Trẻ em có nên dùng nhân sâm không?

Trẻ em có nên dùng nhân sâm không là câu hỏi thắc mắc của rất nhiều bà mẹ. Vì nghĩ rằng nhân sâm rất tốt cho cơ thể tuy nhiên không phải ở lứa tuổi nào cũng có thể dùng được. Sau đây hãy cùng theo dõi bài viết để biêt được câu trả lời nhé các bạn.

Có vô số các vị thuốc bổ dưỡng trong đông y, trong đó có nhiều thứ nổi tiếng như nhân sâm, nhung hươu, đông trùng hạ thảo, cao hổ cốt, thục địa, đương quy… Nhưng, như cổ nhân đã nói “dược tính giai thiên”, có nghĩa là thuốc y học cổ truyền nói chung và thuốc bổ dưỡng nói riêng đều mang tính thiên lệch, có thứ thiên hàn, có thứ thiên nhiệt, có thứ bổ âm, có thứ bổ dương, bổ khí, bổ huyết khác nhau.

sam

Do đó trong quá trình trị bệnh thầy thuốc phải nắm vững đặc tính và công dụng của từng vị, lựa chon và phối hợp một cách hợp lý mới có kết quả tốt trong điều trị. Nhân sâm là một vị thuốc có công dụng đại bổ nguyên khí, được dùng trong y học cổ truyền từ hàng ngàn năm nay. Trong nhi khoa đông y, nhiều chứng bệnh rất cần dùng nhân sâm nói riêng và các loại sâm khác nói chung như đẳng sâm, cát lâm sâm, tây dương sâm, thái tử sâm… Ví dụ, khi trẻ bị mắc chứng cam tích (suy dinh dưỡng) ở thể tỳ vị hư nhược thì phương pháp điều trị phải bổ khí, kiện tỳ, ích vị và bài thuốc thường dùng có tên là Sâm linh bạch truật tán, trong thành phần có nhân sâm hoặc đẳng sâm thay thế; khi trẻ bị mắc chứng huyết hư (thiếu máu, suy nhược cơ thể; thường gặp trong giai đoạn hồi phục sau khi mắc các bệnh lý nội ngoại khoa) ở thể khí huyết bất túc thì phương pháp điều trị phải bổ khí, dưỡng huyết và bài thuốc thường dùng có tên là bát trân thang hoặc nhân sâm dưỡng vinh thang, trong thành phần các bài thuốc này cũng có nhân sâm hoặc một loại sâm khác thay thế. Bởi vậy, đối với trẻ em, nhân sâm có thể và cũng rất cần dùng khi yêu cầu trị liệu đặt ra.

>>> Xem thêm: tác dụng của sâm khô hàn quốc

Nếu trẻ có thể chất khoẻ mạnh, phát triển bình thường, không bị mắc các bệnh lý thuộc hư chứng thì nhất thiết không cần dùng thuốc bổ kể cả nhân sâm. Nếu cha mẹ muốn dùngcho trẻ phải được thầy thuốc chuyên khoa thăm khám kiểm tra toàn diện để chẩn đoán chính xác và xem bệnh lý của trẻ thuộc loại nào, mới tìm loại thuốc bổ phù hợp để sử dụng. Nguyên tắc này không chỉ áp dụng với nhân sâm mà tất cả các loại thuốc bổ đông y khác như nhung hươu, cao hổ cốt, kỷ tử, hoàng kỳ, thục địa… cũng phải tuân thủ triệt để.

Chỉ có bệnh lý thuộc thể khí hư mới cần dùng thuốc bổ khí, trong đó có nhân sâm nói riêng và các loại sâm nói chung. Không nên tuỳ tiện dùng nhân sâm cho trẻ bình thường, có thể làm xáo trộn quá trình dậy thì của trẻ, nhất là những bé trai ở độ tuổi từ 13 – 16 tuổi. Không những thế còn gây ra những tác dụng phụ như  rối loạn đường tiêu hoá, thần kinh không bình thường, lâu dài dẫn đến mất ngủ và dễ bị kích động…

Đến đây các bà mẹ đã biết được câu trả lời rồi chứ, tốt nhất các phụ huynh nên hỏi trước ý kiến của bác sĩ mà không nên tự ý cho trẻ dùng nhân sâm bừa bãi. Chúc các bạn có sức khỏe tốt!

Nguồn: nhansamviet

Xem thêm tin tức về sâm hàn quốc

tác dụng của sâm củ hàn quốc 

tác dụng của hồng sâm