Ăn gì tăng chiều cao cho bé? Những thực phẩm tốt giúp tăng chiều cao cho bé

Ăn gì để tăng chiều cao cho bé là câu hỏi được nhiều ba mẹ quan tâm. Bởi ba mẹ nào cũng muốn con mình phát triển chiều cao tối ưu nhất. Sau đây, Nhà Thuốc Huy Mai chia sẻ những thực phẩm tốt giúp tăng chiều cao cho bé mà ba mẹ nên lưu lại để chăm sóc con em mình tốt nhất nhé.

Vitamin và khoáng chất cần thiết để cơ thể hấp thụ và phát triển chiều cao

Ăn gì để tăng chiều cao cho bé? Ba mẹ chú ý cần xây dựng thực đơn ăn uống lành mạnh, đầy đủ chất dinh dưỡng. Đặc biệt là ở các giai đoạn vàng phát triển chiều cao của bé từ 12-24 tháng tuổi và 10-15 tuổi.

Các Dưỡng Chất Thiết Yếu Giúp Phát Triển Chiều Cao Cho Bé

Các Dưỡng Chất Thiết Yếu Giúp Phát Triển Chiều Cao Cho Bé

Chế độ dinh dưỡng tăng chiều cao cần đảm bảo đủ số lượng và chất lượng, đầy đủ các nhóm chất:

Protein

Protein là thành phần trong thể thiếu trong các cấu trúc của tế bào và các mô trong cơ thể, đặc biệt là hệ thống cơ, xương. Do đó, khi cơ thể được bổ sung đầy đủ protein, khả năng tăng trưởng xương và cơ bắp sẽ được tối ưu hóa theo từng giai đoạn, đặc biệt là giai đoạn tuổi dậy thì.

Protein có thể giúp tăng chiều cao bằng cách xây dựng các mô khác nhau vì chúng là thành phần cấu tạo của cơ thể chúng ta. 

Protein giúp duy trì xương, cơ, mô, cơ quan, da và răng khỏe mạnh vì chúng có một số axit amin nhất định được thiết kế cho các hormone tăng trưởng. 

Nó cũng giúp kích thích các phản ứng sinh hóa trong cơ thể bạn bằng cách hoạt động như các enzym.

Canxi

Canxi là một trong những lượng khoáng chất cao nhất được tìm thấy trong cơ thể giúp tăng tốc độ phát triển của xương.

Sự kết hợp của canxi, phốt pho và vitamin D là rất cần thiết cho sự phát triển toàn diện của xương.

Sữa và các chế phẩm từ sữa là nguồn thực phẩm, thức ăn tăng chiều cao chứa lượng canxi rất dồi dào và an toàn cho trẻ. Bên cạnh đó, có thể tìm thấy canxi trong các loại thực phẩm khác như cải thìa, rau bina, đậu nành, hải sản như cua, tôm, cá…

Vitamin D

Vitamin D đóng vai trò quan trọng nhất trong việc giúp xương không chỉ chắc khỏe mà còn dài ra. 

Vitamin D có nhiều trong ánh nắng mặt trời. Bạn có thể cho bé hấp thu vitamin D hiệu quả bằng cách vận động ngoài trời trong khung giờ từ 9h – 10h và 14h – 15h.

Ngoài ra, vitamin D còn có nhiều trong thực phẩm bao gồm sữa, cà chua, trái cây họ cam quýt, súp lơ và khoai tây…

Vitamin A

Dù chiếm một lượng nhỏ nhưng vitamin A là dưỡng chất không thể thiếu trong quá trình phát triển tăng chiều cao của bé.

Vitamin A không chỉ giúp bảo tồn canxi trong xương mà còn cải thiện hoạt động của thị lực, hỗ trợ khả năng miễn dịch ở các lớp niêm mạc và da. Các loại thực phẩm giúp tăng chiều cao cho trẻ có chứa nhiều vitamin A có thể kể đến bao gồm dưa đỏ, đu đủ, rau bina, củ dền, cà chua, rau xanh,…

Carbohydrate

Carbohydrate có nhiều trong ngũ cốc nguyên hạt, các loại đậu, lúa gạo,…Nếu dùng số lượng vừa đủ sẽ cung cấp năng lượng nhanh nhất cho trẻ. Tuy nhiên, ba mẹ lưu ý không dùng số lượng quá nhiều carbobydrate vì hấp thụ quá nhiều carbohydrate sẽ có nguy cơ làm tăng đường huyết và tạo mỡ trong cơ thể.

Những thực phẩm tốt giúp tăng chiều cao cho bé

Sữa

Sữa là Thực Phẩm Tăng Chiều Cao Tốt Nhất Cho Bé

Sữa là Thực Phẩm Tăng Chiều Cao Tốt Nhất Cho Bé

Sữa nằm trong danh sách những thực phẩm tăng chiều cao cho trẻ tốt nhất. Canxi trong sữa sẽ giúp thúc đẩy quá trình phát triển, đồng thời giúp xương trở nên chắc khỏe. Sữa còn chứa vitamin D sẽ giúp cơ thể hấp thụ canxi tốt hơn. Ngoài ra, sữa cũng rất giàu protein giúp tăng trưởng các tế bào trong cơ thể. 

Các thực phẩm làm từ sữa như phô mai, sữa chua uống, yaourt… là những nguồn giàu vitamin A, B, D, E, protein và canxi giúp trẻ phát triển chiều cao rất tốt.

