5 biểu hiện thừa collagen bạn nên biết!

Bạn có biết rằng collagen, một loại protein quan trọng trong cơ thể, không chỉ giúp duy trì sự đàn hồi và săn chắc cho da, xương, sụn và mô mỡ mà còn có thể gây ra các vấn đề cho sức khỏe và vẻ đẹp nếu được sản xuất quá nhiều hoặc không được phân hủy đúng cách? Trong bài viết này, chúng tôi sẽ giới thiệu cho bạn 5 biểu hiện thừa collagen mà bạn nên biết để có thể phát hiện và điều chỉnh kịp thời. Hãy cùng tìm hiểu và bảo vệ sức khỏe cho bản thân!

Tại sao lại bị thừa Collagen?

Collagen là một loại protein tự nhiên được tạo ra bởi cơ thể và có nhiều chức năng quan trọng, bao gồm tạo cấu trúc cho da, sụn, xương, mô mỡ và các mô liên kết khác trong cơ thể. Tuy nhiên, tình trạng dư thừa collagen có thể xảy ra khi sản xuất collagen vượt quá nhu cầu của cơ thể hoặc quá trình phân hủy collagen bị chậm lại.

Một trong những nguyên nhân chính dẫn đến tình trạng thừa collagen là do quá trình lão hóa. Khi cơ thể già đi, quá trình sản xuất collagen sẽ chậm lại, nhưng đồng thời, quá trình phân hủy collagen cũng giảm dần, dẫn đến sự tích tụ collagen dư thừa trong cơ thể. Bạn nên tìm hiểu cách bổ sung collagen đúng cách để tránh bị dư thừa nhé!

5 dấu hiệu nhận biết bạn đã bị thừa Collagen

Tăng cân

Tăng cân - Biểu hiện thừa Collagen

Tăng cân – Biểu hiện thừa Collagen

Sản phẩm collagen trên thị trường thường được bổ sung thêm các thành phần tạo vị ngọt hoặc chiết xuất từ các loại thực phẩm khác. Do đó, ngoài collagen, chúng còn chứa đường và calo. Việc sử dụng sản phẩm collagen này trong thời gian dài và gây ra sự dư thừa trong cơ thể có thể dẫn đến tình trạng tăng cân.

Để giảm thiểu lượng đường và calo không mong muốn trong cơ thể, bạn nên tìm kiếm các sản phẩm collagen có thành phần tinh giản và phù hợp với nhu cầu của bản thân khi lựa chọn sử dụng collagen.

>>Có thể bạn quan tâm: Collagen thủy phân là gì? TOP 5 collagen thủy phân tốt nhất hiện nay

Dị ứng

Do các sản phẩm collagen thường bao gồm nhiều thành phần khác nhau, việc không phù hợp hoặc bị dị ứng với một thành phần cụ thể là khá phổ biến. Đặc biệt, những người bị dị ứng với hải sản có thể cũng dị ứng với collagen có nguồn gốc từ cá. Do đó, dị ứng cũng được xem là một biểu hiện thừa collagen cần lưu ý.

Tăng canxi

Một số người sử dụng collagen có thể trải qua các biểu hiện tăng canxi như mệt mỏi, khó chịu và đau nhức xương. Đây cũng là biểu hiện thừa collagen khi cơ thể tiêu thụ quá nhiều collagen. Nguyên nhân của việc này là do hàm lượng canxi trong collagen, đặc biệt là trong collagen có nguồn gốc từ da, sụn bò, gà, lợn, rất cao.

Nếu bạn gặp các biểu hiện này, hãy ngừng sử dụng collagen trong một thời gian và tìm hiểu về các sản phẩm khác hoặc sử dụng collagen với liều lượng thích hợp hơn.

Nóng trong, nổi mụn

Nổi mụn - Biểu hiện thừa Collagen

Nổi mụn – Biểu hiện thừa Collagen

Sản phẩm collagen hiện nay trên thị trường thường bổ sung thêm vitamin C, vì vitamin C được coi là một dung môi hiệu quả giúp cơ thể hấp thụ và sản xuất collagen tốt hơn. Tuy nhiên, sử dụng vitamin C thường xuyên mà không hoà tan hoàn toàn có thể gây ra nhiều tác dụng phụ như sự nóng trong, mụn trên da, hoặc táo bón.

Để giảm thiểu tác dụng phụ, bạn nên kết hợp uống đủ nước khi sử dụng collagen, ít nhất là 2 lít mỗi ngày. Ngoài ra, nên giảm liều lượng collagen hoặc tạm ngừng sử dụng trong một thời gian để phù hợp hơn với cơ thể.

Vấn đề về tiêu hóa

Sử dụng collagen quá nhiều có thể gây khó chịu như no, ợ chua và táo bón đối với những người có bệnh lý đau dạ dày hoặc tiêu hóa không tốt. Các sản phẩm collagen có bổ sung vitamin C và acid hữu cơ từ củ quả cũng có thể làm tăng dịch vị acid dạ dày khi sử dụng trong thời gian dài, dẫn đến tổn hại niêm mạc dạ dày.

Do đó, chỉ nên sử dụng collagen với liều lượng phù hợp và ngắt nghỉ theo liệu trình đúng khuyến nghị từ nhà sản xuất. Đồng thời, nếu bạn có bất kỳ triệu chứng khó chịu nào, nên ngừng sử dụng collagen và tìm kiếm lời khuyên từ bác sĩ hoặc chuyên gia dinh dưỡng.

Trên đây là 5 biểu hiện thừa collagen. Collagen rất tốt nhưng hãy tuân thủ liều dùng cũng như đọc kỹ các hướng dẫn sử dụng trước khi dùng nhé. Chúc bạn luôn mạnh khỏe!

Theo Nhà Thuốc Việt

Tin tức liên quan

Uống collagen có tác dụng phụ không?

Chia sẻ 4 loại rau kích thích sản sinh collagen giúp đẩy lùi lão hóa da

[Giải đáp chi tiêt] Chị em uống collagen có mập không?