Uống omega 3 và vitamin e cùng lúc được không

Nhiều người có thói quen sử dụng các loại thực phẩm chức nặng, omega 3 và vitamin E nhằm cải thiện sức khoẻ. Tuy nhiên, việc sử dụng các loại thuốc bổ này cần có hướng dẫn của bác sĩ, tránh tình trạng dư thừa ảnh hưởng đến sức khoẻ.

Có nên uống vitamin E và omega 3 cùng lúc không?

Có nên uống vitamin E và omega 3 cùng lúc không?

Có nên uống vitamin E và omega 3 cùng lúc không?

Vitamin E được biết tới bởi tác dụng chống oxy hóa, bảo vệ tế bào khỏi sự hư hại. Giống như các loại vitamin A, D, K, đây là một loại vitamin dễ tan trong dầu và chất béo. Omega 3, đặc biệt là DHA đóng vai trò quan trọng trong hoạt động của tim và não bộ, cũng như hỗ trợ dưỡng ẩm cho da, chống viêm. Omega 3 không chỉ cần thiết cho người bình thường mà còn vô cùng quan trọng đối với bà bầu. Bổ sung DHA cho bà bầu hiện nay đang là hoạt động thiết yếu, giúp phát triển tế bão não cũng như chức năng nhận thức ở thai nhi.

Việc sử dụng đồng thời vitamin E và omega 3 vừa có tác dụng chống oxy hóa, vừa có tác dụng giúp dầu cá không bị bão hòa đa, tức là bị oxy hóa và mất tác dụng. Nhiều nghiên cứu cho thấy, vitamin E còn giúp omega 3 hấp thu và hoạt động tốt hơn trong cơ thể. Vitamin E hoạt động như một chất chống oxy hóa mạnh giúp cho omega không bị “ôi” khi ở lâu trong cơ thể.

Lợi ích khi bổ sung đồng thời vitamin E và omega 3

Lợi ích chống viêm

Có nên uống vitamin E và omega 3 cùng lúc không?

Omega 3 và vitamin E cùng lúc giúp chống viêm khá hiệu quả

Uống omega 3 và vitamin E cùng lúc giúp kiểm soát mức độ viêm của cơ thể và giúp chống viêm khá hiệu quả. Thông thường, cơ thể sử dụng chất béo của tế bào để tạo ra các chất gây viêm, được gọi là eicosanoids. Các eicosanoid được tạo ra từ các loại chất béo khác kích hoạt phản ứng viêm mạnh, trong khi eicosanoid được tạo ra từ axit béo omega-3 gây ra ít viêm hơn. Kết quả là, lượng axit béo omega 3 cao hơn trong cơ thể giúp làm giảm mức độ viêm tổng thể. Vitamin E hoạt động chống lại chứng viêm bằng cách giảm mức độ của các hợp chất gây viêm trong hệ thống các cơ quan trong cơ thể. Chức năng chống oxy hóa của vitamin E giúp chống lại tổn thương tế bào có thể gây ra viêm nhiễm. 

Cải thiện sức khỏe làn da

Có nên uống vitamin E và omega 3 cùng lúc không?

Hoạt động tương tự như omega 3, vitamin E cũng giúp ngăn ngừa tác hại của ánh nắng mặt trời lên da

Omega 3 và vitamin E được dùng kết hợp để giúp tăng cường sức khỏe cho da. Axit béo omega 3 giúp bảo vệ da tránh khỏi tác hại của ánh nắng mặt trời. Chúng làm giảm tối đa sự tổn hại của ánh nắng lên lớp collagen – loại protein bị phá hủy bởi tia UV từ mặt trời. Các chất béo trong omega 3 cũng có tác dụng chống viêm trên da, có thể giúp làm dịu mẩn đỏ và kích ứng. Hoạt động tương tự như omega 3, vitamin E cũng giúp ngăn ngừa tác hại của ánh nắng mặt trời lên da. Hoạt động chống oxy hóa mạnh mẽ còn giúp trung hòa các gốc tự do độc hại và cũng hỗ trợ chữa lành vết thương.

Chức năng thần kinh

Có nên uống vitamin E và omega 3 cùng lúc không?

