Trữ đông thực phẩm như thế nào đúng cách?

Nhiều bà nội trợ hay có thói quen mua nhiều thực phẩm để dự trữ trong tủ đông nhiều ngày. Tuy nhiên không phải thực phẩm nào bạn cũng có thể trữ đông theo ý thích.

Thịt sống và chín phải được đặt trên hai vật đựng, thớt khác nhau bởi mầm bệnh sẽ dễ lây lan nếu bạn dùng cùng đồ vật. Rau và các thực phẩm khác cũng phải để xa khỏi thịt sống. Cũng giống như đôi tay, dụng cụ nấu ăn tiếp xúc với thịt sống phải được rửa sạch, kĩ lưỡng.

Có rất nhiều loại vi khuẩn khác nhau có thể phát triển trên các sản phẩm động vật. Xử lý và cất trữ các sản phẩm đó một cách an toàn là điều cực kì quan trọng. Tuy nhiên, không phải ai cũng biết điều này và không thể nhớ nổi quy định trữ các loại thịt khác nhau. Có loại thịt vẫn an toàn sau khi đông lạnh một tuần nhưng vẫn có loại phải vứt đi.

Một quy luật chung, thịt chưa được xử lý (lưu hóa) chỉ an toàn khi ở trong tủ lạnh 3 ngày. Nếu bạn muốn giữ lâu hơn, hãy đông lạnh chúng. Thịt nên được gói chặt trong hộp/túi kín khí trước khi đông lạnh. Nếu đúng nhiệt độ, thịt có thể trữ được vài tháng.

Thời gian đông lạnh và trữ ngăn mát an toàn phụ thuộc vào nhiệt độ tủ. Đối với đông lạnh, nhiệt độ lý tưởng là -17 độ C. Nhiệt độ này sẽ giúp thực phẩm tươi và giữ lại chất dinh dưỡng. Ngăn mát nên ở khoảng 1,2 độ C để kéo dài thời gian sử dụng của thực phẩm.

Thực phẩm đông lạnh

Thực phẩm đông lạnh

Dưới đây là hướng dẫn chung để bảo quản các loại thịt phổ biến:

Trong tủ lạnh

– Thịt gia cầm chưa nấu: 1 đến 2 ngày

– Thịt xay chưa nấu: 1 đến 2 ngày

– Thịt đã thái nhưng chưa nấu: 3 đến 4 ngày

– Cá sống: 1 đến 2 ngày

– Thịt gia cầm, thịt, cá đã nấu: 3 đến 4 ngày

– Xúc xích, thịt nguội: 1 tuần nếu đã mở hộp, 2 tuần nếu chưa mở hộp.

Trong tủ đông

– Thịt gia cầm chưa nấu: 9 tháng (đã cắt) đến 1 năm (nguyên con)

– Thịt xay chưa nấu: 3 đến 4 tháng

– Thịt đã thái nhưng chưa nấu: 4 đến 12 tháng tùy loại

– Cá sống: 6 tháng

– Thịt, thịt gia cầm, cá đã nấu: 2 đến 6 tháng

– Xúc xích, thịt nguội: 1 đến 2 tháng

Trên đây chúng tôi đã chia sẻ với các bạn những thực phẩm có thể trữ đông trong bao nhiêu lâu, hy vọng bài viết này sẽ giúp ích cho bạn.

Nguồn: thucphamtotnhat