Những thông tin về ung thư ở trẻ em

Ung thư ở trẻ em là một căn bệnh hiếm gặp hơn so với người lớn, thường xuất hiện nhiều ở nhóm tuổi dưới 5. Một số loại ung thư trẻ em có tính di truyền và liên quan đến đột biến gen, tuy nhiên, nguyên nhân của đa số các bệnh lý này vẫn chưa được xác định rõ ràng. Tỉ lệ hồi phục của trẻ em bị ung thư thường dao động từ 70-80%. Các loại ung thư thường gặp ở trẻ em bao gồm gân, não, xương và huyết thanh, và triệu chứng bệnh thường là sưng tấy, đau đớn và khó chịu. Quá trình chẩn đoán và điều trị của ung thư trẻ em phức tạp và đòi hỏi sự can thiệp của các chuyên gia y tế.

Những loại ung thư phổ biến ở trẻ em

  • U não là loại ung thư phổ biến nhất ở trẻ em, xuất hiện tại mô mềm hoặc tế bào mầm trong não. Thông thường, u tế bào mầm phát triển từ tinh hoàn hoặc buồng trứng, nhưng cũng có trường hợp xuất hiện ở hệ thống thần kinh trung ương.
  • Bệnh máu ác tính Bạch cầu cấp bắt nguồn từ tế bào tạo máu của tủy xương, bao gồm hai dòng là Bạch cầu cấp lympho và Bạch cầu cấp tủy.
  • U lympho là một loại khối u xuất phát từ hệ thống bạch huyết, bao gồm u lympho Hodgkin và u lympho không Hodgkin.
  • Ung thư bào thần kinh là một loại ung thư của hệ thần kinh giao cảm, có thể xuất hiện ở nhiều vị trí khác nhau như thượng thận, cổ, trung thất và tiểu khung.
  • Khối u Sarcoma xuất hiện trong xương và mô mềm.
  • Các khối u nguyên bào thận thường là nguyên nhân phổ biến của bệnh u thận.
  • Ung thư tế bào võng mạc có thể phát triển trên một hoặc cả hai mắt.
Ung thư gan

Ung thư gan

Những dấu hiệu và triệu chứng bệnh

Các dấu hiệu trên toàn thân bao gồm mệt mỏi, giảm cân, sốt không rõ nguyên nhân và đau dài. Màu da có thể xanh xao.

Có thể xuất hiện các dấu hiệu khác tùy thuộc vào vị trí của khối u ban đầu, bao gồm: đau đầu kéo dài, buồn nôn, mất cân bằng, thay đổi hành vi; xuất hiện mảng bầm tím dưới da, tăng kích thước gan, lách, hạch; hoặc phát hiện khối u bất thường ở vùng bụng hoặc các vị trí khác trên cơ thể. Ngoài ra, cũng có thể có dấu hiệu ánh đồng tử trắng.

Xem thêm: thuốc glivec 400mg giá bao nhiêu 

Chẩn đoán và điều trị: Quá trình diễn ra như thế nào?

Sau khi thực hiện khám lâm sàng, bác sĩ sẽ đưa ra định hướng chẩn đoán và chỉ định các xét nghiệm cận lâm sàng như xét nghiệm máu, chẩn đoán hình ảnh và xét nghiệm có can thiệp. Sau khi tổng hợp các kết quả, bác sĩ sẽ đưa ra chẩn đoán xác định về loại ung thư, giai đoạn, biến chứng và di căn. Dựa trên kết quả này, bệnh nhi sẽ được lựa chọn phác đồ điều trị phù hợp. Sau khi kết thúc điều trị, bệnh nhân sẽ được theo dõi.

Các phương pháp điều trị và tác dụng phụ có thể xảy ra

Hầu hết các trường hợp điều trị ung thư ở trẻ em đều sử dụng phương pháp hóa trị liệu. Các khối u ác tính ở trẻ em thường rất nhạy cảm với các chất hóa học. Những chất này là thuốc độc tế bào được sử dụng để tiêu diệt các tế bào ung thư. Chúng được truyền vào cơ thể thông qua tĩnh mạch, động mạch hoặc tủy sống.

Khi khối u được phát hiện, phẫu thuật sẽ được tiến hành ngay để loại bỏ hoàn toàn khối u. Thời điểm thực hiện phẫu thuật có thể xảy ra trước hoặc sau khi thực hiện hóa trị liệu, tùy thuộc vào vị trí, kích thước và mức độ xâm lấn của khối u.

  • Có thể áp dụng xạ trị cho một số loại ung thư ở trẻ em như u não, sarcoma mô mềm.
  • Các biện pháp điều trị kết hợp bao gồm hỗ trợ dinh dưỡng, giảm đau và ngăn ngừa nhiễm trùng.
  • Trong quá trình điều trị, có thể xảy ra những tác hại phụ.
  • Cảm giác đau đớn, mệt mỏi, khó chịu và rụng tóc.
  • Cảm thấy mệt mỏi, bị viêm loét miệng, không thèm ăn và hay quấy khóc.
  • Việc thay đổi bề ngoài có thể gây ra sự tự ti ở trẻ.
  • Thay đổi cách cư xử.
  • Chức năng sinh sản bị tác động.
  • Ung thư tái phát đã xuất hiện.

Tỉ lệ mắc ung thư ở trẻ em không quá cao, dù triệu chứng lâm sàng thường không rõ ràng, nhưng điều đặc biệt là trẻ thường phản ứng tốt với điều trị và tỷ lệ hồi phục khá cao. Điều này giúp bố mẹ chuẩn bị tâm lý cho cả gia đình trước khi bắt đầu quá trình điều trị.

Điều trị viêm gan

Điều trị viêm gan

Việc phát hiện bệnh sớm đóng vai trò quan trọng trong quá trình điều trị ung thư ở trẻ em. Cha mẹ nên đưa trẻ đi khám sức khỏe tổng quát đều đặn để đảm bảo hiệu quả cao. Gói khám sức khỏe tổng quát trẻ em của Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec cung cấp các dịch vụ khám toàn diện, đánh giá chức năng gan thận, đường máu, dinh dưỡng, viêm gan virus B, mắt, răng, tai mũi họng, chụp tim phổi, siêu âm ổ bụng và xét nghiệm sinh hóa để phát hiện sớm bất thường trong cơ thể bé.

Kết quả khám sức khỏe sẽ được gửi về tận nhà cho người bệnh. Nếu phát hiện bệnh lý cần điều trị chuyên sâu, Quý khách có thể sử dụng dịch vụ từ các chuyên khoa khác tại Bệnh viện với chất lượng điều trị và dịch vụ khách hàng tốt hơn.

Kết quả khám lâm sàng cần sự hợp tác đa chuyên khoa trong chẩn đoán và điều trị ung thư nói chung và ung thư trẻ em nói riêng. Tìm hiểu thêm các thông tin tại https://nhathuocviet.vn/