Cao Dán Panaflex

Thành phần Cao Dán Panaflex:

Mỗi 6g (1 miếng 10 cm x 14 cm) có chứa:

Hoạt chất: Diclofenac sodium…60mg

Tá dược: alcohol, menthol old, purified lanolin, Zinc oxide, adhesive plaster

Cao Dán Panaflex

Cao Dán Panaflex

Dạng bào chế:

Cao dán

Chỉ định:

Giảm đau hiệu quả trong các trường hợp cứng cổ và vai, đau lưng, đau cơ và khớp.

Cách dùng Cao Dán Panaflex:

Chỉ dùng ngoài da

Người lớn: -dán một miếng dán vào vùng bị đau, 3-4 lần một ngày

Nếu triệu chứng không được cải thiện sau 14 ngày, tham khảo ý kiến bác sĩ
Người già: – thận trọng khi dùng thuốc này cho người già, đối tượng hay bị các tác dụng không mong muốn (xem phần những lưu ý đặc biệt và cảnh cáo khi sử dụng thuốc)

Trẻ em: – không nên dùng panaflex CAO DÁN cho trẻ em dưới 15 tuổi vì chưa có nghiên cứu cụ thể trên đối tượng này.

Bệnh nhân suy giảm chức năng gan, thận

Dùng panaflex CAO DÁN cho bệnh nhân suy giảm chức năng gan hoặc thận: xem phần những lưu ý đặc biệt và cảnh cáo khi sử dụng thuốc.

Chống chỉ định

Chống chỉ định dùng thuốc này trong các trường hợp sau:

Mẫn cảm với adclofenac, acid acetylsalicylic hoặc các thuốc chống viêm phi steroid khác (NSAIDs) hoặc bất kì tá dược nào của thuốc.
Vùng da bị thương tổn, bất kể là loại thương tổn nào; viêm da tiết dịch, eczema, vết thương nhiễm khuẩn, bỏng hoặc vết thương hở.
Bắt đầu từ tháng thứ 6 của thai kì.
Bệnh nhân đang bị loét đường tiêu hóa.

NHỮNG LƯU Ý ĐẶC BIỆT VÀ CẢNH BÁO KHI SỬ DỤNG THUỐC

Cảnh báo: khả năng xảy ra tác dụng không mong muốn toàn thân khi dùng diclofenac dạng bôi ngoài da là còn nhỏ so với tần suất xảy ra tác dụng không mong muốn ở bệnh nhân dùng diclofenac đường uống.

Thận trọng: các phản ứng về da nặng, gồm hội chứng stevens-Johnson và hoại tử thượng bì nhiễm độc đã được báo cáo khi dùng diclofenac sodium. Cần kiểm soát chặt chẽ các dấu hiệu của phản ứng quá mẫn. ở những bệnh nhân đang điều trị với diclofenac sodium. Ngưng dùng ngay khi xảy ra phát ban.

Các tác dụng không mong muốn trên hệ tim mạch liên quan đến huyết khối.

Các nghiên cứu quan sát đã chỉ ra rằng các thuốc NSAID tác dụng không chọn lóc có thể liên quan tới việc tăng nguy cơ xảy ra các tác dụng không mong muốn nghiêm trọng trên hệ tim mạch, chủ yếu là nhồi máu cơ tim tăng theo liều dùng và thời gian dùng.

Bệnh nhân bị bệnh tim mạch hoặc có nguy cơ bị bệnh tim mạch do tác dụng không mong muốn khi dùng thuốc nên dùng liều thấp nhất có hiệu quả trong thời gian điều trị ngắn nhất có thể.

Không có bằng chứng chắc chắn về việc dùng đồng thời aspirin làm giảm nguy cơ xảy ra tác dụng không mong muốn nghiêm trọng trên hệ tim mạch liên quan đến huyết khối do dùng NSAID .

Cao huyết áp:

Dùng các thuốc NSAID có thể làm khởi phát bệnh cao huyết áp mới hoặc làm trầm trọng hơn tình trạng cao huyết áp hiện tại và những bệnh nhân dùng đồng thời các thuốc hạ huyết áp với NSAID có thể làm giảm đáp ứng hạ huyết áp.

