Điểm danh 9 sai lầm khi dùng thuốc cao huyết áp khiến người bệnh phải trả giá cao

Đối với căn bệnh huyết áp cao thì nguyên tắc điều trị chung là phải dùng thuốc huyết áp cao. Nhưng việc dùng thuốc nếu không đúng cách thì nó lại là con dao hai lưỡi gây ra không ít những nguy hiểm cho người bệnh. Vậy những sai lầm nào khi dùng thuốc huyết áp cao khiến cho người bệnh phải trả giá? Để giải đáp thắc mắc này thì các bạn hãy cùng với chúng tôi đi tìm hiểu qua chia sẻ dưới đây nhé!

1. Tự ý tăng liều thuốc

Khi nhức đầu, khó chịu… người bệnh cho rằng huyết áp tăng cao, rồi tự tăng liều. Trên thực tế, tự tăng liều thuốc có thể gây tụt huyết áp quá mức, thậm chí có thể gây trụy mạch.

Chính vì thế, khi cảm thấy nhức đầu, khó chịu, thậm chí huyết áp có tăng nhẹ so với huyết áp mục tiêu, chúng ta không nên tự ý tăng liều thuốc, đồng thời nằm nghỉ ngơi ở chỗ yên tĩnh, thoáng khí.

Tự ý tăng liều thuốc khi điều trị huyết áp cao

Tự ý tăng liều thuốc khi điều trị huyết áp cao

2. Tự ý ngừng thuốc, không theo đuổi liệu trình

Nhiều người bệnh sau khi dùng thuốc điều trị, huyết áp đã nhanh chóng trở về mức bình thường, vì thế cho rằng mình đã khỏi bệnh và tự ý ngưng thuốc. Thế nhưng, khi tự ngừng thuốc, huyết áp có thể đột ngột tăng cao, gây ra tai biến.

3. Dùng thuốc không đúng giờ

Việc uống thuốc điều trị cao huyết áp phải đúng giờ, đều đặn tùy thuộc theo thời gian của từng loại thuốc chứ không được tùy tiện uống bừa bãi. Người bệnh nên uống theo giờ chỉ định của bác sĩ hoặc đúng theo tờ toa thuốc hướng dẫn.

Dùng thuốc cao huyết áp không đúng giờ

Dùng thuốc cao huyết áp không đúng giờ

4. Dùng chung đơn thuốc với người khác

Thuốc điều trị huyết áp cao phải phù hợp với mức độ nặng nhẹ của từng người bệnh, từng giai đoạn của bệnh, có biến chứng hay không và các bệnh lý khác liên quan…. Cùng 1 loại thuốc có hiệu quả với người này nhưng lại không có hiệu quả với người khác, chỉ định được cho người bệnh này nhưng lại là chống chỉ định cho người bệnh khác.

Vì vậy, người bệnh cần uống thuốc theo chỉ định của bác sĩ, tuyệt đối không dùng chung đơn thuốc .

5. Không khám định kỳ, chỉ dùng mãi một đơn thuốc

Khi cao huyết áp ngày càng nặng hơn, nó có thể làm xuất hiện hay nặng thêm các bệnh lý liên quan. Vì thế, cần phải điều chỉnh thuốc, liều lượng phù hợp với từng giai đoạn. Cần tuân theo lịch hẹn khám lại theo định kỳ, không tự ý dùng mãi một đơn thuốc kéo dài.

Không thăm khám định kỳ

Không thăm khám định kỳ

6. Không phối hợp đúng với chế độ ăn, luyện tập

Phần lớn người huyết áp cao chủ quan cho rằng chỉ cần uống thuốc là đủ, nên không kiêng khem, luyện tập thể dục khiến cho cao huyết áp tiến triển nặng hơn, khó kiểm soát.
Người bệnh cần hạn chế lượng muối nạp vào cơ thể, mỗi ngày không nên ăn quá 6g, hạn chế ăn những món ăn dầu mỡ….

Cùng với đó, người bệnh cần vận động nhẹ nhàng, chơi một số môn thể thao đơn giản với thời gian 30 – 40 phút/ngày. Có thể chọn những môn thể thao như đi bộ vừa, chạy bộ, không nên lựa chọn các môn luyện tập cần vận động mạnh.

7. Khi mắc bệnh khác, chưa chú ý đúng mức đến điều trị tăng huyết áp

Bệnh tăng huyết áp không có triệu chứng rõ rệt, đôi khi người bệnh chỉ chú ý nhiều hơn đến các bệnh khác như tiểu đường, rối loạn mỡ máu….

Trong khi đó, nếu kiểm soát huyết áp tốt thì sẽ làm chậm xuất hiện hay làm giảm tiến triển các bệnh này. Như vậy, đừng quên kiểm soát huyết áp khi đang mắc đồng thời các bệnh khác.

8. Người cao tuổi chưa quan tâm đúng mức việc kiểm soát huyết áp

Người cao tuổi thường cho rằng, khi lớn tuổi thì mạch máu bị xơ cứng nên bị cao huyết áp là lẽ đương nhiên. Tuy vậy, các nghiên cứu y khoa đều đã kết luận rằng, điều trị tăng huyết áp cho người cao tuổi giúp làm giảm các nguy cơ tử vong do tim mạch và giúp tăng tuổi thọ.

Người cao tuổi chưa quan tâm đến việc kiểm soát huyết áp

Người cao tuổi chưa quan tâm đến việc kiểm soát huyết áp

9. Chưa nhận thức đúng vai trò của thảo dược

Ưu điểm nổi bật khi kết hợp dùng thảo dược trong điều trị bệnh là hạ huyết áp, duy trì huyết áp ổn định, hạn chế tác dụng phụ của thuốc tây, phòng ngừa nguy cơ tai biến….

Trên đây là những sai lầm khi dùng thuốc huyết áp cao mà các bạn cần phải biết để tránh khi dùng thuốc điều trị bệnh. Và để huyết áp luôn ổn định thì ngoài thuốc và các phương pháp ổn định các bạn vẫn áp dụng ra thì nếu có điều kiện các bạn có thể tìm hiểu và áp dụng thêm thảo dược cao hồng sâm hàn quốc. Không chỉ có tác dụng ổn định huyết áp mà nó còn mang lại rất nhiều các tác dụng hữu ích khác. Để xem chi tiết về tác dụng của cao hồng sâm thì các bạn xem tại: Tác dụng của cao hồng sâm Hàn Quốc và cách sử dụng hiệu quả

Tuy nhiên, trong quá trình sử dụng thì các bạn cần phải dùng theo đúng liều lượng và đúng cách để đạt được hiệu quả tốt nhất nhé.

Xem thêm: 

Chế độ ăn uống giúp ổn định huyết áp ở người cao tuổi

Chúc bạn sức khỏe!