Vai trò ngày càng quan trọng cảu IT trong nền kinh tế Trung Quốc

Tại Diễn đàn giới lãnh đạo công nghệ thông tin (IT) vừa diễn ra ngày 22/3 tại thành phố Thâm Quyến, các “ông trùm” IT Trung Quốc cho rằng nước này có thể có một cấu trúc kinh tế tốt hơn, vì sự bùng nổ của ngành IT đang giúp các ngành nghề truyền thống phát triển mạnh mẽ hơn.

IT
Chủ tịch tập đoàn Tencent, Pony Ma nhận định rằng Internet có thể giải quyết nhiều vấn đề phát sinh trong các ngành như viễn thông và tài chính. Ông cũng nhấn mạnh, Internet sẽ tạo điệu kiện cho nhiều ngành chuyển hướng và tập trung vào các nhu cầu riêng biệt của khách hàng.

Mới đây, Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường đã thông báo đề án quốc gia “Internet Plus” về ứng dụng công nghệ để thúc đẩy tăng trưởng trong nước lên tầm mức cao hơn, cũng như mang lại cơ hội tốt hơn cho các công ty Trung Quốc.

Kế hoạch hành động Internet Plus có mục đích tích hợp Internet di động, điện toán đám mây, dữ liệu lớn, và Internet of Things (các công việc liên quan đến lInternet) với sản xuất và chế tạo hiện đại, nhằm khuyến khích sự phát triển lành mạnh của thương mại điện tử, mạng lưới công nghiệp, và ngân hàng Internet, hỗ trợ các công ty Internet Trung Quốc hiện diện tại thị trường quốc tế”.

Điều này chứng tỏ sự bùng nổ của ngành IT đang ngày càng đóng một vai trò lớn hơn trong nền kinh tế Trung Quốc.

Theo báo cáo được đưa ra tại diễn đàn trên, thị trường Internet di động của nước này trong năm 2014 đạt 200 tỷ nhân dân tệ (32 tỷ USD). Hiện có tới bốn công ty Trung Quốc lọt vào danh sách top 10 công ty kinh doanh dịch vụ Internet lớn nhất thế giới.

Li Ying, quan chức cấp cao cra Liên minh e-China (điện tử Trung Quốc), nói rằng ngành IT Trung Quốc đang bước vào một thời kỳ mới, liên quan tới tất cả mọi người và tất cả các ngành khác.

Trong khi đó, Chủ tịch tập đoàn thương mại điện tử khổng lồ Alibaba, Jack Ma cho rằng những công ty IT không kết hợp với các ngành nghề và công nghiệp truyền thống sẽ không thể phát triển xa trong tương lai. Ngược lại, các ngành nghề và công nghiệp truyền thống cũng không thể “sống sót” nếu không sử dụng các công nghệ và ý tưởng của Internet./.