Mỗi ngày, cha mẹ nên cho trẻ uống từ 2 – 3 cốc sữa hoặc có thể đổi các thực phẩm làm từ sữa như phô mai, sữa chua uống, yaourt… sau khi ăn 1 tiếng để có thể hấp thu hết chất dinh dưỡng giúp tăng chiều cao hiệu quả.

Trái cây và rau quả tươi

Trái Cây & Rau Quả Tươi Giúp Phát Triển Toàn Diện Cho Bé

Trái Cây & Rau Quả Tươi Giúp Phát Triển Toàn Diện Cho Bé

Trái cây có tất cả các vitamin thiết yếu, khoáng chất và chất xơ cần thiết cho sự phát triển hoàn thiện của mọi trẻ. Vì vậy, ăn các loại trái cây theo mùa cùng với những loại có sẵn quanh năm là điều bắt buộc. Trái cây như đu đủ, cam, dưa hấu, táo, xoài và mơ là một số loại trái cây rất giàu vitamin A và C

Những loại trái cây như đu đủ, cà rốt, bông cải, rau bó xôi là những thực phẩm giàu chất xơ, kali, folate, đặc biệt là vitamin A sẽ giúp xương và mô cho trẻ.

Ngũ cốc là thực phẩm giúp phát triển chiều cao

Ngũ Cốc là một trong những Thực Phẩm Giúp Bé Tăng Chiều Cao

Ngũ Cốc là một trong những Thực Phẩm Giúp Bé Tăng Chiều Cao

Ăn gì để tăng chiều cao nhanh nhất? Ngũ cốc là một trong những thực phẩm lý tưởng với nguồn năng lượng dồi dào cùng với đó là chất xơ, vitamin, sắt, magiê và selen.

Ngoài ra, ngũ cốc còn rất giàu calorie, có vai trò quan trọng trong quá trình phát triển của trẻ. Điển hình như gạo lứt, mì ống và lúa mì nguyên chất là thực phẩm giúp trẻ phát triển chiều cao.

Bột yến mạch

Yến mạch chứa nhiều chất đạm và chất béo thấp. Protein trong yến mạch còn có khả năng kích thích chiều cao, cân nặng cho trẻ.

Thịt gà

Thịt gà rất tốt cho trẻ, giàu protein, giúp bé tăng chiều cao hiệu quả nhất và giúp xương dẻo dai hơn. Bạn có thể chế biến gà theo nhiều cách khác nhau như luộc, hấp hoặc rán tùy theo sở thích của bé.

Trứng

Trong trứng chứa chất đạm có giá trị sinh học cao, dễ hấp thụ, chứa nhiều axit amin hỗ trợ hoạt động của cơ bắp, enzyme, là chất dinh dưỡng có vai trò lớn trong việc tăng chiều cao cho trẻ.

Theo các chuyên gia, trong 100g trứng gà có chứa 10,8g protein. Trung bình 1 quả trứng lớn có 2,7g protein từ lòng đỏ và 3,6g protein từ lòng trắng. Ngoài ra, trong lòng đỏ trứng còn cung cấp nhiều chất béo, các vitamin và khoáng chất rất cần thiết cho sự phát triển của trẻ như sắt, vitamin A, kẽm. 

Thực phẩm làm từ sữa

Chế độ ăn tăng chiều cao hiệu quả sẽ không thể thiếu các thực phẩm làm từ sữa như phô mai, sữa chua uống, yaourt… Đây là những nguồn giàu vitamin A, B, D, E, protein và canxi giúp trẻ phát triển chiều cao nhanh chóng.

Đậu nành

Đậu nành là thực phẩm giàu protein nhất trong các thực phẩm giúp trẻ phát triển chiều cao có nguồn gốc từ thực vật, hỗ trợ rất nhiều trong việc phát triển xương ở trẻ.

Ba mẹ có thể cho bé ăn món này dưới nhiều hình thức: sữa đậu nành, đậu phụ nhồi thịt, đậu phụ nấu trứng,…

Thịt bò

Thịt bò là thực phẩm tăng chiều cao cho trẻ 10 tuổi rất tốt bởi nó sở hữu hàm lượng protein cao. Tuy nhiên, ba mẹ cần lưu ý không nên cho bé ăn quá nhiều sẽ dẫn đến các vấn đề liên quan đến cholesterol.

Một trong những thức ăn giúp phát triển chiều cao tốt nhất là cá. Các loại cá như: cá hồi và cá ngừ, các thu, các trích là những loại cá rất giàu vitamin D và protein. Trẻ dùng nhiều cá ngừ sẽ giúp tăng chiều cao.

Qua bài viết trên đây, chắc hẳn ba mẹ đã có câu trả lời cho câu hỏi “ăn gì để tăng chiều cao cho bé”. Ba mẹ hãy xây dựng tháp dinh dưỡng tiêu chuẩn cho bé, ngoài ra cần khuyến khích trẻ thường xuyên vận động thể dục thể thao để tạo điều kiện cho xương phát triển. 

Ngoài ra, các mẹ thông thái có thể tham khảo thêm về viên uống tăng chiều cao an toàn và hiệu quả cho bé tại đây

Những thắc mắc liên quan khác có thể liên hệ với đội ngũ dược sĩ Huy Mai để chúng tôi giải đáp nhé.

 Nhà Thuốc Huy Mai

Website: www.nhathuochuymai.vn

Hotline: 0865248299