5 món ăn quen thuộc trị mất ngủ hiệu quả

Từ xưa ông cha ta đã có câu “Ăn được ngủ được là tiên”. Nhưng thực tế hiện nay thì tình trạng mất ngủ được xem như là một căn bệnh phổ biến ở cả người già lẫn người trẻ tuổi. Mất ngủ kéo dài khiến cơ thể xanh xao, gầy sút và nghiêm trọng hơn mất ngủ là nguyên nhân dẫn đến rất nhiều các căn bệnh nguy hiểm. Tuy nhiên, để cải thiện tình trạng mất ngủ thì có rất nhiều cách khác nhau. Và các món ăn hàng ngày cũng là một trong những phương pháp chữa mất ngủ hiệu quả. Vậy đó là những món ăn gì? Cùng chúng tôi đi tìm lời giải đáp qua chia sẻ dưới đây nhé!

1. Hạt sen

Công dụng: Hạt sen có tác dụng kinh tâm, thận, tâm sen có tác dụng an thần, giúp giấc ngủ sâu và êm hơn.

Chế biến món ăn: Có thể nấu chè hoặc nhồi vào bụng chịm bồ câu non để hầm ăn.

Chữa mất ngủ bằng hạt sen

Chữa mất ngủ bằng hạt sen

2. Củ sen

Công dụng: Củ sen có tác dụng an thần, bổ tì, dưỡng tâm

Chế biến món ăn: Người xưa thường nấu canh củ sen ăn để trị mất ngủ và suy nhược cơ thể. Ngày nay, củ sen còn được chế biến trong các loại nước uống thanh nhiệt.

Chữa mất ngủ bằng củ sen

Chữa mất ngủ bằng củ sen

3. Nhãn

Công dụng: Trong Đông y, nhãn có vị chua, ngọt ( chủ yếu là ngọt), tính bình. Nhãn có tác dụng dưỡng tâm, tì, chữa bệnh mất ngủ và suy nhược thần kinh, suy giảm trí nhớ.

Chế biến món ăn: Có thể ăn tươi hoặc chế biến thành long nhãn dùng dần. Thường chế biến thành chè nhãn, hoặc có trong sâm bổ lượng,…

Chữa mất ngủ bằng nhãn

Chữa mất ngủ bằng nhãn

4. Đậu xanh

Công dụng: Chữa khỏi bệnh mất ngủ kinh niên, giảm căng thẳng thần kinh do áp lực.

Chế biến món ăn: Đậu xanh rất bổ dưỡng, có thể chế biến thành nhiều món ngon khác nhau để trị bệnh mất ngủ. Như món cháo đậu xanh, chè đậu xanh, xôi đậu xanh. Miền Bắc còn dùng đậu xanh để nấu canh ăn cùng với cơm.

Đậu xanh có vị ngọt, béo ngậy và tính hàn, nên ăn khi còn nóng. Những người bị huyết áp thấp cần lưu ý thận trọng khi dùng đậu xanh. Vì đậu xanh có tác dụng thanh nhiệt, hạ huyết áp.

Chữa mất ngủ bằng đậu xanh

Chữa mất ngủ bằng đậu xanh

5. Rau nhút

Công dụng: Rau nhút, hay còn gọi là rau quyết thái, có vị ngọt, tính hàn, thông độc. Có tác dụng lợi trường vị, mát gan, khỏe gân cốt, giải nhiệt độc, lợi tiểu. Quan trọng nhất là chức năng an thần của nó.

Chế biến món ăn: Rau nhút thường được dùng trong các món canh chua cá đồng, lẩu. Hoặc ăn sống chấm với nước mắm hoặc nước tương cũng là một lựa chọn tuyệt vời để trị mất ngủ.

Chữa mất ngủ bằng rau nhút

Chữa mất ngủ bằng rau nhút

Trên đây chúng tôi vừa giới thiệu đến bạn đọc các món ăn hàng ngày có tác dụng chữa mất ngủ hiệu quả. Hãy bổ sung các món ăn này hàng ngày để cải thiện chất lượng giấc ngủ của bạn nhé. Và nếu có thể, ngoài các món ăn trên các bạn cũng có thể bổ sung thêm nhân sâm ngâm mật ong nhé. Sâm ngâm mật ong không chỉ có tác dụng điều trị mất ngủ mà còn mang lại rất nhiều tác dụng cho sức khỏe. Cách ngâm sâm với mật ong, công dụng cũng như là cách dùng như thế nào thì các bạn xem TẠI ĐÂY nhé.

Chữa mất ngủ bằng sâm ngâm mật ong

Chữa mất ngủ bằng sâm ngâm mật ong

Sử dụng đúng cách, đúng liều lượng để đạt được hiệu quả tốt nhất nhé.

Chúc bạn sức khỏe!

Xem thêm: 

Bị mất ngủ nên uống gì

10 thực phẩm giúp tăng cường hệ miễn dịch hiệu quả

Mách bạn cách trị ho tại nhà hiệu quả không cần dùng thuốc