Estrogen là gì ? và tác dùng của Estrogen như thế nào ?

Estrogen là gì?

Estrogen là một nội tiết tố sinh dục nữ, có một vai trò quan trong đời sống sinh lý của người phụ nữ . Vì có những điều kỳ diệu như vậy và sự thiếu hụt của nó cũng khiến nhiều người phụ nữ rất khổ tâm. Do đó hôm nay BS Quỳnh xin chia sẽ với các bạn những kiến thức liên quan đến Estrogen, đây là một phần cuộc sống của tôi và của các bạn nữ.

Estrogen trong máu lưu hành dưới 3 dạng: dạng tự do (là dạng hoạt động), dạng gắn với một protein (để lưu hành trong máu), và cuối cùng là dạng liên hợp (để thải ra ngoài).

sinh-ly-nu

Estrogen tự do khi đến tế bào đích  sẽ khuếch tán qua màng tế bào để đến kết hợp với một thụ thể  trong bào tương (hay còn gọi là tế bào chất) thành một phức hợp. Phức hợp này sẽ đi vào nhân tế bào, gây ra 2 hiệu quả: sao chép DNA để nhân đôi tế bào và tăng tổng hợp RNA.

Sau đó estrogen rời khỏi thụ thể và ra khỏi tế bào. Thời gian lưu lại trong nhân tế bào tùy thuộc vào loại estrogen – đó là hoạt tính mạnh hay yếu của mỗi loại estrogen.

Có 3 loại estrogen hiện trong máu phụ nữ  với một lượng đáng kể: estradiol, estron, estriol, trong đó estradiol là chủ yếu. Vì tác dụng của estradiol mạnh gấp 12 lần estron, gấp 80 lần estriol nên khi nói đến tác dụng estrogen là tác dụng của estradiol.

Tác dụng của estrogen:

Làm xuất hiện và bảo tồn đặc tính sinh dục nữ : kể từ tuổi dậy thì dưới tác dụng của kích tố nữ này sẽ giúp phát triển các cơ quan sinh dục nữ, phát triển lớp mỡ dưới da làm cho da mềm mại, giọng nói trong, dáng vẻ uyển chuyển.

Lên tử cung:

–         Làm tăng kích thước tử cung ở tuổi dậy thì và khi có thai.

–         Kích thước sự phân chia lớp nền (lớp tái tạo ra lớp chức năng trong nửa đầu CKKN).

–         Tăng tạo các mạch máu mới ở lớp chức năng. Tăng lực lượng máu đến lớp niêm mạc chức năng.

–         Kích thích sự phát triển của tuyến niêm mạc. Tăng tạo glycogen chứa trong tuyến nhưng không bài tiết.

–         Tăng co bóp cơ tử cung. Tăng tính nhạy cảm của cơ tử cung với oxytoxin.

–         Lên cổ tử cung. Dưới tác dụng của estrogen, các tế bào biểu mô của niêm mạc tử cung bài tiết một lớp dịch nhày, loãng, mỏng.

Lên ống dẫn trứng: Giúp cho trứng đã thụ tinh di chuyển dễ dàng vào tử cung.

Lên âm đạo: Làm thay đổi các biểu mô âm đạo từ dạng khối thành dạng mô tầng, vững chắc, có khả năng chống đỡ vết thương và nhiễm trùng. Kích thích các tuyến âm đạo bài tiết dịch acid, làm cho pH âm đạo là 4,0-5,0 mang tính chất acid yếu, có tính sát khuẩn(1).

Lên tuyến vú: Làm phát triển tuyến vú.

–         Phát triển hệ thống ống tuyến.

–         Phát triển mô đệm ở vú.

–         Tăng lắng đọng mỡ ở vú.

Lên xương: Làm mở rộng xương chậu, khác với nam giới.

Lên chuyển hóa: Tăng lắng đọng mỡ ở dưới da, đặc biệt ở ngực, mông, đùi để tạo dáng vóc nơi nữ  giới.