Cách phòng tránh các bệnh về gan mà bạn cần phải biết

1. CHẾ ĐỘ ĂN HỢP LÝ

Các chất dinh dưỡng hay chất độc hại khi đi vào cơ thể đều được chuyển hóa và giải độc ở gan. Vì thế, chế độ ăn uống để giữ cho lá gan khỏe mạnh là vô cùng quan trọng.

  • Lượng dinh dưỡng cung cấp cho cơ thể qua các bữa ăn hàng ngày phải đảm bảo sự cân bằng về vitamin, prôtêin và các khoáng chất thiết yếu.
  • Việc bổ sung quá nhiều các loại vitamin và khoáng chất cho cơ thể có thể làm tăng nguy cơ mắc các bệnh về gan, đặc biệt là các loại vitamin A, B3 và sắt.
  • Nên hạn chế ăn các loại thức ăn đã được chế biến sẵn vì chúng có chứa nhiều chất bảo quản, gây ảnh hưởng không tốt cho hệ tiêu hoá cũng như khả năng hoạt động của gan.

Cach-phong-tranh-cac-benh-ve-gan

Nên đi khám sức khỏe thường xuyên để bảo vệ gan tốt hơn

  • Bia, rượu, cà phê, đồ ăn cay, chua cũng là những loại thực phẩm cần hạn chế sử dụng. Nếu sử dụng thường xuyên sẽ không có lợi cho khí huyết và làm “giảm tuổi thọ” của gan. Không nên uống rượu nhiều, nhất là phụ nữ. Với những người bệnh gan nên kiêng rượu hoàn toàn.
  • Hoa quả tươi và rau xanh, đặc biệt là các loại rau có lá màu xanh đậm rất tốt cho cơ thể vì chúng giúp mát gan, lợi tiểu. Ngoài ra, bạn đừng quên bổ sung vitamin D, C và canxi cho cơ thể qua các loại thực phẩm như: trứng, sữa, thịt nạc, ngũ cốc, cà chua, cần tây…
  • Năng uống chè, đặc biệt là trà xanh chứa chất chống ôxy hóa không chỉ giảm nguy cơ mắc bệnh gan mà còn duy trì sức khỏe cho gan.

 

2. SINH HOẠT ĐIỀU ĐỘ VÀ KHOA HỌC

Ngoài chế độ dinh dưỡng, ăn uống hợp lí, ngủ đủ giấc sẽ giúp cơ thể giúp máu trong cơ thể có đủ thời gian trở về gan và giải độc cho gan. Nếu bạn không muốn mắc các bệnh về gan, hãy tập cho mình thói quen ngủ sớm và ngủ đúng giờ. Tốt nhất, hãy đi ngủ trước 23h.

Cach-phong-tranh-cac-benh-ve-gan1

Thói quen lười vận động có thể làm tăng nguy cơ mắc các bệnh về gan cũng như các bệnh nguy hiểm khác trong cơ thể. Thường xuyên luyện tập thể dục thể thao giúp kiểm soát cân nặng, tăng cường tuần hoàn máu, đốt cháy năng lượng dư thừa trong cơ thể, bảo vệ và duy trì ổn định chức năng giải độc của gan. Các loại hình thể dục thể thao không yêu cầu kỹ thuật cao, đơn giản và không mất quá nhiều sức lực thường có lợi cho gan như: đi bộ, chạy bộ, đạp xe, bơi lội, aerobic…

3. UỐNG NHIỀU NƯỚC

Uống nhiều nước sẽ giúp cơ thể thải các độc tố ra ngoài. Đặc biệt uống nhiều nước rất có lợi cho gan. Để đạt được hiệu quả giải độc cho gan, hãy uống nước làm nhiều lần trong ngày, mỗi lần chỉ nên uống từ 150 -200ml.

Cach-phong-tranh-cac-benh-ve-gan2

Bên cạnh đó, uống nước giúp đẩy nhanh quá trình tuần hoàn máu và tăng cường khả năng hoạt động của các tế bào gan, giúp quá trình đào thải các chất độc ra khỏi có thể của gan trở nên có hiệu quả.

4. TRÁNH LẠM DỤNG THUỐC

Để gan luôn khoẻ mạnh, hãy hạn chế dùng thuốc, đặc biệt là các loại thuốc có độc cho gan. Có bệnh phải tìm tới thuốc nhưng tốt nhất, hãy tìm tới các bài thuốc dân gian chữa bệnh khi có thể.

Cach-phong-tranh-cac-benh-ve-gan3

5. TRÁNH LÂY NHIỄM

Không sinh hoạt tình dục mà không có biện pháp bảo vệ trừ khi bạn chắc chắn là bạn tình của bạn không bị nhiễm HBV, HIV hoặc bất kỳ bệnh lây qua đường tình dục nào khác. Không dùng chung bàn chải đánh răng , dao cạo râu , đồ cắt móng tay…..để tránh lây nhiễm viêm gan B, C…Cẩn thận khi truyền máu, các dụng cụ y tế phải đựoc vô trùng kỹ lưỡng…..Hơn hết, nên tiêm ngừa viêm gan. Nếu trong gia đình có người bệnh gan nên khám sức khỏe định kỳ để phát hiện và điều trị bệnh sớm. Nếu bạn được chẩn đoán nhiễm HBV, khi có thai, phải nói cho bác sĩ biết bạn bị nhiễm HBV. Bằng cách đó, con của bạn sẽ được điều trị sớm ngay sau khi sinh.

Cach-phong-tranh-cac-benh-ve-gan4

Thông tin bên lề:

Để phòng tránh cũng như hổ trợ điều bệnh thì bạn có thể tham khảo thêm và kết hợp dùng những loại thuốc bổ gan tốt được mọi người tin dùng tại nhà thuốc việt để giúp quá trình chăm sóc bảo vệ gan tốt hơn và khỏe mạnh hợn.

Cùng với đội ngủ y dược sĩ nhiều năm kinh nghiệm trong ngành giúp bạn giải đáp mọi thắc cho bạn và hướng dẫn cho bạn sự lựa chọn sản phẩm ” Thuốc bổ gan ” phù hợp cũng cách sử dụng hiệu quả và an toàn tốt nhất.

Bạn bấm Xem Thêm để có thể tham khảo chi tiết bài top những thuốc bổ gan tốt được mọi người tin dùng hiện nay