Uống An Cung Ngưu Hoàng Hoàn gây tử vong

Theo BS Vy, nữ bệnh nhân 65 tuổi (ngụ quận 12, TP.HCM) đã uống An Cung Ngưu Hoàng Hoàn (của Trung Quốc) để điều trị suy giãn tĩnh mạch hai chân.

Trước khi nhập viện hai tháng, bệnh nhân uống bốn viên An Cung Ngưu Hoàng Hoàn, mỗi viên cách nhau một tuần. Tuy nhiên, sau khi mới uống hai viên đầu, bệnh nhân xuất hiện các triệu chứng: Mệt, lở miệng, nổi mụn nhọt quang miệng, hai chân yếu.

dotquy

Tiếp tục uống đến đến viên thứ tư, miệng bệnh nhân lở nhiều hơn, chán ăn, sụt đến 3 kg trong một tháng. Sau đó chân bệnh nhân yếu nhiều hơn, không tự đứng dậy và không đi được. Đến tuần thứ năm sau khi uống thuốc, bệnh nhân được đưa đến cấp cứu tại BV Chợ Rẫy.

Tại đây, bệnh nhân được chẩn đoán viêm phổi mô kẽ không đáp ứng điều trị kháng sinh. Các vết viêm loét niêm mạc miệng điều trị không giảm. Đến tuần thứ ba, bệnh nhân xuất hiện triệu chứng lơ mơ.

Tại thời điểm này xét nghiệm máu bệnh nhân cho thấy lượng arsenic là 0,13 mg/l và thủy ngân (Hg) thì âm tính. Điện cơ biểu hiện thần kinh ngoại biên, có tổn thương sợi trục. Sau đó bệnh nhân được chuyển qua BV Phạm Ngọc Thạch và đột tử một tuần sau đó.

Kết quả phân tích mẫu thuốc An Cung Ngưu Hoàng Hoàn của Bộ Y tế cho thấy hàm lượng Hg trong đó là 33,2 mg/g và arsenic là 38,9 mg/g. Theo BS Vy, thuốc đông y thường có chứa các tạp chất, các kim loại nặng khác nhau trong đó có thủy nhân và arsenic, nếu sử dụng lâu dài thì có thể dẫn đến tình trạng ngộ độc nặng và có thể tử vong.

Theo: DUY TÍNH