7 thực phẩm cần tránh xa nếu đã mắc viêm amidan

Nếu bạn bị viêm amidan, bạn có thể chữa được một cách đơn giản và dể dàng bằng thuốc. Nhưng quan trọng hơn là để bệnh khỏi thì cần tránh các thực phẩm sau. Nếu kiêng kị được các thực phẩm này, bệnh càng mau khỏi hơn.

1. Thức uống có cồn

viem-amidan

Thức uống có cồn

Đây là chất gây hại mà chúng ta vẫn thường gặp trong cuộc sống thường ngày, tồn tại ở dạng rượu, bia, cocktai,…Thức uống có cồn khi được hấp thu sẽ khiến hủy hoại các tế bào trong cơ thể, tích tụ độc tố khiến sức khỏe bị ảnh hưởng nghiêm trọng.

Những người bị viêm amidam thì vòm họng không được khỏe, nếu tiếp tục sử dụng rượu bia sẽ khiến các hạt amidan bị sưng viêm, tấy đỏ, amidan phát triển nhanh gây đau đớn, thậm chí là đau họng không nói chuyện được

2. Nước ngọt có gas

Tuy tác hại của loại thức uống này không tai hại bằng đồ uống có cồn nhưng cũng nên kiêng khi bị bệnh amidan. Thức uống có gas chúng ta thường uống là nước ngọt được sản xuất dưới nhiều dạng và nhiều mùi vị. Khi uống có cảm giác thơm ngon nhưng cũng đồng thời kích thích các phản ứng gây viêm trong cơ thể.

Người bị viêm amidan cần tránh các thức uống có gas, thay vào đó nên uống nhiều nước ép trái cây tươi. Nước ép trái cây như đu đủ, kiwi, cam, táo, lê,…vừa cung cấp vitamin, vừa làm dịu cổ họng, giảm ho và đau họng.

3. Thịt chó, thịt trâu

Những người có thói quen ăn các loại thịt có nhiệt cao như thịt chó, thịt trâu thì nên từ bỏ ngay nếu bị bệnh viêm amidan hành hạ. Các loại thịt này là một trong những loại thực phẩm mà những người bị viêm amidan cần tránh xa vì chúng gây nóng trong người, dễ sưng viêm amidan trầm trọng hơn.

Người bị viêm amidan nên ăn các loại thịt trắng như thịt gà, ngan, vịt, cá biển,… để cung cấp đạm, omega-3 và các khoáng chất thiết yếu cho cơ thể khỏe mạnh.

4. Thức ăn ướp lạnh

viem-amidan

Thức ăn ướp lạnh

Việt Nam là quốc gia nhiệt đới nên nhiều người có thói quen ăn thức ăn ướp lạnh vào những ngày oi bức. Với những người bị viêm amidan thì tốt nhất là không nên ăn các món ăn ướp lạnh (kem, yaourt, nước đá,….) Thức ăn lạnh sẽ làm tê liệt là phá hoại hạt amidan, khiến amidan sưng to và gây đau đớn hơn.

5. Gia vị cay nóng

Đây là một trong 7 loại thực phẩm mà những người bị viêm amidan cần tránh xa nếu muốn bệnh mau khỏi. Gia vị cay nóng làm kích thích vị giác nhưng đồng thời làm tăng khả năng sưng viêm. Người Việt hay có thói quen cho nhiều ớt, ngũ vị hương, tiêu,… vào các món ăn. Tuy nhiên, nếu trong nhà có người mắc bệnh viêm amidan thì nên hạn chế gia vị cay nóng.

Món ăn của người viêm amidan nên được nấu thanh đạm, không bỏ gia vị cay. Thường xuyên ăn các món ăn được chế biến mềm, loãng và nhạt rất tốt cho người viêm amidan.

6. Thức ăn nhiều dầu mỡ

Thức ăn chiên, xào, nướng nhiều dầu mỡ làm hạt amidan và vòm họng sưng to hơn, tốc độ phát triển của amidan cũng nhanh hơn. Vì thế, các bác sĩ luôn khuyên bệnh nhân bị viêm amidan nên tránh ăn các thức ăn có quá nhiều dầu mỡ, điển hình là các loại thức ăn nhanh (gà rán, hambuger, pizza,…)

7. Thức ăn tanh

Người bị viêm amidan nên hạn chế ăn thức ăn tanh (cá, tôm, cua,…) và kiêng ăn các loại có mùi tanh nồng. Không nên ăn gỏi sống và các thức ăn chế biến không kỹ.

Ngoài việc kiêng kị các thực phẩm này ra, bạn cần kết hợp với thực phẩm Tiêu Khiết Thanh. Đây là thực phẩm làm từ thiên nhiên nên không hề gây ra tác dụng phụ. Thực phẩm này giúp viêm amidan rất tốt và nó giúp cho bệnh không tái phát nữa. Hãy thử dùng thực phẩm này để xem hiệu quả của nó nhé!