Omega 3 và vitamin E cũng giúp cải thiện chức năng trí não, giảm thiểu nguy cơ mắc chứng suy giảm trí nhớ

Uống omega 3 và vitamin E cũng thúc đẩy chức năng não khỏe mạnh. Các axit béo omega-3 trong dầu cá được kết hợp với chất xám của não, tạo nên một phần của màng tế bào não. Vitamin E trong não giúp bảo vệ các màng tế bào, bởi vì chức năng chống oxy hóa mạnh mẽ bảo vệ chất béo trong màng tế bào khỏi quá trình oxy hóa. Duy trì mức axit béo omega 3 hỗ trợ chức năng não khỏe mạnh, hỗ trợ học tập hiệu quả. Vitamin E cũng giúp cải thiện chức năng nhận thức, giảm thiểu nguy cơ mắc chứng suy giảm trí nhớ.

Xem thêm: alaska omega 3 6 9 có tốt không

Lưu ý khi uống vitamin E và omega 3 cùng lúc

Có nên uống vitamin E và omega 3 cùng lúc không?

Nên tham khảo ý kiến của bác sĩ và chuyên gia khi có nhu cầu dùng dầu cá và vitamin E

Cả omega và vitamin E đều làm loãng máu. Vì vậy, kết hợp uống 2 loại dưỡng chất cùng lúc không đúng cách có thể khiến chị em có nguy cơ bị rối loạn đông máu, đặc biệt nếu dùng với hàm lượng lớn. Dầu cá và vitamin E cũng phản ứng tương tác với một số loại thuốc như thuốc làm loãng máu và thuốc giảm cholesterol. Do vậy, dùng cả hai chất bổ sung kết hợp với thuốc có thể khiến tác dụng của các loại thuốc trị bệnh giảm tác dụng. Tốt nhất, chị em nên tham khảo ý kiến của bác sĩ và chuyên gia khi có nhu cầu dùng dầu cá và vitamin E khi đang điều trị các loại bệnh lý liên quan đến chuyển hóa. Bác sĩ có thể xác định xem có nên uống vitamin E và omega 3 cùng lúc không và đề nghị một liều lượng bổ sung an toàn.

Tuy nhiên, nếu đang mang thai, bạn cần bổ sung thuốc DHA cho bà bầu nhưng cần cần trọng với việc bổ sung vitamin E trong thai kì. Bổ sung quá 15mg vitamin E/ngày không tốt với mẹ bầu. Do đó, mẹ bầu chỉ cần bổ sung vitamin E qua thực phẩm là đủ. Nếu viên bổ sung của mẹ chứa Vitamin E, cần xem xét kĩ hàm lượng để đảm bảo an toàn cho thai nhi.

Với người bình thường, bổ sung omega 3 giúp cơ thể bổ sung kịp thời nhiều axit béo DHA và EPA – một loại chất béo có lợi mà cơ thể không thể tự sản xuất. Trong khi vitamin E hoạt động như một chất chống oxy hóa để bảo vệ tế bào của bạn khỏi bị hư hại. Omega 3 và vitamin E có nhiều chức năng sinh lý tương tự hoặc bổ sung cho nhau, vì vậy uống cùng nhau sẽ mang lại một số lợi ích cho sức khỏe. Tin rằng qua bài viết, chị em đã có cho mình câu trả lời cho câu hỏi Có nên uống vitamin E và omega 3 cùng lúc không? Chúc chị em luôn khỏe đẹp, căng tràn sức sống.

Một lưu ý quan trọng là mặc dù Vitamin E khá an toàn đối với cơ thể con người. Nhưng nếu uống vitamin E dư thừa sẽ được cơ thể nhanh chóng đào thải ra ngoài, hầu như không ảnh hưởng đến sức khỏe, không có tác dụng phụ khi sử dụng đúng liều.

Các bác sĩ chia sẻ thêm, việc sử dụng đồng thời Vitamin E và Omega 3 góp phần ngăn chặn quá trình lão hóa, đẩy lùi các gốc tự do. Đồng thời Vitamin E còn giúp Omega 3 dễ dàng hấp thu và hoạt động tốt hơn. Không chỉ là chất dẫn mà Vitamin E còn là một chất chống oxy hóa mạnh giúp bảo vệ Omega 3 không bị “ôi” mất tác dụng khi ở lâu trong cơ thể.

Vậy nên chúng ta hoàn toàn có thể yên tâm khi kết hợp uống Vitamin E và Omega 3 cùng lúc dưới sự hướng dẫn và theo dõi của bác sĩ để an toàn, đạt hiệu quả tối đa.