13 siêu thực phẩm giúp giải độc gan hiệu quả

Những thực phẩm tốt cho lá gan rất đa dạng, có thể từ các loại gia vị hay đến các loại quả, các loại rau xanh hay đồ uống… Dưới đây là những siêu thực phẩm tiêu biểu nhất giúp giải độc và tăng cường chức năng gan.

Tỏi, nghệ 

Tuy chỉ là 2 loại gia vị cực dễ kiếm trong nhà bếp nhưng tỏi và nghệ lại được nhiều chuyên gia đánh giá là thực phẩm tốt cho người bị bệnh gan.

Chỉ cần một nhánh tỏi nhỏ cũng có khả năng kích hoạt các enzym trong gan, giúp cơ thể đào thải ra độc tố dễ dàng hơn. Tỏi cũng nắm giữ một lượng lớn chất allicin và selen, hai hợp chất tự nhiên này có tác dụng làm sạch gan và giảm tích tụ chất béo ở gan. Đây là lý do tại sao tỏi luôn được xếp vào nhóm các loại thực phẩm tốt cho gan tốt nhất, đặc biệt với những người bị gan nhiễm mỡ.

Nghệ được coi là thực phẩm ăn tốt cho gan, là vị thuốc tăng cường chức năng gan, có lợi cho máu. Nó được ví như một “gia vị yêu thích” của gan. Nghệ giúp tăng cường giải độc gan bằng cách hỗ trợ các enzyme tích cực loại bỏ độc tố gây ung thư. Nghệ thường được dùng trong các món canh cá, canh đậu phụ hoặc các món kho.

Chanh

Nếu được hỏi “ăn thực phẩm gì để tốt cho gan”, chanh sẽ là một loại trái cây mà nhiều chuyên gia nhắc đến.

Chanh và các loại trái cây họ cam quýt có chứa một lượng rất cao của vitamin C, giúp cơ thể chuyển hoá các chất độc hại thành chất có thể được hấp thụ bởi nước. Uống nước chanh hoặc cam tươi vào mỗi buổi sáng sẽ giúp kích thích hoạt động của gan.

Bưởi

Bưởi có chứa hợp chất kích thích việc sản xuất và hoạt động của các enzym hỗ trợ quá trình giải độc gan. Hơn nữa, nó giúp “làm sạch” và đào thải các chất gây ung thư ra khỏi gan. Một ly nhỏ nước ép bưởi tươi sẽ giúp đẩy mạnh sản xuất các enzym giải độc gan, giúp tuôn ra chất gây ung thư và các chất độc khác.

Bên cạnh đó, một vài nghiên cứu đã chứng minh các hoạt chất chống oxy hóa trong bưởi gồm naringenin và naringin có khả năng làm chậm tiến triển của xơ gan, tăng cường đốt cháy mỡ, giảm tích tụ mỡ tại gan.

Không chỉ là một trong những loại thực phẩm tốt cho gan, bưởi còn là loại trái cây tốt cho sức khỏe tổng thể của bạn quá vì nó làm giảm cholesterol LDL (cholesterol xấu), ngăn ngừa sỏi mật và chống lại một số loại ung thư (ung thư gan, ung thư dạ dày…). Loại trái cây có tính axit này cũng giúp bạn giảm cân hiệu quả.

Quả bơ có chứa chất xơ, chất béo lành mạnh, và các vitamin như vitamin B, vitamin C và vitamin E. Đây là những chất dinh dưỡng tốt cho sức khỏe của gan. Chúng giúp sản xuất một chất chống oxy hóa gọi là glutathione có tác dụng tăng khả năng “làm sạch” của gan. Nếu bạn đang tìm kiếm loại thực phẩm tốt cho gan, giúp phòng chống các bệnh gan mật như sỏi gan, sỏi mật, đừng bỏ qua loại siêu trái cây cực giàu dinh dưỡng này.

Táo

Trong một miếng táo có chứa rất nhiều pectin – thành phần hóa học cần thiết cho cơ thể giúp làm sạch và giải phóng độc tố từ đường tiêu hóa, từ đó giảm tải gánh nặng cho gan trong quá trình xử lý các chất độc hại. Bạn nên ăn táo hàng tuần vào các bữa phụ hoặc trước bữa ăn chính 1-2 tiếng.

Các loại quả mọng

Lượng lớn chất chống oxy hóa tự nhiên là thành phần giúp các loại quả mọng (quả việt quất, quả mâm xôi) trở thành đồ ăn tốt cho gan, giúp làm chậm quá trình phát triển các nốt vôi hóa hay các mô sẹo tại gan.

Quả lưỡi long

Từ lâu, quả của cây lưỡi long đã được các thầy thuốc y học cổ truyền nhận định là một trong các thực phẩm tốt cho gan mật. Hoạt chất từ loại quả này giúp ổn định nồng độ cholesterol tại gan, bảo vệ tế bào gan khỏi tác động xấu từ rượu và phòng ngừa nguy cơ viêm gan.

Ngoài các siêu thực phẩm kể trên, vẫn còn rất nhiều thực phẩm bổ sung tốt cho gan giúp thải độc gan mà bạn có thể tham khảo như quả chuối, quả đu đủ, quả dưa hấu… Song song với đó, bạn cũng nên hạn chế các thực phẩm không tốt cho gan như món chế biến cần nhiều dầu mỡ, thức ăn nhanh (khoai tây chiên), thực phẩm nhiều đường và tinh bột. rượu bia, thuốc lá, thuốc lào…

Xem thêm: Mách bạn những thực phẩm giải độc gan sau Tết hiệu quả