Thận yếu nên kiêng gì? Các thực phẩm mà người thận yếu nên tránh

Để không tạo thêm áp lực cho thận, người bệnh nên dần thay thế các món ăn dưới đây. Dưới đây là lời đáp cho thận suy nên kiêng gì.

Thực phẩm chứa nhiều muối

Khi đề cập tới vấn đề thận yếu kiêng ăn gì nhiều người sẽ nghĩ ngay tới muối. Bởi muối sẽ làm tăng sản sinh oxalate – một hợp chất gây suy thận. Ăn mặn làm tăng gánh nặng cho thận.

Do đó, người có thận yếu chỉ nên ăn từ 2 – 4 gram muối/ngày. Hãy chế biến món ăn dưới dạng hấp, luộc, khi chấm mắm hay muối nên chấm ít, nhẹ tay. Bạn không nên ăn thực phẩm chế biến sẵn, đồ đóng hộp vì chúng thường chứa nhiều muối và bạn không thể kiểm soát được hàm lượng.

Thức ăn nhiều đường

Nếu quen ăn ngọt thì tin buồn là bạn nên từ bỏ thói quen này càng sớm càng tốt. Bởi ăn quá nhiều đường sẽ khiến tình trạng bệnh của bạn thêm tồi tệ. Bởi nó buộc thận phải làm việc với hiệu suất lớn hơn để đào thải lượng đường dư thừa ra khỏi cơ thể. Thực đơn dành cho người thận yếu không nên có bánh ngọt, kẹo, kem…

Thực phẩm giàu kali

Thận yếu khiến chức năng thận suy giảm. Do đó, khả năng lọc kali bị hạn chế. Đây chính là lý do khiến các loại thực phẩm chứa chất này nằm trong danh sách câu trả lời cho thận yếu nên tránh ăn gì. Nhóm thực phẩm này gồm: dưa hấu, khoai tây, kiwi…

Thức ăn chứa nhiều photpho

Để tránh cho thận bị quá tải, người bệnh không nên ăn thực phẩm chứa nhiều photpho. Chúng bao gồm: phomai, bơ đậu phộng, socola… Vì đây không phải là những thực phẩm chính nên việc loại bỏ chúng ra khỏi thực đơn là khá dễ dàng. Người thận yếu chỉ nên nạp vào cơ thể dưới 1.000 miligam photpho/ngày.

Thực phẩm giàu protein

Ở giai đoạn thận yếu ở mức nhẹ và vừa, người bệnh nên hạn chế các loại thực phẩm chứa hàm lượng lớn protein. Khi đi vào cơ thể, quá trình tiêu hóa sẽ phá vỡ protein, biến chúng trở thành chất thải trong máu. Lượng chất thải càng nhiều khiến thận làm việc càng “vất vả” hơn. Vì vậy, người bệnh nên hạn chế thịt bò, nội tạng động vật…

Thức ăn nhiều dầu mỡ

Thực phẩm chứa nhiều dầu mỡ khiến hàm lượng cholesterol trong máu tăng cao. Điều này khiến thận phải hoạt động nhiều hơn, lọc máu với tần suất lớn hơn. Do đó, một trong những câu trả lời cho suy thận kiêng ăn gì là: Đồ ăn chiên xào, thức ăn nhanh…

Xem thêm: 4 loại thực phẩm nên bổ sung thường xuyên giúp bổ thận

Một số loại đồ uống

Bên cạnh các loại thực phẩm cần tránh, bạn cũng cần chú ý không sử dụng những loại đồ uống sau:

  • Rượu bia là thức uống mà bất kỳ người mắc bệnh lý nào cũng nên tránh. Bởi trong rượu bia chứa nhiều chất độc hại buộc thận phải hoạt động mạnh để đào thải. Nồng độ cồn cao còn có khả năng gây độ ngộc, tăng nguy cơ suy thận cấp.
  • Nước ngọt có ga là thức uống chứa nhiều đường và không cung cấp dưỡng chất có lợi cho cơ thể.
  • Trà và cà phê: Kích thích thận phải hoạt động nhiều hơn.
  • Sữa động vật: Loại sữa này chứa hàm lượng protein, kali, photpho cao. Do đó đây hoàn toàn là loại thức uống không phù hợp với người thận yếu. Và cũng là câu trả lời cho suy thận kiêng uống gì.

Trên đây là lời giải cho thận yếu nên ăn gì kiêng gì. Hy vọng đây sẽ là gợi ý hữu ích để xây dựng thực đơn lành mạnh, phù hợp với tình trạng thận yếu.

Xem thêm: