Hoảng hồn với những tác dụng phụ của trà xanh

Từ trước đến nay, trà xanh luôn được biết đến là một trong những dược liệu tốt cho sức khỏe. Và thật sự không ai có thể phủ nhận những công dụng đáng ngờ của trà xanh đối với sức khỏe.

Tuy nhiên, ít ai tin và biết rằng, nếu như không sử dụng trà xanh đúng cách thì có thể dẫn đến nhiều tác hại cho sức khỏe. Mặt trái này của trà xanh hiện cũng đang được các chuyên gia Y tế khuyến cáo.

Vậy thực hư chuyện này ra sao, mời bạn tìm hiểu thêm về những tác dụng phụ của trà xanh dưới đây nhé!

Gây thiếu máu

Trong thành phần trà xanh có chứa catechin. Nếu như uống quá nhiều trà xanh, thành phần này sẽ ngăn chặn quá trình tạo thành hồng cầu, gây thiếu máu. Và nếu là người nghiện trà xanh, trong quá trình uống trà, bạn nên bổ sung thêm các thực phẩm giàu sắt và vitamin C như cây họ đâu, trái cây họ cam, chanh…

Uống nhiều trà xanh gây loãng xương

Mặc dù là một thức uống ngon, nhưng tác dụng phụ của trà xanh không mong muốn đó chính là dẫn đến ức chế việc bổ sung canxi cho cơ thể. Điều này làm cho bạn dễ bị loãng xương, dẫn đến suy yếu xương.

Ngoài ra, nếu uống trà quá nhiều cũng dẫn đến tình trạng nhiễm độc flour có trong trà. Những trường hợp do nhiễm độc này cũng đã được ghi nhận tại Mỹ. 

Gây suy giảm hệ miễn dịch

Việc nhiều người thưởng thức trà xanh, lạm dụng trà xanh thay nước có thể dẫn đến tình trạng táo bón kéo dài, thiếu nguyên tố kẽm. Đây là lý do mà nhiều người có thể bị mệt mỏi, buồn nơn, sức đề kháng kém. 

Gây rối loạn hệ tiêu hóa

Một trong những tác dụng phụ của trà xanh bạn nên biết nữa đó là dẫn đến những ảnh hưởng không mong muốn cho hệ tiêu hóa. Chất tannin có trong trà xanh có thể là nguyên nhân gây rối loạn tiêu hóa, gây kích thích tiết a-xít dạ dày. Nhất là đối với những người có vấn đề về dạ dày bao gồm loét và trào ngược a-xít thì việc tiêu thụ trà xanh sẽ gây ra một số vấn đề khó khăn.

Có thể gây sẩy thai

Phụ nũ mang thai cần hạn chế việc uống trà xanh một cách thường xuyên. Bởi ngoài công dụng làm đẹp hoặc chữa bệnh thì trà xanh chứa các chất kích thích và chất độc. Vì vậy, việc sử dụng hàng ngày dẫn đến tích tụ và lâu dần sẽ ảnh hưởng không nhỏ đến thai nhi. 

Một vài trường hợp không mong muốn như thai chết lưu, sẩy thai, thai sinh non, thai nhi sinh ra bị thiếu sức đề kháng….

Vậy làm cách nào để uống trà xanh đúng cách?

Những tác dụng phụ mà chúng tôi liệt kê trên đây chỉ xảy ra trong trường hợp bạn uống quá liều lượng và uống không đúng cách.

Tuy nhiên, có một sự thật dễ nhận thấy, chỉ cần nắm vững một số lưu ý về phương pháp uống trà xanh đúng cách dưới đây, bạn tuyệt đối sẽ không còn phải lo ngại về những tác dụng phụ của trà xanh nữa:

  1. Chỉ nên uống 1-2 tách trà xanh mỗi ngày
  2. Không uống trà khi đói; uống trà 1h trước và sau bữa ăn.
  3. Nên uống trà lúc mới pha
  4. Không nên uống trà quá đặc
  5. Không nên pha đường vào trà

Mong rằng, với những thông tin về tác dụng phụ của trà xanh cũng như cách uống trà xanh đúng cách mà chúng tôi giới thiệu trên đây, bạn đọc sẽ có được bí quyết chăm sóc sức khỏe tốt nhất từ trà xanh!

Cảm ơn quý bạn đọc đã dành thời gian theo dõi bài viết của chúng tôi!

Xem thêm:

Bí mật thú vị về sức khỏe “núi đôi” bạn không nên bỏ qua

Những hiểu lầm và sự thật về bệnh trầm cảm

Các công dụng của tảo xoắn và những lưu ý khi dùng tảo xoắn