Kiểm soát chặt chẽ trong thời gian đầu điều trị với NSAID và định kì sau đó.

Suy tim

Đã quan sát thấy hiện tượng giữ nước và phù ở một số bệnh nhân dùng NSAID, vì vậy cần thận trọng khi dùng thuốc cho những bệnh nhân bị giữ nước hoặc bị suy tim.

Tác dụng không mong muốn trên đường tiêu hóa

Có thể gây kích ứng đường tiêu hóa nhưng hiểm khi xảy ra nghiêm trọng có thể dẫn tới tử vong như loét, xuất huyết và thủng đường tiêu hóa.

Cần thần trọng khi dùng thuốc cho các bệnh nhân có yếu tố nguy cơ bị tác dụng không mong muốn trên đường tiêu hóa nghiêm trọng, hút thuốc hoặc nghiện rượu.

Ngưng thuốc ngay khi xảy ra loét hoặc xuất huyết đường tiêu hóa

Việc dùng kết hợp aspirin với các NSAID khác cũng làm tăng nguy cơ bị các tác dụng không mong muốn nghiêm trọng trên đường tiêu hóa.

Các phản ứng nghiêm trọng trên da

NSAID có thể nhưng hiếm khi gây ra các tác dụng không mong muốn nguy hiểm trên da như viêm da tiết dịch, hoại tử thượng bì nhiễm độc, hội chứng stevens-johnson, có thể dẫn tới tử vong và xảy ra không có triệu chứng báo trước

Cần tham khảo ý kiến bác sĩ ngay khi có dấu hiệu bị ban da hoặc mẫn cảm.

Tương tác với thuốc

Vì mức độ hấp thu toàn thân của thuốc là khi dùng miếng dán ở liều thông thường, hiếm khi xảy ra các tương tác thuốc như đã được báo với diclofenac đường uống.

Phụ nữ có thai và cho con bú

Có thai: không có đủ kinh nghiệm về dùng thuốc trong thời gian có thai. Các nghiên cứu trên động vật cho thấy thuốc gây độc tình đối với khả năng sinh sản. Nguy cơ có thể xảy ra đối với người chưa được biết. Vì vậy tránh dùng thuốc trong 5 tháng đầu của thai kì và chống chỉ định dùng thuốc bắt đầu từ tháng thứ 6.

Trong 3 tháng cuối của thai kì, việc dùng thuốc ức chế tổng hợp prostaglandine có thể dẫn tới:

ức chế co bóp dạ con, kéo dài thời gian mang thai và sinh nở
độc tính đối với tim và phổi của thai nhi, suy thận ở thai nhi, thiếu ối.
Tăng khả năng bị chảy máu ở mẹ và thai nhi, tăng gây phù ở mẹ.
Cho con bú

Chưa có các dữ liệu nghiên cứu trên động vật và người về sự bài tiết của diclofenac sodium vào sữa mẹ, vì vậy không dùng cho phụ nữ đang cho con bú.

Tác dụng không mong muốn

Trên da; không thương gặp

Có thể giảm tác dụng không mong muốn bằng cách dùng liều thấp nhất có hiệu quả với thời gian điều trị ngắn nhất có thể.

Sự hấp thụ toàn thân diclofenac khi dùng ngoài da là rất thấp so với nồng độ của thuốc trong huyết thanh sau khi dùng diclofenac đường uống và tần suất xảy ra tác dụng không mong muốn toàn thân (như rối loạn dạ dày và thận) cũng là rất nhỏ so với khi dùng dang uống.

Tuy nhiên, khi dùng panaflec CAO DÁN trên một diện da rộng và kéo dài, không thể loại trừ xảy ra tác dụng không mong muốn toàn thân.

Quá liều

Thường không xảy ra quá liều do hấp thụ toàn thân của thuốc sau khi dùng tại chỗ là thấp. Hãy hỏi ý kiến bác sĩ nếu xảy ra các phản ứng hoặc tác dụng phụ toàn thân đáng chú ý.

ĐỌC KĨ HƯỚNG DẪN TRƯỚC KHI SỬ DỤNG.