc để kích thích mao mạch và mao nang thúc đẩy tóc nhanh mọc. Các loại dầu gội trị gàu hiệu quả này sẽ giúp bạn thực hiện công việc đó!

Tóc rụng nhiều phải làm sao đây?

Tóc rụng nhiều phải làm sao đây?

Ngoài ra, các bạn cũng có thể áp dụng rất nhiều các cách trị rụng tóc tại nhà bằng thảo dược thiên nhiên như:

Tinh dầu bưởi

Bạn có thể hòa 40ml tinh dầu bưởi nguyên chất với 20ml tinh dầu hương nhu vào một lít dầu dừa tinh khiết với nhau. Sau đó bạn thấm ướt da đầu và sử dụng khoảng 15-20ml hỗn hợp trên, tiến hành massage vào chân tóc vùng rụng tóc hoặc hói từ 20-30 phút rồi gội sạch bằng dầu gội đầu. Áp dụng đều đặn 3 lần/tuần bạn sẽ thấy hiệu quả rõ rệt.

Tỏi

Bạn chỉ cần chà nước ép tỏi và massage vào da đầu, giúp tăng việc tuần hoàn máu dưới da đầu, kích thích quá trình mọc tóc.

>>> Xem chi tiết3 Cách ngăn rụng tóc bằng tỏi hiệu quả sau 2 tuần

Dầu dừa

Bạn có thể lấy 10ml dầu dừa ra chén nhỏ, sau đó chấm tăm bông vào dầu dừa rồi xoay tròn từng vùng nhỏ khoảng đồng xu trên da đầu khô.

Tóc rụng nhiều phải làm sao đây?

Tóc rụng nhiều phải làm sao đây?

Lô hội

Dưỡng chất của lô hội giúp cung cấp độ ẩm cần thiết cho tóc mọc nhanh và dày hơn. Chưa hết, lô hội cũng giúp phục hồi tóc hư tổn, thiếu sức sống trở nên chắc khỏe, óng ả rạng ngời.

Bồ kết

Thời xa xưa, các chị, các mẹ thường sử dụng quả này nấu nước gội đầu để có mái tóc suôn mượt, đen óng và dài. Đó là vì quả bồ kết có chứa tinh chất flavonozit và chất saponaretin, giúp tóc mọc nhanh và dài, suôn mượt.

Hà thủ ô

Hà thủ ô là vị thuốc đông y có tác dụng khiến da dẻ hồng hào, căng mịn, điều trị rụng tóc, và kích thích tóc mọc nhanh trở lại. Hà thủ ô kết hợp với một số nguyên liệu như sinh địa, cây vừng đen, cây liễu sẽ có tác rụng trị rụng tóc hiệu quả.

Tóc rụng nhiều phải làm sao không phải là không có lời giải đáp đúng không các bạn! Hy vọng bài viết trên sẽ giúp bạn giải quyết được vấn đề rụng tóc bất thường và mái tóc của bạn sẽ dần phục hồi & đen ống mượt trở lại!

Tin liên quan:

Chúc bạn thành công!

Theo Kiến Thức Tóc – thuocmoctoc.vn